Hoàn Kiếm: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác bảo hiểm y tế (19:40 29/06/2019)


HNP - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009, của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, việc thực hiện các chính sách BHYT của quận Hoàn Kiếm đã đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến hết năm 2018, số người tham gia BHYT trên địa bàn quận là 219.437 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 86 5% dân số và có 7 đơn vị tham gia hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH quận Hoàn Kiếm. 

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 38-CT/TW, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2012-2025 và 2020 trên địa bàn quận. Theo đó, các nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ cấp BHYT luôn được quận quan tâm chỉ đạo. BHXH phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH, UBND 18 phường trong việc rà soát để cấp thẻ BHYT đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, đặc biệt các đối tượng mới phát sinh theo Luật BHYT sửa đổi. Hàng năm, HĐND - UBND quận giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT cho từng phường. BHXH quận phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, trong quận, thường xuyên tuyên truyền, vận động các đơn vị, Nhân dân trên địa bàn tham gia BHXH BHYT; đẩy mạnh việc khai thác, mở rộng đối tượng tham gia thuộc khu vực ngoài quốc doanh, ngoài công lập, các hộ gia đình. BHXH quận phối hợp với Chi cục thuế và UBND 18 phường khảo sát các doanh nghiệp, người lao động chưa tham gia BHXH, BHYT để tuyên truyền vận động, mở rộng đối tượng tham gia.

Hiện nay, trên toàn quận đã có 22 đại lý thu với 109 nhân viên. Đại lý của hệ thống BHXH quận đã mở rộng tới Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Trung tâm Y tế quận, Bưu điện, Hội Chữ thập đỏ. Trước năm 2011, việc phát hành thẻ BHYT tự nguyện thực hiện một tháng một lần, từ 01/01/2012 việc phát hành thẻ BHYT tự nguyện được thực hiện hằng ngày đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.


Hiện nay, trên địa bàn quận có 7 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đăng ký KCB ban đầu với cơ quan ВНХН quận, thực hiện việc KCB cho người có thẻ BHYT gồm 04 phòng khám đa khoa  và 05 Y tế cơ quan. Các đơn vị đều đã tích cực đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ công tác KCB cho người dân có thẻ BHYT. Tổ chức quản lý tốt việc KCB BHYT, giám sát việc bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. BHXH quận thực hiện giải quyết đơn thư, khiếu nại của đối tượng tham gia BHYT về chế độ BHYT, thực hiện dứt điểm, đúng thẩm quyền, đúng quy định. Kịp thời giải quyết các vướng mắc của các cơ sở KCB BHYT trong thẩm quyền.

Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, các cơ sở y tế trên địa bàn đã thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh BHYT khi đến khám tại các cơ sở KCB. Song song với đó, tăng cường tiếp cận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng; Xử lý nghiêm những trường hợp có thái độ tiếp xúc chưa tốt, gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh. Bởi vậy, mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố, hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ.
 
Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT vào công tác BHXH luôn được quan tâm và chú trọng, thực hiện triệt để việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các đơn vị sử dụng lao động khi có giao địch phát sinh với cơ quan BHXH quận. Cơ quan BHXH quận đã thực hiện việc tiếp nhận các TTHC qua hệ thống giao dịch điện tử và một cửa nhằm giảm thiểu tối đa TTHC cho người dân và đơn vị. Việc ứng dụng CNTT đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, nộp hồ sơ qua mạng Internet, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Đồng thời, quận đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử với 13 TTHC, tập trung trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Đáng chú ý, BHXH quận đã phối hợp với Bưu điện triển khai đưa ứng dụng CNTT vào việc tiếp nhận và trả kết quả, bằng cách xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Thành phố. Theo đó, lượng hồ sơ nhận và gửi tăng nhanh, việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH quận Hoàn Kiếm với Bưu điện Trung tâm 1 đảm bảo nhanh chóng và chính xác: đã rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn dưới 2 ngày đối với địa bàn quận. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế đã ứng dụng CNTT và tự động hóa trong quy trình KCB từ việc tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, tiến tới áp dụng bệnh án điện tử.


Cùng với các giải pháp trên, hằng năm, UBND quận tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về Lao động, BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Tính riêng trong năm 2018, số đơn vị sau khi được kiểm tra (192 đơn vị) đã nộp đầy đủ số tiền nợ về cơ quan BHXH quận theo đúng quy định (nộp 19,9 tỷ/21,5 tỷ số tiền nợ, đạt 93%).

Năm 2020, BHYT quận Hoàn Kiếm phấn đấu đạt trên 90,1 % dân số tham gia BHYT; 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT từ năm học 2019 - 2020; Giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT xuống dưới 2%; Sử dụng hiệu quả quỹ KCB BHYT.

Để thực hiện mục tiêu trên, quận sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHYT và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, quản lý tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT; cấp thẻ và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT chính xác, kịp thời. Mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT. Đẩy mạnh công tác quản lý giá thuốc, chất lượng thuốc trong các cơ sở khám, chữa bệnh và trên thị trường theo quy định.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trong thực hiện BHYT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà cho các đối tượng tham gia đóng, hưởng BHYT. Tích cực ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, đảm bảo phục vụ tốt quá trình quản lý và thực hiện chính sách BHYT. Phấn đấu đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai đóng nộp BHXH, BHYT và triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100%, tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t