Điều chỉnh quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố (21:15 05/12/2017)


HNP - Tiếp tục kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XV, chiều 5/12, các đại biểu HDNĐ TP đã thảo luận thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung quy định thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP.

Cục trưởng Cục Thuế Hà Minh Hải báo cáo tại kỳ họp


Theo Tờ trình của UBND TP do Cục trưởng Cục Thuế Hà Minh Hải trình tại kỳ họp, từ ngày 1/1/2018 tới, mức thu phí sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ tạm thời phương tiện giao thông sẽ được điều chỉnh cả về mức thu và hình thức thu. Theo đó, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tăng tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.
 
Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng, tuỳ theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn đô thị cấp 1, vùng lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần khi xa trung tâm.
 
Mức phí tăng không áp dụng với địa bàn thị xã Sơn Tây, các huyện ngoại thành và một số tuyến đường, phố các quận từ vành đai 3 trở ra.
 
Phí sử dụng hè, đường sẽ được thu theo diện tích sử dụng thực tế (m2/tháng) với các điểm trông giữ tạm trên hè, đường; thu theo % doanh thu đối với mô hình trông giữ ứng dụng công nghệ thông tin - iParking.
 
Đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết, đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) đưa ra câu hỏi: “Khi tăng phí ai là người sẽ được thụ hưởng và TP sẽ thu về được bao nhiêu tiền từ mức phí này”. Theo đại biểu, việc thu phí nhằm tái đầu tư cho lòng đường, vỉa hè là cần thiết nhưng nên cho đấu thầu sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện và cần phải minh bạch trong quá trình tăng phí, giá, công khai cụ thể cho người dân tiếp cận, hiểu và đồng thuận.
 
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại kỳ họp

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Tổ Thạch Thất) cho rằng: TP đã thông qua nhóm các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó, có các biện pháp kinh tế. Không nên đặt vấn đề là thu được bao nhiêu từ việc tăng giá phí mà nên coi đó như giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm. Đồng tình với Đại biểu Hoàng Huy Được, đại biểu Nam cho rằng cần phải tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý đối với tình trạng trông giữ phương tiện tự phát, thu quá giá tràn lan hiện nay. 
 
Tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết: mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện được tăng tiệm cận với giá thực tiễn mà các điểm trông giữ hiện nay đang thu. Ví dụ, theo quy định, giá trông giữ xe đạp ở mức 2.000 đồng nhưng thường thu lên 5.000 đồng; xe máy bị thu từ 5.000 đồng-10.000 đồng trong khi quy định là 3.000 đồng; giá trông giữ ô tô thu lên 50.000 đồng/hai giờ, trong khi giá quy định là 30.000 đồng...
 
Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện

Giám đốc Sở GTVT khẳng định, các doanh nghiệp trông giữ xe không được hưởng lợi từ phần tăng phí mà phần này sẽ được điều tiết về ngân sách nhà nước. Giám đốc Sở GTVT cũng nhấn mạnh, phần phí tăng lên không phải lấy mục tiêu thu ngân sách là chính, mà nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần phương tiện đỗ tại hè phố.  
 
Theo Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, với mức thu hiện nay, tổng số tiền thu được trong năm 2017 là 38,4 tỷ đồng. Nếu mức thu mới được thông qua, số tiền thu được dự kiến sẽ đạt 113 tỷ đồng. Đây là lần tăng để tiệm cận mức giá thị trường. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình tăng phí trong thời gian tới để thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND thành phố với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 1.436 điểm trông giữ phương tiện, trong đó, Sở GTVT cấp phép 241 điểm; các quận cấp 416 điểm. Các điểm trông giữ phương tiện tại các khu đất, trung tâm thương mại là 751 điểm. Nghị quyết HĐND thành phố thông qua chỉ quy định tăng phí đối với khu vực lòng đường, vỉa hè được cấp phép, có thu phí. Tất cả các điểm trông giữ trong toà nhà, trung tâm thương mại vẫn giữ mức phí cũ, không tăng thêm.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t