Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Gia Lâm (21:18 21/05/2021)


HNP - Ngày 21/5, Đoàn kiểm tra số 6 của Thành ủy Hà Nội, do đồng chí Hoàng Trọng Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Gia Lâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết phát biểu tại buổi kiểm tra


Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện huyện Gia Lâm cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện được bầu 35 đại biểu tại 8 đơn vị bầu cử; HĐND 22 xã, thị trấn được bầu 601 đại biểu tại 160 đơn vị bầu cử. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 08 Đoàn công tác chỉ đạo bầu cử tại các xã, thị trấn; Ủy ban Bầu cử huyện thành lập 09 Đoàn kiểm tra; HĐND huyện thành lập 02 Đoàn giám sát của Thường trực HĐND và của Ban Pháp chế HĐND huyện; Ủy ban MTTQ huyện thành lập 03 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử trên địa bàn huyện. 
 
Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập 04 Tiểu ban giúp việc, 08 Ban bầu cử tương ứng với 08 đơn vị bầu cử huyện, Ủy ban Bầu cử, các Ban, Tiểu ban và Đoàn kiểm tra đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; định kỳ tổ chức họp, đánh giá kết quả, tiến độ triển khai các nội dung công việc theo yêu cầu, kịp thời báo cáo, xin ý kiến và đề xuất BTV Huyện ủy giải pháp tổ chức thực hiện công tác bầu cử đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng quy định.

Tại cấp xã đã thành lập 22 Ủy ban Bầu cử xã, thị trấn; 160 Ban bầu cử tương ứng với 160 đơn vị bầu cử xã, thị trấn và 189 khu vực bỏ phiếu. UBND xã, thị trấn Quyết định thành lập 189 Tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu (có 05 khu vực bỏ phiếu tại nhà dân). Ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành đúng, đủ quy trình các bước về ứng cử, hiệp thương giới thiệu người ứng cử theo quy định của Luật.

Đến nay, các khu vực bỏ phiếu đã được xây dựng, cải tạo, sửa chữa và mua sắm đồng bộ trang thiết bị phục vụ bầu cử. Các xã, thị trấn đã lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND và 189 khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Đồng thời, bố trí sổ góp ý, phân công người trực để tiếp nhận ý kiến, khiếu nại của cử tri.

Tính đến nay, cử tri bầu đại biểu QH là 194.206 người; bầu HĐND TP là 194.206 người; bầu đại biểu HĐND huyện là 193.257 người; bầu đại biểu HĐND xã, thị trấn là 187.586 người; giảm 13.156 cử tri so do sinh viên trên địa bàn đã về địa phương do dịch. Đến ngày 16/5, đã hoàn thành cấp phát hòm phiếu, phiếu bầu và các loại con dấu, riêng 04 khu vực bỏ phiếu của Kim Sơn và 01 khu vực bỏ phiếu của Đặng Xá, 01 khu vực cách ly tập trung của thị trấn Trâu Quỳ được cấp 01 hòm phiếu chính, 02 hòm phiếu phụ và 3 con dấu “Đã bỏ phiếu”.
 
Huyện đã xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh phục vụ ngày bầu cử trên địa bàn và yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án diễn tập, nhất là các điểm đang thực hiện cách ly y tế. Chỉ đạo 100% các khu vực bỏ phiếu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo; chuẩn bị sẵn các phương án giải quyết các tình huống phát sinh về an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử.
 
Đoàn kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu trên địa bàn xã Ninh Hiệp
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Hoàng Trọng Quyết lưu ý, trong ngày bầu cử, cần lưu ý, lựa chọn, bố trí các điểm đứng đảm bảo giãn cách trong phòng bầu cử, tùy theo diện tích phòng để mời số người hợp lý. Phía ngoài phòng bầu cử, cũng phải bố trí đảm bảo giãn cách xã hội và bố trí hệ thống loa để cử tri bên ngoài có thể tham dự. Trước giờ khai mạc bầu cử, cần tăng cường phát thanh, tuyên truyền về bầu cử để tạo không khí nô nức trong Nhân dân. 
 
Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các khu vực bầu cử, chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra. Đối với công tác bầu cử, ngoài bố trí cử tri theo từng khu vực, cần bố trí theo khung giờ để tránh cử tri dồn vào một thời điểm, không đảm bảo giãn cách. Đồng chí cũng yêu cầu huyện cần cụ thể hóa chi tiết chương trình trong ngày khai mạc bầu cử. mỗi khu vực bỏ phiếu đều phải bố trí hòm phiếu phụ và có kịch bản bầu cử đối với 04 khu vực dân cư đang thực hiện giãn cách; Chuẩn bị chu đáo phương án đảm bảo an ninh, nắm tình hình, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh không để bị động, bất ngờ để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.
 
Trước khi làm việc, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bầu cử số 1, xã Ninh Hiệp.

Đông Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t