Quận Tây Hồ: Tạo việc làm hiệu quả nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách (19:18 01/12/2023)


HNP - Vốn vay giải quyết việc làm là một trong những nguồn vốn tín dụng chính sách đang được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả trên địa bàn Thành phố nói chung và quận Tây Hồ nói riêng. Thông qua nguồn vốn này đã giúp hàng nghìn lao động được tạo việc làm ngay tại gia đình, góp phần nâng cao thu nhập cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. 

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ trao đổi với anh Nguyễn Tuấn Anh


Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ là một trong những điểm tựa vững chắc cho nhiều gia đình khó khăn và nhiều đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, làm giàu chính đáng trên quê hương mình. 
 
Bằng phương thức cho vay trực tiếp, có ủy thác thông qua các tổ chức chính trị xã hội, đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ đã triển khai thành công 04 chương trình tín dụng chính sách. Theo đó, có hơn 4.000 lượt đối tượng chính sách được vay vốn phát triển sản xuất. Đáng chú ý, những đối tượng mà Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận cho vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn quận Tây Hồ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.
 
Điển hình như hộ gia đình chị Đào Thị Bình (phường Nhật Tân) với gần 20 năm gắn bó với nghề trồng đào. Chị Bình chia sẻ, những ngày đầu gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu vốn để cải tạo đất và gây dựng cây giống. Tuy nhiên, thông qua Hội phụ nữ, chị đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận. Từ những ngày đầu chỉ được vay 20 triệu, 50 triệu… đến năm 2022, chị Bình được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ tạo điều kiện cho vay 90 triệu đồng để phát triển sản xuất. Nhờ nguồn vốn đó, gia đình chị tiếp tục đầu tư mua thêm nhiều cây giống về ươm trồng, chăm sóc. 
 
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách gia đình chị Đào Thị Bình tiếp tục mua thêm nhiều cây giống về ươm trồng, chăm sóc
 
Từ hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, đến nay, mô hình trồng đào của chị đã cho thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng mỗi năm. Cuộc sống gia đình chị đã được cải thiện rõ rệt. “Gia đình cũng không biết nói gì hơn, rất cảm ơn các ban ngành, chính quyền, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận đã tạo điều kiện cho gia đình tôi nói riêng và những gia đình làm nông nghiệp trên địa bàn quận nói chung được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, từ đó giúp chúng tôi phát triển kinh tế trên quê hương mình sinh sống, vươn lên thoát nghèo”, chị Bình xúc động nói.
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh (phường Xuân La) cũng là một trong những đối tượng chính sách được hỗ trợ vay vốn ưu đãi giải quyết việc làm. Anh Tuấn Anh chia sẻ, gia đình anh mở xưởng làm mộc dân dụng, để có vốn trang trải chi phí mua sắm máy móc và gỗ, nhiều lúc anh phải vay bên ngoài với lãi suất khá cao. Năm 2022, anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận cho vay 90 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn chính sách, cộng thêm nguồn tích lũy của gia đình, anh đã mua thêm máy móc để phát triển sản xuất. “Vốn vay Ngân hàng CSXH quận đã giúp gia đình tôi có cơ hội mở rộng, phát triển sản xuất, dù là nhỏ nhưng cũng góp phần tạo thêm thu nhập cho bản thân, gia đình”, anh Tuấn Anh chia sẻ.
 
Thực tế cho thấy, vào thời điểm khó khăn nhất thì những đồng vốn từ ngân hàng chính sách xã hội là “cứu cánh” để các hộ có điều kiện phát triển ổn định, vươn lên thoát nghèo.
 
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ giao ban với Hội đoàn thể và tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại điểm giao dịch
 
Để nguồn vốn được phát huy hiệu quả thì việc lựa chọn đối tượng cho vay vốn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay là rất quan trọng. Vì thế, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận đều yêu cầu các Tổ tiết kiệm và vay vốn phải thực hiện nghiêm túc nội dung này. Bà Trần Thị Kim Ngọc, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn Tổ 4, phường Nhật Tân chia sẻ: Trước khi vay vốn, Tổ vay vốn đều họp xét, công khai các trường hợp được vay vốn đảm bảo theo đúng nguyên tắc công khai, đúng đối tượng. Sau khi vay vốn, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn cũng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của các hộ được vay đảm bảo đúng mục đích và phát huy hiệu quả đồng vốn được vay.
 
Theo thống kê của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận, tính đến hết tháng 31/10/2023, tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đạt 308.938 triệu đồng với 4.085 khách hàng đang có dư nợ tại 122 tổ Tiết kiệm và vay vốn. Trong đó, nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm chiếm phần đa số.
 
Anh Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận Tây Hồ chia sẻ, thành công lớn nhất của tín dụng chính sách đến nay chính là sự phối hợp giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận với chính quyền và các đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn, từ đó mang lại nguồn vốn vay ưu đãi, ổn định và “lành mạnh” cho người dân. Qua đó đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên; góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội. Có thể nói, ngân hàng chính sách xã hội đã trở thành điểm tựa, người bạn đồng hành của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong hành trình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Thời gian tới, bám sát chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng CSXH Thành phố, Quận ủy, UBND quận Tây Hồ, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận sẽ tiếp tục có những điều chỉnh, tạo điều kiện thiết thực hỗ trợ, duy trì và mở rộng việc làm cho người dân.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t