Thanh Oai tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (14:37 28/06/2019)


HNP - Ngày 25/6, UBND huyện Thanh Oai có Công văn số 846/UBND-KT về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Theo báo cáo, tính đến ngày 24/6/2019 ,có 20/21 xã, thị trấn có lợn bị bệnh dịch tả lợn Châu Phi, có 945 hộ chăn nuôi phải tiêu hủy lợn mắc bệnh với số lượng 20.217 con, trọng lượng là 1.250.697kg. Hiện nay chưa xã nào có ổ dịch qua 30 ngày. UBND Huyện đã cấp kinh phí hỗ trợ cho các xã, thị trấn là 32,351 tỷ đồng để hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi lợn có thiệt hại do lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Với diễn biến của dịch hiện nay rất phức tạp cùng với việc xử lý hố chôn động vật chưa đảm bảo thì việc lây lan dịch bệnh và khống chế dịch rất khó khăn.
 
Để chủ động khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện có hiệu quả, đảm bảo môi trường đồng thời kịp thời hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các ngành thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thủy sản huyện tổ chức rà soát lại số hộ chăn nuôi lợn và số lượng lợn hiện có trên địa bàn. Tăng cường hướng dẫn các hộ, gia trại, trang trại chăn nuôi thực hiện việc chăn nuôi an toàn sinh học. Trong thời gian có dịch nghiêm cấm các hộ không được tái đàn và nhập đàn lợn mới về nuôi. Chỉ được phép tái đàn khi trên địa bàn hết dịch và được cấp chính quyền địa phương cho phép.
 
Trong quá trình tiêu hủy lợn UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện việc tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi sau khi có két quả xét nghiệm dương tính chậm nhất sau 48 giờ phải tiêu hủy xong đàn lợn nhiễm bệnh. Thực hiện nghiêm túc việc vệ sinh tiêu độc môi trường tại các khu chăn nuôi, các ổ dịch, điểm giết mổ, sơ chế, chế biến, các chợ kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ lợn, tập trung diệt ruồi muỗi, các động vật trung gian hạn chế lây lan bệnh dịch giữa các hộ chăn nuôi và giữa các vùng trên địa bàn.
 
Kiểm tra lại tất cả các hố chôn lợn, trường hợp hố chôn lợn bị sụt lún phải đắp đất bổ sung (cao hơn mặt đất ít nhất 50cm trở lên), phải có biển báo; đồng thời thường xuyên rắc vôi bột và phun thuốc khử trùng theo đúng quy định đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Đối với công tác cấp hỗ trợ cho các hộ có lợn bị tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn Châu Phi: UBND các xã, thị trấn nghiêm túc, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ liên quan đến việc tiêu hủy và cấp hỗ trợ kinh phí cho hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi kịp thời. Thời gian không quá 5-7 ngày theo đúng chỉ đạo của Thành phố. Nếu xã, thị trấn nào không thực hiện quyết liệt việc phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, thực hiện việc hỗ trợ không đúng quy định cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND huyện và pháp luật.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t