Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029 (18:11 26/06/2024)


HNP - Ngày 26/6, Hội Luật gia quận Long Biên tổ chức Đại hội đại biểu khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiệm vụ đánh giá kết quả hoạt động Hội trong nhiệm kỳ 2018-2024, đề ra phương hướng trọng tâm nhiệm kỳ 2024-2029; đồng thời bầu Ban Chấp hành quận Hội khoá IV, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ban Chấp hành Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt


Tới dự Đại hội có Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long; Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến; Phó Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố Nguyễn Thị Hoài Thanh; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên: Nguyễn Quốc Long - Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Vũ Thị Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Nguyễn Thị Kim Định - Phó Chủ tịch HĐND quận; Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Thanh Hằng; cùng gần 100 đại biểu chính thức.
 
Đại biểu tham dự Đại hội
 
Tỉ lệ hòa giải cơ sở đạt 96,7%
 
Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ 2018-2024 vừa qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự hướng dẫn trực tiếp của Thành hội, sự phối hợp của các phòng, ban, ngành đoàn thể, các phường, các đơn vị hiệp quản; Hội Luật gia quận Long Biên đã triển khai đồng bộ, toàn diện, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia quận khoá III đã đề ra, tạo tiền đề vững chắc cho công tác Hội nhiệm kỳ tới.
 
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
 
Theo đó, trong nhiệm kỳ, Hội Luật gia quận Long Biên đã thành lập thêm 01 chi hội, kết nạp mới 34 hội viên, 42 hội viên đã nghỉ hưu xin miễn sinh hoạt, chuyển sinh hoạt cho 19 hội viên chuyển công tác. Tính đến nay, Hội đã có 20 chi hội với 252 hội viên có phẩm chất chính trị vững vàng, không có luật gia nào bị xử lý kỷ luật do vi phạm Điều lệ Hội, vi phạm pháp luật.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại Quận hội, các chi hội được triển khai khá đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Quận hội và các chi hội cơ sở đã tổ chức và tham gia phối hợp tổ chức được 272 hội nghị tuyên truyền giới thiệu các văn bản pháp luật cho trên 37.200 lượt người nghe; hơn 950 tin bài giới thiệu các văn bản pháp luật mới thông qua các hình thức đa dạng; cấp phát hơn 200.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật về các văn bản pháp luật mới, gắn với đời sống của nhân dân.
 
Chủ tịch Hội Luật gia quận Long Biên Đào Thị Thanh báo cáo tại Đại hội
 
Hội Luật gia quận đã chủ động chỉ đạo các chi hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức lấy ý kiến của các hội viên về các dự thảo Luật theo yêu cầu của Trung ương, của Thành phố, quận, đặc biệt là tham gia góp ý về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật đất đai (sửa đổi), Luật Thủ đô (sửa đổi)… Ngoài ra, Hội viên Hội Luật gia các cấp làm công tác tư pháp đã góp ý, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành.
 
Công tác trợ giúp pháp lý qua các hội nghị trợ giúp pháp lý lưu động: 836 trường hợp; tư vấn pháp luật trực tiếp cho 730 trường hợp; tư vấn pháp luật qua điện thoại cho 520 trường hợp. Nội dung tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tập trung chủ yếu vào các vấn đề về đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế, bầu cử, hộ tịch, tranh chấp dân sự... Đáng chú ý, trong 05 năm qua, các hội viên chi hội luật gia đã tích cực phối hợp hòa giải thành 350/362 vụ việc, đạt tỷ lệ 96.7%.
 
Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Thực hiện Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, các cấp Hội tham gia vào các hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính, phòng chống tội phạm thông qua các hoạt động chuyên môn của hội viên tại các đơn vị như Công an quận, Viện kiểm sát nhân dân quận, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân quận, Tư pháp, Thanh tra… Qua đó góp phần vào kết quả chung về công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp của toàn quận.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội
 
Nhiệm kỳ 2024-2029, với khẩu hiệu “Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Hội Luật gia quận Long Biên phấn đấu phát triển từ 02 - 03 chi hội luật gia trực thuộc/nhiệm kỳ, từ 25-40 hội viên/nhiệm kỳ; phấn đấu mỗi chi hội phát triển từ 03 - 05 hội viên/nhiệm kỳ; 100% hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có hội viên bị kỷ luật; đảm bảo 100% hội viên được tuyên truyền, phổ biến về đường lối, chủ trương của Đảng và các văn bản luật mới ban hành bằng các hình thức phù hợp; hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, công tác phản biện xã hội đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả…
 
Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích các cấp Hội Luật gia quận Long Biên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật; triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý. 
 
Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến phát biểu tại Đại hội
 
Thông qua các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý các hội viên đã kết hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước giúp người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân…
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hà Nội cũng đề nghị Ban chấp hành nhiệm kỳ mới tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia trong tình hình mới; Kế hoạch số 119-KH/TU, ngày 02/12/2022 của Thành uỷ Hà Nội về triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 01/7/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia trong tình hình mới…
 
Cùng với đó, phổ biến, quán triệt xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030. 
 
Đoàn đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
“Đề nghị các cấp Hội Luật gia quận Long Biên phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, khắc phục những tồn tại, hạn chế triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, xây dựng Hội Luật gia quận Long Biên phát triển vững mạnh, toàn diện…”, ông Nguyễn Hồng Tuyến nhấn mạnh.
 
Tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm cũng ghi nhận và đánh giá những kết quả Hội Luật gia quận Long Biên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm phát biểu tại Đại hội
 
Với tinh thần “Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên đề nghị Hội Luật gia quận, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng; chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong công tác để giải quyết kịp thời. Phát huy vai trò của Hội viên Hội Luật gia - những người có trình độ, hiểu biết về pháp luật để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật, hòa giải, trợ giúp pháp lý, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật; qua đó cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong quận thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận.
 
Lãnh đạo Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Long Biên tặng hoa chúc mừng Đại hội
 
Thống nhất với các mục tiêu, chỉ tiêu và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới đã nêu trong dự thảo báo cáo của Hội Luật gia quận, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên tin tưởng rằng, trong những năm tới, Hội Luật gia quận sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc; hoạt động công tác Hội sẽ có nhiều khởi sắc, ngày càng hiệu quả hơn; thực sự xứng đáng với vai trò, vị trí quan trọng của mình; tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ, công chức và những người đã từng công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật tham gia hoạt động tích cực các hoạt động của Hội, góp phần xây dựng quận Long Biên văn minh, hiện đại.
 
Phiên họp thứ Nhất, Ban Chấp hành Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029 
 
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Đại hội đã thông qua kết quả bầu cử Ban Chấp hành Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 11 đồng chí. Tại phiên họp thứ Nhất, Ban Chấp hành Hội Luật gia quận Long Biên khoá IV đã bầu Ban Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra, đồng chí Đào Thị Thanh - Trưởng phòng Tư pháp quận Long Biên tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Luật gia quận khóa IV. Đại hội cũng thông qua kết quả bầu 13 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu Hội Luật gia thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2024-2029.
 
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
 
 
Nhân dịp này, để ghi nhận các tập thể, cá nhân có thành tích trong hơn 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Luật gia quận Long Biên khoá III, nhiệm kỳ 2018-2024, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia thành phố Hà Nội và UBND quận Long Biên đã Quyết định tặng Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Hội Luật gia quận Long Biên.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t