Huyện Mê Linh tập trung triển khai tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới (06:25 29/12/2017)


HNP - Sáng 28/12, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá chấm điểm NTM xã Hoàng Kim và Tự Lập, huyện Mê Linh.

Đường làng ngõ xóm xã Hoàng Kim khang trang sạch đẹp


Năm 2017, để tạo cơ hội việc làm cho người dân, xã Hoàng Kim đã tổ chức tập huấn, đào tạo nghề, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực sản xuất. Hiện nay tổng số lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn xã hiện có 4.496 người. Số lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là 4.316 lao động, đạt 96%. UBND xã đã chủ động kết hợp với các đoàn thể tuyên truyền quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020; Tổ chức các lớp đào tạo nghề cho học viên tham gia do Trung tâm Dạy nghề huyện Mê Linh tổ chức.

Nhờ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội còn 25 hộ/1.395 hộ, chiếm 1,8%. Năm 2017 qua khảo sát, chấm điểm về thu nhập trên địa bàn xã, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Riêng về tiêu chí trường học, xã đang thiếu trường, lớp, cơ sở và trang thiết bị các trường học xuống cấp chưa được đầu tư. Hiện nay, xã đang đề nghị UBND huyện quan tâm phân bổ ngân sách đầu tư xây dựng các hạng mục còn thiếu, tiếp tục mua sắm thêm trang thiết bị dạy học để trường cấp 1, 2 và mầm non trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

* Sáng cùng ngày, tổ công tác của thành phố đã đi kiểm tra, chấm điểm việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM tại xã Tự Lập, huyện Mê Linh. Theo đánh giá của đoàn công tác, giống như xã Hoàng Kim, hiện nay xã Tự Lập vẫn đang thiếu trường học, cơ sở vật chất trường học chưa được đầu tư để đáp ứng nhu cầu người dân cũng như đạt trường chuẩn theo quy định. Vì vậy, cả 2 xã của huyện Mê Linh đợt này sẽ không được đề xuất xem xét đạt chuẩn NTM trong năm 2017, đầu năm 2018.

Tại buổi làm việc với 2 xã, đại diện trưởng đoàn cũng đề nghị 2 xã cần khắc phục khó khăn đầu tư chỉnh trang một số công trình; Có các giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, đồng thời, tiếp tục hoàn thiện báo cáo, hồ sơ để phục vụ công tác kiểm tra, chấm điểm xây dựng NTM của Thành phố.


Như vậy tính đến nay, huyện Mê Linh mới có 12/16 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 4 xã còn lại gồm Tự Lập, Hoàng Kim, Tam Đồng, Chu Phan chưa đạt theo quy định.


Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t