Huyện Mỹ Đức tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (13:41 18/06/2019)


HNP - Ngày 14/7, UBND huyện Mỹ Đức có Văn bản số 831/UBND-KT về tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

Đến thời điểm này, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 22 xã, thị trấn, buộc phải tiêu hủy tổng số trên 10.740 con lợn. Nguy cơ bệnh DTLCP tiếp tục phát sinh, lây lan nhanh đến các thôn, tổ dân phố chưa có dịch; xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi lợn tập trung, quy mô lớn, dẫn đến buộc phải tiêu hủy nhiều lợn trong thời gian tới.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, trong thời gian tới, UBND huyện yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi huyện, các cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống bệnh DTLCP. Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, hóa chất, dụng cụ chuyên ngành và bảo hộ lao động cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục phát động tổng tay uế môi trường; tập trung diệt ruồi, động vật trung gian nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh giữa các hộ chăn nuôi và giữa các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Hướng dẫn các hộ, gia trại, trang trại, cơ sở chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Có phương án chuẩn bị đủ diện tích đất để xử lý, tiêu hủy lợn trong trường hợp xảy ra bệnh DTLCP tại địa phương đảm bảo đúng quy trình; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường, trôi nổi trên sông, hồ, ao, hệ thống kênh mương, bãi rác thải,...; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm quy định trên. Trong trường dịch xảy ra ở các trang trại có quy mô lớn phải huy động các lực lượng vũ trang để tham gia tiêu hủy và phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện hỗ trợ cho người trực tiếp làm công tác chống dịch, tiêu hủy gia súc mắc bệnh theo quy định.

Tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiếm và tác hại nghiêm trọng của bệnh DTLCP đối với phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Động viên cán bộ, đảng viên, toàn dân, lực lượng vũ trang tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, thông tin kịp thời, chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ thịt lợn, tránh gây hoang mang trong xã hội. Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, sát trùng phòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho lợn ăn; các trang trại, hộ chăn nuôi lớn không chủ quan, tăng cường hơn nữa các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn đặc biệt đàn giống để tái đàn sau khi hết dịch.

Thực hiện hỗ trợ các hộ chăn nuôi có lợn bị bệnh dịch phải tiêu hủy đảm bảo đúng đối tượng, quy định về trình tự, thủ tục, mức hỗ trợ, trong thời hạn quy đinh; công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thống kê, tiêu hủy và hỗ trợ thiệt hại do bệnh DTLCP, không để xảy ra tiêu cực, phải xử lý cán bộ. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi chính sách hỗ trợ tiêu hủy lợn bệnh, các trường hợp khai không đúng về số lượng và trọng lượng lợn buộc phải tiêu hủy theo quy định. Chuẩn bị tốt các điều kiện để khôi phục chăn nuôi lợn ngay sau khi dịch DTLCP được khống chế. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc khác, gia cầm, thủy sản để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t