Quận Hai Bà Trưng: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản gắn với phát triển kinh tế-xã hội (15:49 23/11/2023)


HNP - Sáng 23/11, tại Bến rước nước phường Bạch Đằng, UBND quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Kỷ niệm Ngày di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), hưởng ứng Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023.   

Tiết mục biểu diễn tại Lễ kỷ niệm


Trình bày diễn văn Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định: Di sản văn hóa có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và cộng đồng, tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành du lịch, đem đến lợi ích kinh tế và quảng bá hình ảnh của địa phương, đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển. Vì vậy, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền trình bày diễn văn Kỷ niệm

Với vị trí là quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội, là nơi lưu giữ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể lớn. Trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng đã và đang tập trung quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Hiện, trên địa bàn quận có 51 di tích được Thành phố kiểm kê, trong đó, có 35 di tích đã được xếp hạng, bao gồm 01 di tích Quốc gia đặc biệt (cụm di tích Đền, Chùa, Đình Hai Bà Trưng), 19 di tích xếp hạng cấp Quốc gia, 13 di tích xếp hạng cấp Thành phố. Quận có 23 địa điểm lưu niệm sự kiện lịch sử - cách mạng kháng chiến. Nhiều di tích đã trở thành điểm tham quan thường xuyên của du khách, như: Di tích quốc gia đặc biệt Đền, Chùa, Đình Hai Bà Trưng; Cụm di tích Đền, Chùa, Đình Hòa Mã; cụm di tích Đình, Chùa Hưng Ký và Đền Mai Sau, Chùa Vua; Chùa Liên Phái; Chùa Hộ Quốc… 
 
Trong những năm qua, quận Hai Bà Trưng luôn xác định việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn quận là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2023, quận tiếp tục thực hiện 04 dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo đối với 07 di tích chuyển tiếp từ năm 2022 và đầu tư 06 dự án tu bổ, tôn tạo đối với 07 di tích, bổ sung các hạng mục phụ trợ phát huy giá trị điểm đến từ nguồn ngân sách quận và xã hội hóa với tổng kinh phí trên 380 tỷ đồng.
 
Đại đức Thích Đạo Thông, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hai Bà Trưng phát biểu hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam
 
Để công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, chuyển hóa thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, năm 2023, UBND quận đã phối hợp với Hội Di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội biên soạn cuốn sách “Di tích lịch sử quận Hai Bà Trưng”. Quận cũng phối hợp với Nhà xuất bản Hà Nội chuẩn bị xuất bản cuốn cẩm nang “Du lịch quận Hai Bà Trưng - Điểm đến năng động, sáng tạo” nhằm tuyên truyền, quảng bá giới thiệu về quận Hai Bà Trưng đến đông đảo người dân và du khách qua các mặt giá trị tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, nghệ thuật, thẩm mỹ, ẩm thực, thương mại - dịch vụ…, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các hệ giá trị văn hóa trên địa bàn. 
 
Năm 2024, quận dự kiến lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhân di sản văn hóa phi vật thể đối với Lễ hội truyền thống Hai Bà Trưng và điểm đến du lịch đối với Di tích quốc gia đặc biệt đền, chùa, đình Hai Bà Trưng; Không gian đi bộ - văn hóa phố Trần Nhân Tông và phụ cận.
 
Nghệ sỹ Nhân dân Thanh Ngoan biểu diễn các tiết mục hát Chèo

Tại lễ kỷ niệm, Đại đức Thích Đạo Thông, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hai Bà Trưng đã phát biểu hưởng ứng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam. Tiếp đó, các đại biểu và đông đảo người dân dã được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật dân tộc do các nghệ sỹ, nghệ nhân biểu diễn.

Chương trình được tổ chức tại khu vực Bến rước nước - Miếu thờ Hai Bà Trưng, nơi diễn ra nghi lễ rước nước trong lễ hội truyền thống Hai Bà Trưng hằng năm. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 của quận Hai Bà Trưng, diễn ra từ ngày 17 - 26/11, nhằm quảng bá, giới thiệu về việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO và phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, quận Hai Bà Trưng trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo.  

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t