Phát huy hiệu quả các dự án đầu tư công (16:04 27/06/2018)


HNP - Sau 2,5 năm triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhiều dự án công trình xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố được tập trung bố trí vốn, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, các Chương trình của Thành ủy và Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 của Thành phố. Các công trình hoàn thành đã phát huy hiệu quả, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc dân sinh, giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo môi trường, từng bước hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn.

Từ năm 2015, UBND Thành phố đã tổ chức triển khai xây dựng dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 của cấp Thành phố, trình HĐND Thành phố cho ý kiến và đã được thông qua về mục tiêu, định hướng đầu tư, nguyên tắc bố trí vốn đầu tư công trung hạn. Kế hoạch đầu tư của Thành phố được lập theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, hướng dẫn của Trung ương; định hướng đầu tư, nguyên tắc và thứ tự ưu tiên bố trí vốn, nguồn vốn, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo hàng dọc, đảm bảo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu pháp lệnh của Thành phố; Bố trí vốn tập trung, đáp ứng nhu cầu vốn triển khai theo tiến độ, thời gian thực hiện thi công xây dựng ngắn nhất có thể góp phần tiết giảm kinh phí dự phòng của từng dự án do thời gian thực hiện được rút ngắn.

Tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn Thành phố đã bố trí là 101.846 tỷ đồng. Đến năm 2018 đã bố trí 58.237tỷ đồng, đạt 57,2% kế hoạch. Sau 2 năm rưỡi triển khai (từ 01/01/2016 đến hết 30/6/2018), Thành phố đã thực hiện giải ngân 36.983 tỷ đồng, đạt 36% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn, trong đó: Năm 2016, giải ngân 14.948 tỷ đồng/KH 15.698 tỷ đồng (đạt 95%); năm 2017, giải ngân 17.511 tỷ đồng/KH 19.813 tỷ đồng (đạt 88%); sáu tháng đầu năm 2018 ước giải ngân 4.525 tỷ đồng/KH 22.726,5 tỷ đồng (đạt 20%).

Thành phố đã quan tâm và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, từ khâu sắp xếp kiện toàn hệ thống các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành Thành phố và hệ thống các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện; thành lập Tổ công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công hằng năm của thành phố do 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm Tổ trưởng; định kỳ hằng quý, tháng giao ban XDCB với các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các dự án xây dựng, mở rộng công trình kết cấu hạ tầng giao thông thường gặp phải vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, chủ yếu là vướng mắc trong khâu xác định nguồn gốc đất và có kiến nghị về chính sách bồi thường hỗ trợ. Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA được thực hiện từ nhiều nguồn vốn của các nhà tài trợ khác nhau nên quá trình triển khai phải xin ý kiến của nhà tài trợ dẫn tới việc kéo dài thời gian; thủ tục phê duyệt bổ sung vốn ODA kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ lựa chọn nhà thầu và giải ngân các gói thầu.

Từ năm 2017, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, việc giải ngân vốn ODA của các dự án căn cứ mức vốn kế hoạch bố trí hằng năm mà không theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ. Trong khi đó, mức vốn ODA bố trí hằng năm bị khống chế bởi trần nợ công. Do đó, tiến độ thực hiện các dự án chuyển tiếp sẽ bị chậm lại để phù hợp mức vốn được bố trí, tránh nợ đọng XDCB.

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tài chính trung hạn giai đoạn 2019-2021 và dự toán thu chi ngân sách hàng năm đảm bảo đáp ứng đủ và phấn đấu vượt mức nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được HĐND Thành phố quyết nghị. Chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung triển khai quyết liệt thực hiện các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND Thành phố quyết nghị. Cụ thể, hoàn thành, trong quý III/2018, thủ tục phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư 36 dự án và nhóm dự án đã được HĐND Thành phố quyết nghị tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 04/12/2017. Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư ngay sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt có quyết định chủ trương đầu tư.

Chủ động triển khai công tác chuẩn bị thực hiện dự án, tập trung nhóm dự án, công trình trọng điểm, công trình cấp bách, cấp thiết cần đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư để có thủ tục, mặt bằng triển khai đấu thầu thi công xây dựng công trình ngay khi dự án được bố trí vốn thực hiện khởi công mới theo quy định. Theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án, kịp thời báo cáo Thường trực HĐND Thành phố cho phép đỉều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.

Định kỳ hàng quý, tháng Thành phố tổ chức giao ban XDCB để kiểm điểm tiến độ, đôn đốc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công Thành phố đã giao. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện cơ chế thanh toán linh hoạt vốn chuẩn bị đầu tư và vốn giải phóng mặt bằng cho các dự án đã được HĐND Thành phố cho phép tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 04/12/2017.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư, UBND cấp huyện có kết quả giải ngân thấp để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các dự án chậm tiến độ, những tồn tại, hạn chế nhằm đẩy nhanh tiên độ thực hiện các dự án. Các sở, ngành Thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện cải cách hành chính đối với các thủ tục về đầu tư xây dựng, bồi thường GPMB, thu hồi đất,... Chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc kịp thời tham mưu, đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư. Phát hiện và xử lý, thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém hoặc nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết các TTHC về quản lý đầu tư và xây dựng các dự án đầu tư công. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết các TTHC đầu tư, xây dựng của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng…


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t