Cải cách hành chính để xây dựng chính quyền hành động và phục vụ (13:58 01/02/2017)


HNP - Tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá, năm 2016, TP Hà Nội đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, tập trung giải quyết những vấn đề lớn và khó trong công tác CCHC. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trong công tác này, mức độ hài lòng của người dân được tăng lên.

Giải quyết TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội


Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
 
Điểm nhấn nổi bật trong công tác CCHC của Thành phố trong năm qua là việc tăng cường ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở tất cả các cấp, các ngành. Trên nền tảng mạng WAN đã được kết nối tới 100% các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, Thành phố đã triển khai hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu cốt lõi và chuyên ngành phục vụ hoạt động quản lý, điều hành và phục vụ công dân, doanh nghiệp, đặc biệt là 132 dịch vụ công thuộc 37 nhóm (102 thủ tục cấp sở, 11 thủ tục cấp huyện và 19 thủ tục cấp xã). Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến được lựa chọn triển khai trên nguyên tắc những thủ tục có số lượng giao dịch lớn, ở những lĩnh vực được quan tâm.
 
Trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, từ tháng 5/2016, Thành phố thí điểm thực hiện “Liên thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua đó rút ngắn thời gian từ 30%-60%, giảm 50% số lần đi lại cho doanh nghiệp. Đến nay, 100% các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư nước ngoài của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã được cung cấp ở mức độ 3, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thực hiện, với tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng hiện đạt 54%... Ở các lĩnh vực thuế, hải quan, việc ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính cũng được triển khai mạnh mẽ, từng bước tiếp cận chuẩn mực các nước tiên tiến và phù hợp với cam kết quốc tế. Đến nay, thời gian nộp thuế rút còn 117 giờ/năm (chỉ tiêu là 121,5 giờ/năm); tỷ lệ kê khai thuế điện tử đạt trên 98,5% và tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 96,7% (chiếm gần 20% của cả nước).
 
Tại Sở Tài nguyên Môi trường, thủ tục về đất đai đã được rà soát, đơn giản hóa theo hướng giảm thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ. Hiện nay, việc thực hiện liên thông giữa Văn phòng Đăng ký đất đai với Chi cục Thuế đã tạo thuận tiện cho tổ chức, công dân, giúp giảm số lần đi lại. Hay như thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà trên địa bàn Thành phố giảm từ 52 ngày xuống còn 20 ngày và rút gọn thành phần hồ sơ từ 9 loại xuống còn 4 loại.
 
Cũng trong năm 2016, Thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp (đăng ký khai sinh, khai tử, liên thông với Công an, bảo hiểm…) đến tất cả các xã, phường, thị trấn. Sau 1 thời gian triển khai ở cấp cơ sở, với cách làm đồng bộ, từ đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức đến tuyên truyền, vận động, hướng dẫn trực tiếp cho công dân… đến nay, số hồ sơ thực hiện nộp qua mạng ở khối quận đạt 80%, tại các huyện thuộc giai đoạn 1 đạt 30% và giai đoạn 2 là 43%. Bên cạnh đó, Thành phố đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc lĩnh vực tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục Đào tạo (tỷ lệ thực hiện trực tuyến đạt 51-58%), cấp đổi giấy phép lái xe… góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, rút ngắn thời gian giải quyết và giảm số lần đi lại…
 
Sắp xếp tổ chức bộ máy, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ
 
Cùng với đó, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được rà soát, sắp xếp theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Đến nay, toàn Thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đã giảm 59 phòng, ban; giảm 39 trưởng, 143 phó phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, giảm 27 ban quản lý dự án và 2 quỹ, qua đó, giảm được 30 cấp trưởng, 69 cấp phó tại các ban quản lý dự án và quỹ. Sau sắp xếp, bộ máy của Thành phố đã tinh gọn hơn, giảm chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoạt động hiệu quả, ổn định và đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi chức trách nhiệm vụ được phân công, trong giao tiếp với công dân, góp phần tạo dư luận tốt, củng cố niềm tin của nhân dân.
 
Qua một năm nỗ lực triển khai, tất cả các chỉ tiêu về ứng dụng CNTT của Thành phố đều vượt so với yêu cầu Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Chương trình quốc gia ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020. Việc kết nối thành công hệ thống phần mềm quản lý văn bản của Thành phố với Văn phòng Chính phủ đã giúp Thành phố cập nhật 275 văn bản, cung cấp trạng thái giải quyết hồ sơ lên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố (egov.hanoi.gov.vn) đã thu hút sự quan tâm, khai thác sử dụng của nhân dân, doanh nghiệp.
 
Với những kết quả tích cực đó, công tác CCHC đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Môi trường đầu tư được cải thiện đáng kể, năm 2016, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 19%, cao nhất từ trước tới nay (22,9 nghìn doanh nghiệp); thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài đạt kết quả tích cực, so với năm 2015, vốn đăng ký dự án đầu tư nước ngoài đạt 2,8 tỷ USD, tăng 2,6 lần; vốn đăng ký doanh nghiệp mới thành lập là 203,76 nghìn tỷ đồng, tăng 42%; tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 277,95 nghìn tỷ đồng, tăng 10%...
 
Tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”
 
Năm 2017 là năm thứ 2 được thành phố Hà Nội lựa chọn là năm “Kỷ cương hành chính”, nhằm tạo đột phá về kỷ cương, kỷ luật, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thực hiện nếp sống, văn hóa ứng xử văn minh nơi công sở và nơi công cộng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, đồng thời, tăng cường hiện đại hóa nền hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ. 
 
Để thực hiện hiệu quả “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Hà Nội sẽ kết hợp việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập từ cấp Thành phố đến cấp huyện, đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt”; khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, không rõ trách nhiệm trong giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân, nhất là trách nhiệm trong việc thực hiện các TTHC liên thông giữa các đơn vị.
 
Thành phố cũng sẽ đẩy mạnh việc rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc của các đơn vị, đảm bảo sự đồng bộ, thông suốt theo hướng 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, gắn với xây dựng các quy chế, tiêu chí để đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT để minh bạch hóa, công khai kết quả đánh giá của tổ chức, công dân đối sự phục vụ của các cơ quan hành chính, lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
 
Tại Hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với các quận, huyện, thị xã mới đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đặt mục tiêu trong năm 2017 phải nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của toàn Thành phố lên từ 40-50%, đây là nhiệm vụ cũng là thách thức, đòi hỏi sự đồng thuận và quyết tâm triển khai của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, phải tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ được phân công; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp hoặc để xảy ra các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t