Tây Hồ cần đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái (17:30 28/02/2017)


HNP - Sáng 28/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Tây Hồ về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong năm 2017. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kết luận buổi làm việc


Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng: năm 2016, quận Tây Hồ đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Kinh tế tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng khá, đúng định hướng là: dich vụ du lịch, công nghiệp và nông nghiệp (dịch vụ tăng 21%, công nghiệp xây dựng tăng 9,6%, nông nghiệp thủy sản giảm 1,3%). Tổng thu ngân sách trên địa bàn quận đạt 2.709 tỷ đồng, đạt 205% kế hoạch năm. Năm 2016, số DN mới trên địa bàn là 742; hộ kinh doanh mới là 421. Đến nay, toàn quận có 4494 DN, 5210 hộ kinh doanh, trong đó, có gần 1700 hộ cho người nước ngoài thuê.
 
Công tác văn hóa - xã hội được tập trung chỉ đạo, các tiêu chí xây dựng phường văn hóa đạt được những kết quả thiết thực, an sinh xã hội được đảm bảo. Đến nay, toàn quận đã có 20/24 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 83,3%, trong đó, có 02 trường đạt chuẩn quốc mức độ 2. Toàn quận hiện chỉ còn 32 hộ nghèo, 42 hộ cận nghèo, năm 2016 đã giảm được 12 hộ nghèo. Đã giải quyết và tham gia giải quyết việc làm cho 5.316 lao động; cho vay 41.571 triệu đồng tạo việc làm cho 2.178 lượt lao động; tỷ lệ bảo hiểm y tế trên địa bàn quận đạt trên 80%...
 
Thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016”, năm 2016, quận đã xử lý 12/19 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm, hiện đang xử lý 07 trường hợp. Nhìn chung, trật tự đô thị, an toàn giao thông được đảm bảo, nhất là các tuyến đường chính và khu vực xung quanh Hồ Tây. Việc tổ chức trông, giữ phương tiện miễn phí tại khu vực Phủ Tây Hồ dịp lễ hội đầu Xuân được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
 
Tại buổi làm việc, quận Tây Hồ đã kiến nghị với TP 5 nhóm vấn đề. Trong đó, về các nội dung quản lý, đầu tư phát triển đô thị: đề nghị TP chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân tái định cư GPMB và nhà thương mại trên địa bàn quận; cho phép quận thực hiện việc triển khai dự án bảo tồn trồng cây đào truyền thống trên phần diện tích mặt đất thuộc hành lang lưới điện cao thế 110KV đi qua địa bàn phường Phú Thượng;  chỉ đạo Sở QHKT phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc xung quanh Hồ Tây để quận thực hiện công tác quản lý, phê duyệt đồ án thiết kế đô thị 2 bên tuyến đường vành đai 2 đoạn Bưởi - Nhật Tân và đồ án thiết kế dọc đê sông Hồng đoạn đường Thanh niên đến Cống Liên Mạc…. Các nội dung liên quan đến Hồ Tây, quận kiến nghị TP giao cho quận tiếp tục quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, VSMT, cây xanh, thảm cỏ xung quanh Hồ Tây; đề nghị TP chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến thu gom nước thải, nạo vét và nuôi trồng, khai thác thủy sản khu vực Hồ Tây cũng như quan tâm bố trí kinh phí các gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn lại xung quanh Hồ Tây; đề nghị giữ nguyên bộ máy tổ chức của Ban quản lý Hồ Tây… Bên cạnh đó, quận cũng đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội; công tác đảm bảo an ninh trật tự và công tác tổ chức cán bộ.
 
Tại buổi làm việc, đại diện các sở ngành của TP đã trực tiếp giải đáp các kiến nghị của quận Tây Hồ và các nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu quận cần phối hợp triển khai trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản lưu ý quận cần quyết liệt hơn trong công tác thu ngân sách vì năm 2017 chỉ tiêu TP đưa ra cao. Ngoài ra, cần quan tâm phát triển DN vì năm 2016 số DN trên địa bàn quận thành lập mới mặc dù tăng nhưng còn thấp so với mặt bằng của TP. Yêu cầu quận rà soát lại quỹ đất xen kẹt trên địa bàn để tổ chức đấu giá tăng thêm nguồn lực, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, quan điểm của UBND TP là nguồn nào khai thác được tại chỗ sẽ để lại cho quận đầu tư cơ sở hạ tầng.
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặc biệt lưu ý quận Tây Hồ trong công tác bảo vệ môi trường với vị trí là quận trọng điểm du lịch của Thủ đô. Bí thư Thành ủy cho biết, sau khi trực tiếp khảo sát các tuyến đường của quận thấy rằng vẫn còn rác tại nhiều khu vực và đề nghị lãnh đạo các phường phải trực tiếp đi kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, đồng thời, kiểm tra các vỉa hè, phân định rõ khu vực được và không được kinh doanh để dành vỉa hè cho người đi bộ. Theo Bí thư Thành ủy, cần phải kiểm tra chéo giữa các phường trong công tác quản lý đô thị và học hỏi lẫn nhau về cách làm. 
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng với kết quả năm 2016 của quận Tây Hồ với 10/10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Bí thư Thành ủy đánh giá cao quận Tây Hồ trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang tập trung du lịch, thương mại, dịch vụ và là một trong các quận đi đầu đối thoại doanh nghiệp. Là địa bàn nhiều di tích lịch sử, trọng điểm du lịch của Thủ đô, quận Tây Hồ đã làm tốt công tác tạo ra môi trường bình yên cho người dân và du khách. Tuy nhiên, Bí thư lưu ý quận Tây Hồ trong quản lý giá dịch vụ, quản lý lễ hội bởi bên cạnh những hành động tốt như trông xe miễn phí thì vẫn còn những tồn tại những hiện tượng ăn chặn hay chặt chém khách du lịch. Theo Bí thư Thành uỷ, đây là những tồn tại hạn chế mà quận cần có những giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý quận Tây Hồ về công tác quản lý hồ Tây, hồ Trúc Bạch, kiên quyết thu gom, xử lý nghiêm việc xả thải tại các hồ này. Thành phố cũng đã đã giao quận nghiên cứu cải tạo tuyến phố đi bộ quanh hồ Tây để tạo thêm hành lang cho người đi bộ, đề nghị quận sớm triển triển khai.
 
Về thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017, Bí thư Thành uỷ đề nghị trước hết phải quán triệt thực hiện tốt quy chế ứng xử trong các cơ quan hành chính đã được TP ban hành. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: người dân đang giám sát, theo dõi từng bước đi của TP trong thực hiện kỷ cương hành chính.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t