Tây Hồ đẩy mạnh ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp (20:25 01/02/2019)


HNP - Thời gian qua, quận Tây Hồ đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính (CCHC), từng bước hiện thực mục tiêu xây dựng nền hành chính hành động, phục vụ; chính quyền điện tử vì người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận Một cửa UBND quận


Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, thực hiện năm “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Tây Hồ đã xác định CCHC là một nhiệm vụ quan trọng. Quận đã tập trung xây dựng chính quyền theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp; lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ quận đến cơ sở. 
 
UBND quận đã ban hành Quyết định số 2772/QĐ-UBND 25/12/2017 và Quyết định số 1300/ QĐ-UBND ngày 28/08/2018 về việc phê duyệt phương án rút ngắn thời gian giải quyết 98 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và 63 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các phường thuộc quận. Qua đó tổng thời gian giải quyết TTHC quận và phường được rút ngắn là: 605,5 ngày (tương đương với 4.844 giờ làm việc). 
 
Để cải thiện nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan hành chính TP Hà Nội, quận tiếp tục duy trì hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ tại bộ phận “một cửa”. Duy trì đường dây nóng tiếp thu và giải quyết kiến nghị của người dân khi liên hệ công việc về thái độ cũng như chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, đã tạo được sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phòng chống các hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Điều đáng mừng là đến nay quận chưa nhận được kiến nghị nào về thái độ, văn hóa ứng xử chưa đúng mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các đơn vị khi bị chậm, muộn hoặc sơ suất trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đều thực hiện xin lỗi công dân bằng hình thức văn bản hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho công dân.
 
Đáng chú ý, trong năm qua, quận đã hoàn thành dự án ứng dụng và phát triển CNTT trong quản lý và CCHC; hoàn thành lắp đặt và bàn giao các hạng mục CNTT tại quận; cập nhật, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Chính nhờ sự đầu tư này, những người dân của quận Tây Hồ không còn phải mất thời gian lên phường để làm các TTHC. Thay vào đó, chỉ cần vào trang “Dịch vụ công trực tuyến” của quận để đăng ký các TTHC. Sau khi vào trang web, người dân được hướng dẫn đầy đủ các giấy tờ liên quan và chỉ cần gửi bản khai thông tin theo mẫu và gửi kèm các tài liệu có liên quan đến địa chỉ trên hệ thống là xong. Gần như ngay lập tức, người dân nhận được thông báo của tổng đài qua điện thoại (theo thông tin đã đăng ký) hoặc email hẹn ngày đến trụ sở phường để nhận kết quả. Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các TTHC qua mạng, các phường còn vận động DN, cá nhân tặng máy tính đặt tại các khu chung cư, nhà văn hóa, đồng thời tăng hướng dẫn để người dân tiếp cận thông tin và có thể thực hiện ngay tại nhà…
 
Nhờ ứng dụng CNTT, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn quận Tây Hồ có nhiều bước đột phá. Năm 2018, UBND quận Tây Hồ và UBND các phường trực thuộc đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC: 57.178 hồ sơ; trong đó số hồ sơ tiếp nhận mới trực tiếp: 46.217; Số hồ sơ tiếp nhận mới trực tuyến mức độ 3,4: 10.933 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết là 57.027 hồ sơ (trong đó có 75 hồ sơ trực tuyến mức độ 4); hồ sơ đang thụ lý giải quyết là: 151 hồ sơ. 
 
Bên cạnh đó, ngày 01/08/2018 UBND quận đã ký thỏa thuận với Bưu điện thành phố Hà Nội về việc hợp tác cung cấp dịch vụ công mức độ 4 trả kết quả về tận nhà cho người dân. Đến nay, việc phối hợp thực hiện giao dịch trực tuyến cũng như trả kết quả về nhà cho người dân cơ bản được đảm bảo ổn định, thuận tiện và nhanh chóng. Sau 05 tháng thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 4 (trích lục hộ tịch), UBND quận đã giải quyết 75 hồ sơ và trả kết quả về nhà cho công dân thành công. 
 
Đặc biệt, ngày 26/12/2018, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp thành phố, và UBND quận Tây Hồ cũng là một trong những quận ứng dụng phần mềm, hướng dẫn thực hiện và triển khai đến UBND các phường thuộc quận rất hiệu quả và đã được UBND thành phố đánh giá cao. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến, bằng việc sử dụng phần mềm một cửa dùng chung 03 cấp thành phố này, lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo UBND thành phố có thể dễ dàng kiểm tra xem có bao nhiêu hồ sơ chậm muộn và chậm muộn ở khâu nào. Từ đó, xác định rõ cán bộ nào đang để chậm muộn hồ sơ, từ đó, xác định rõ trách nhiệm và năng lực làm việc của cán bộ đó. Đấy là một trong những điểm mới và tiến bộ trong công tác cải cách hành chính để đảm bảo chất lượng phục vụ công dân.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cũng thẳng thắn nhìn nhận việc triển khai ứng dụng CNTT vào công tác quản lý của quận vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: một số lãnh đạo đơn vị chưa nhận thức hết vai trò của công tác cải cách TTHC, chưa đánh giá đúng tầm của công tác cải cách hành chính nên chưa quyết liệt, chưa chủ động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành tại cơ quan, đơn vị; năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức còn chưa đồng đều, trình độ nhận thức, trình độ ứng dụng CNTT của một bộ phận người dân còn chưa cao dẫn đến việc cán bộ phải hướng dẫn, khai và làm toàn bộ thủ tục cho người dân.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2019, Tây Hồ sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo quy định, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, giám sát việc thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm về giải quyết TTHC cho doanh nghiệp và công dân. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm một cửa liên thông 3 cấp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phần mềm quản lý văn bản của các cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả cúng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4…

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t