Công nhận danh hiệu "Làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am": Nâng tầm thương hiệu làng nghề (22:05 16/03/2023)


HNP - Làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì vừa được thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu "Làng nghề Hà Nội". Đây là tiền đề để nâng tầm giá trị sản phẩm làng nghề, phát triển kinh tế địa phương, tạo động lực để người dân thêm gắn bó với nghề truyền thống của quê hương.

Sản xuất bánh Trung thu tại làng nghề bánh, kẹo thôn Nội Am


Nghề làm bánh, kẹo thôn Nội Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì được hình thành từ năm 1965 với các sản phẩm như: bánh Trung thu, bánh chả, bánh vừng vòng. Hiện nay, thôn có 183/728 hộ sản xuất hiệu quả (chiếm 25% tổng số hộ của làng), tao việc làm thường xuyên cho 282 lao động (chiếm 20% tổng số lao động trong độ tuổi trên địa bàn).

Để làm nên chiếc bánh, kẹo mang đậm hương vị truyền thống được người tiêu dung ưa chuộng, những người thợ làm bánh phải kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu, xay bột, trộn nhân đến đổ bánh vào khuôn, nướng bánh (đối với bánh nướng). Ước tính, giá trị sản xuất bánh kẹo làng nghề đạt hơn 16 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của người làm nghề đạt gần 70 triệu đồng/năm. Nhờ làng nghề phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Nội Am ngày càng được nâng cao.

Để khẳng định và nâng tầm sản phẩm làng nghề, các gia đình làm nghề thôn Nội Am không ngừng đầu tư trang thiết bị hiện đại vào các công đoạn như nhào nha, nướng bánh, đóng gói sản phẩm để nâng cao năng suất lao động, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Các sản phẩm được dán nhãn mác, thời hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất… thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng.

Sự kiện làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am được thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” sẽ tạo tiền đề cho làng nghề phát triển. Thời gian tới, Phòng Kinh tế huyện Thanh Trì sẽ phối hợp với xã Liên Ninh tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các hộ dân chọn sản phẩm dự thi Chương trình OCOP của thành phố. Có những chính sách hỗ trợ người dân đầu tư trang thiết bị hiện đại vào các khâu sản xuất, củng cố chất lượng sản phẩm, bảo đảm uy tín lâu dài trên thị trường, hướng tới xây dựng thương hiệu cho làng nghề; khuyến khích các cơ sở sản xuất tham gia xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của địa phương, cải tiến mẫu mã, đổi mới công nghệ, xây dựng, phát triển khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề..., giúp người dân phát triển kinh tế và phát huy nét đẹp văn hóa của địa phương.

 

Cuối năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định công nhận 4 làng đạt danh hiệu “Làng nghề Hà Nội”, gồm: Làng nghề hoa, cây cảnh Tích Giang (xã Tích Giang) và làng nghề mộc thôn Phú An (xã Thanh Đa) cùng ở huyện Phúc Thọ; làng nghề may Vĩnh Trung (xã Đại Áng) và làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am (xã Liên Ninh) cùng ở huyện Thanh Trì. Như vậy, đến nay, Thành phố đã công nhận 321 làng nghề, làng nghề truyền thống, trong đó, có 48 làng được công nhận danh hiệu "Làng nghề truyền thống".


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t