Quận Nam Từ Liêm: Khó thành lập mới và phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp (09:01 06/07/2018)


HNP - UBND quận Nam Từ Liêm vừa rà soát thực hiện Đề án phát triển 15.000 HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 và thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp trên địa bàn quận.

Theo đó, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm hiện có 28 hợp tác xã (HTX), trong đó có 27 HTX đang hoạt động và 1 HTX đang chờ giải thể. Các HTX được chia thành các khối: HTX dịch vụ, thương mại 16 HTX; HTX công nghiệp 3 HTX; HTX vận tải 7 HTX; HTX Nông nghiệp 2 HTX.

Quận Nam Từ Liêm thường xuyên chỉ đạo phòng, ban, ngành, UBND các phường trên địa bàn hỗ trợ giúp 2 HTX hoạt động lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp  xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, do quận Nam Từ Liêm đang trong quá trình đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp có xu hướng giảm dần qua các năm. Vì vậy, 1 HTX đang xây dựng phương án chuyển đổi sang lĩnh vực dịch vụ, thương mại và 1 HTX xây dựng kế hoạch giải thể trong năm 2019.

Kết quả rà soát các nhiệm vụ theo Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ, quận Nam Từ Liêm đã tích cực củng cố nâng cao hiệu quả các HTX nông nghiệp; xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX đã ngừng hoạt động; thành lập mới và tạo điều kiện cho các HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, do điện tích đất nông nghiệp trên địa bàn quận không còn nhiều và có xu hướng giảm dần qua các năm, nên việc củng cố nâng cao hiệu quả các HTX nông nghiệp, thành lập mới và phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp là không khả thi.

Liên quan đến việc thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp: UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành công văn triển khai và yêu cầu 2 HTX nông nghiệp trên địa bàn căn cứ vào nhu cầu sản xuất, kinh doanh của HTX, đăng ký hỗ trợ thí điểm đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX. Tuy nhiên, 2 HTX nông nghiệp không có nhu cầu đăng ký do việc phát triển lĩnh vực nông nghiệp không hiệu quả.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t