Huyện Thanh Oai: Chủ động ứng phó với mưa to, gió lớn, ngập lụt trên diện rộng (12:05 07/09/2024)


HNP - Sáng 7/9 Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm  cứu nạn huyện Thanh Oai tổ chức Hội nghị giao ban và các chỉ đạo ứng phó với bão số 3, thời tiết nguy hiểm trước bão và mưa lũ sau bão trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bùi Văn Sáng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện chủ trì Hội nghị


Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện...

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, huyện Thanh Oai đã chỉ đạo rất  quyết liệt triển khai các phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả với cơn bão số 3 và các ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai cực đoan có thể xảy ra. Các phòng, ban, đơn vị và các  địa phương đã khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các công điện của các cấp, theo dõi sát diễn biến thời tiết, kịp thời rà soát tình trạng thực tế tại địa bàn dân cư, các điểm xung yếu, xây dựng phương án cụ thể, đồng thời kiến nghị đề xuất những giải pháp để ứng phó với cơn bão số 3. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời cập nhật diễn biến của mưa bão để nhân dân nắm được, kiên quyết không để nhân dân sinh sống ở các khu vực nguy hiểm khi có bão, mưa lớn, lũ, để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhân dân.
 

Đại diện các phòng, ban, ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan cũng báo cáo những việc đã và đang làm để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, như: Tập trung khơi thông dòng chảy các tuyến sông, kênh mương do đơn vị phụ trách; tranh thủ vận hành công trình trạm bơm, cống tiêu, hạ thấp mực nước trong hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng để gia tăng khả năng trữ nước khi mưa lớn, giảm nguy cơ ngập lụt, úng, đảm bảo an toàn cho sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện trước, trong và sau bão. Xây dựng phương án và chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện phòng, chống úng ngập. Kiểm tra, tổ chức cắt tỉa tán cây, cành cây trên các tuyến giao thông, khu vực đông dân cư qua lại, có nguy cơ gãy đổ; khắc phục, xử lý sự cố đảm bảo an toàn giao thông; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn điện chiếu sáng công cộng đảm bảo cho con người và tài sản của Nhân dân…

Nhận định về tình hình bão số 3, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN huyện yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy, Tổ giúp việc Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, thủ trưởng các ngành chức năng huyện; chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng cơ quan, ban ngành đóng trên địa bàn huyện tập chung thực hiện nghiêm Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 04/9/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3: Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 06/9/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tập trung ứng phó với bão số 3; các công điện Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT& TKCN huyện; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. UBND huyện sẽ nghiêm khắc xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu cơ quan, đơn vị nào còn để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là gây hậu quả nghiêm trọng trong công tác ứng phó với bão số 3.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng đã yêu cầu các đồng chí được phân công theo chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ngành, cá nhân đảm nhận, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ; các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện chịu trách nhiệm theo phân công nhiệm vụ  được giao, có biện pháp ứng phó bão và xây dựng phương án, giải pháp khắc phục sau bão; chỉ đạo xã, thị trấn trực tiếp xuống từng địa phương, nắm bắt và chỉ đạo trực tiếp tình hình tại cơ sở; chỉ đạo việc tiêu thoát nước tại các khu vực trọng điểm bám sát địa bàn và kịp thời xử lý các tình huống, nhất là đảm bảo đời sống sinh hoạt của người dân.
 

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đề nghị chính quyền các địa phương cần duy trì chế độ thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền diễn biến của bão số 3 đến người dân. Tuyên truyền để phụ huynh và học sinh biết được và có biện pháp bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường, biện pháp phòng tránh hiệu quả. Căn cứ tình hình thực tế có thể cho học sinh nghỉ học khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh. Tiến hành kiểm tra, rà soát các điểm không an toàn; bố trí lực lượng trực bão lụt, nhất là có kế hoạch sẵn sàng ứng phó với mưa to, gió lớn, gây ngập lụt. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo tình hình kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN nạn huyện. Rà soát các phương án phòng, chống thiên tai của đơn vị, địa phương (phương án phòng chống thiên tai và tìm kiêm cứu nạn, phương án đảm bảo đời sống dân sinh, phương án phục hồi sản xuất...) đảm bảo sát và phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ" đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phục vụ kịp thời đối phó với các sự cố do cơn bão số 3 gây ra.


Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t