Phú Xuyên chủ động phòng chống dịch Covid-19 (15:28 25/08/2020)


HNP - Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Phú Xuyên chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19, huyện mới tiếp nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 đã điều trị khỏi, ra viện. Hiện nay, huyện Phú Xuyên đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thành phố, UBND huyện giao Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức kiểm tra, rà soát, lập danh sách các trường hợp đi từ Đà Nẵng và các vùng có dịch về địa bàn huyện, hướng dẫn khai báo y tế. 27/27 xã thị trấn thành lập và duy trì “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”, tiếp tục điều tra, rà soát phát hiện sớm các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh để kịp thời phân loại, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Theo dõi chặt chẽ các trường hợp đang cách ly chưa đủ 14 ngày và các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở... tại các các cơ sở y tế. Trung tâm Y tế thành lập 04 tổ lấy mẫu xét nghiệm tại trạm y tế các xã, thị trấn, 100% các trường hợp đi từ vùng dịch về được làm test xét nghiệm nhanh.

Bên cạnh công tác xét nghiệm, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng thời lượng phát sóng vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao sản xuất 04 băng tuyên truyền, giao đoàn thanh niên các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng ngõ xóm, thôn/tiểu khu để người dân nắm bắt được thông tin, chủ động, tự giác áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; các trường hợp mắc bệnh mãn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết. Thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Hạn chế tối đa tập trung đông người, tổ chức cỗ trong tiệc cưới, tang lễ... và thực hiên nghiêm các biện pháp phòng chống dịch: tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc.   

Trong công tác đảm bảo phòng chống dịch cho kỳ thi THPT Quốc gia, UBND huyện xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho kỳ thi THPT Quốc gia đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ làm công tác coi thi. 05/05 điểm trường, 104 phòng thi được phun khử khuẩn trước kỳ thi. Mỗi điểm trường bố trí 05 cán bộ y tế với đầy đủ thuốc, thiết bị cấp cứu. Đồng thời, huyện đã tổ chức đi kiểm tra 05 điểm thi công tác chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch và cấp phát 150 chai dung dịch khử khuẩn, 2.000 khẩu trang, đảm bảo tất cả các phòng thi đều được bố trí bàn khử khuẩn. 100% thí sinh và cán bộ coi thi đều thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát phòng chống dịch tại cộng đồng, UBND huyện đã xây dựng lịch, tổ chức 04 đoàn đi kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn. Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì tổ chức đoàn liên ngành đã kiểm tra, giám sát, dừng hoạt động tại 50 cơ sở karaoke, tổng số 4 lượt. Qua kiểm tra cơ bản các cơ sở thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa dừng hoạt động theo sự chỉ đạo của Thành phố. Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP đã kiểm tra được 30 cơ sở dịch vụ ăn uống, trà chanh, quán nước vỉa hè. Qua kiểm tra cơ bản các nhà hàng, quán ăn đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhân viên phục vụ đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dùng thường xuyên tiếp xúc. Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược tư nhân đã đi kiểm tra được 35 phòng khám, cơ sở dược, đã hướng dẫn 100% cơ sở y, dược ngoài công lập thực hiện việc phân luồng bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở..., khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để tránh lây lan dịch ra cộng đồng.

Trong thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tuc truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh mắc Covid-19 kiểm soát tốt người đi từ vùng dịch về, phát hiện sớm, cách ly ngay và lấy mẫu kịp thời để tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đông. Tiếp tục quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện nghiễm các biện pháp phòng chống dịch, tăng thời lượng phát sóng, nội dung tin bài bám sát tình hình dịch và các văn bản chỉ đạo của Thành phố, huyện.

Cùng với đó, huyện sẽ duy trì công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, karaoke, trà chanh,... xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành phòng chống dịch theo quy định. Tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Người đứng đầu cơ sở phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình khám, chữa bệnh theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế, Ban chỉ đạo Thành phố và huyện trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo tại đơn vị. Đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân yêu cầu các trường hợp ho, sốt đến khám, mua thuốc khai báo y tế và thông báo cho Trạm y tế, Trung tâm Y tế để được hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả các trường hợp ho, sốt, khó thở phải lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học, trường học, xây dựng các phương án, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất đảm bảo điều kiện tốt nhất để đón học sinh vào năm học mới.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t