Quận Hà Đông: Khắc phục khó khăn trong thu-chi ngân sách (15:14 02/07/2019)


HNP - 6 tháng đầu năm 2019, quận Hà Đông tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Nhờ đó, tổng thu ngân sách tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt 52,8% so với dự toán được giao.

Ngay từ đầu năm, Quận ủy, UBND quận Hà Đông đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành Chi cục Thuế, Tài chính - Kế hoạch, Kho bạc Nhà nước, các phường tập trung cao độ vào công tác thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2019. UBND quận đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp NSNN năm 2019 trên địa bàn quận. Đồng thời, quận thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách thuế, giao chỉ tiêu thu lệ phí môn bài cho các phường, đội thuế kịp thời; tổ chức phát động phong trào thi đua thu lệ phí môn bài, kết quả thu cơ bản hoàn thành trong quý I/2019.

Cùng với đó, quận chủ động khai thác các nguồn thu, triển khai các biện pháp quản lý, khai thác nguồn thu từ khu vực ngoài quốc doanh, tăng cường công tác thu nợ đọng, các khoản thu kiểm tra quyết toán thuế. Thực hiện tốt quy trình quản lý thu, không ngừng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp thuế thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Làm tốt công tác ủy nhiệm thu cho các phường nhằm khai thác hiệu quả các khoản thu.

Trong chi ngân sách, quận đã chủ động bám sát tiến độ thu và dự toán để điều hành đáp ứng nguồn phục vụ các nhiệm vụ chính trị của quận. Các đơn vị quản lý hành chính và các đơn vị sự nghiệp đã được giao quyền tự chủ về kinh phí theo đúng định mức; đối với nguồn kinh phí bổ sung cho các nhiệm vụ khác được quận giao ngay từ đầu năm, giúp các đơn vị chủ động hơn trong việc điều hành dự toán và thực hiện nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, kiểm soát chi chặt chẽ trước khi quyết toán của Kho bạc Nhà nước đã góp phần hạn chế những sai sót tồn tại trong công tác quản lý tài chính, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2019, quận Hà Đông đã thực hiện thu NSNN đạt 2.207 tỷ 142 triệu đồng, đạt 52,8% so với dự toán giao, bằng 129,5% so với cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách toàn quận ước thực hiện 1.472 tỷ 645 triệu đồng, trong đó chi đầu tư 350 tỷ đồng.

Tuy đạt được những kết quả khả quan, nhưng theo đánh giá của quận Hà Đông, trong điều hành ngân sách vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đó là các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế nhiều, thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc nên việc thu tiền sử dụng đất các dự án nợ đọng chưa dứt điểm, công tác thu từ đấu giá cũng bị ảnh hưởng do sức mua của thị trường còn hạn chế, quỹ đất đấu giá ngày càng hạn hẹp do một số khu dự kiến đấu giá được đưa vào đối ứng các dự án BT,… dẫn đến công tác thu ngân sách cũng gặp khó khăn.

Trong chi ngân sách, quá trình xây dựng dự toán chưa tính toán hết được nhu cầu của các nhiệm vụ phát sinh đột xuất, bởi vậy trong năm UBND quận phải bổ sung dự toán cho các đơn vị từ nguồn điều hành tập trung và các nguồn khác, nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của quận. Một số đơn vị trường học do không được tuyển dụng kế toán nên phải sử dụng kế toán hợp đồng hoặc các đơn vị đoàn thể không có biên chế kế toán mà phải kiêm nhiệm do vậy công tác quản lý tài chính của các chủ tài khoản gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác mua sắm tập trung một năm được Thành phố tổ chức đấu thầu 2 lần, thời gian mua sắm theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng, chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết, cấp bách. Bên cạnh đó việc mua sắm tập trung phụ thuộc vào kết quả đấu thầu, vì vậy cơ quan, đơn vị không chủ động mua sắm được loại máy, chủng loại máy móc, thiết bị theo mong muốn. Công tác bảo trì, bảo hành không kịp thời do đơn vị cung cấp không nằm trên địa bàn quận.

Khắc phục những khó khăn, quận Hà Đông xác định mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán được giao năm 2019 của tất cả các chỉ tiêu. Trong đó, thu ngân sách 6 tháng cuối năm phấn đấu đạt 2.195 tỷ 240 triệu đồng, phấn đấu thực hiện cả năm đạt 4.402 tỷ 382 triệu đồng, đạt 105,3% so với dự toán giao. Thu cân đối ngân sách quận phấn đấu đạt 2.118 tỷ 153 triệu đồng, phấn đấu thực hiện cả năm 4.261 tỷ 288 triệu đồng. Để đạt chỉ tiêu đề ra, quận sẽ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành trong năm 2019. Chú trọng công tác tuyên truyền đối với người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp do năm 2019 là năm triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bằng biên lai có mã vạch in sẵn thông tin nộp thuế.

Đặc biệt, UBND quận chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, TTHC, giảm thời gian, chi phí tuân thủ, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, khuyến khích các hộ kinh doanh lớn chuyển đổi lên doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp. Triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP, chú trọng công tác rà soát, cắt giảm TTHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Triển khai hiệu quả các ứng dụng, đồng thời nghiên cứu các giải pháp, ứng dụng tối đa CNTT vào các khâu, các bước công việc nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý.

Trong công tác chi ngân sách, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả đảm bảo trong phạm vi dự toán được duyệt, đúng chế độ quy định. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong điều hành ngân sách, tập trung quản lý thu ngân sách, đồng thời đảm bảo điều hành chi ngân sách theo tiến độ thu NSNN, đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đột xuất của địa phương, dành phần tiết kiệm để chi đầu tư phát triển, ưu tiên các nhiệm vụ chi liên quan đến con người, đảm bảo an sinh xã hội,…


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t