Huyện Mỹ Đức: Quan tâm thiết thực đến đời sống của công đoàn viên, người lao động (20:05 20/12/2017)


HNP - Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Hiện LĐLĐ huyện Mỹ Đức đang quản lý 145 đơn vị với 5.625 đoàn viên, trong những năm qua, để thực hiện tốt công tác chăm lo cho đời sống của CNVCLĐ, các cấp công đoàn trong huyện Mỹ Đức đã lựa chọn nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đơn vị để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo CNVCLĐ; tuyên truyền về các hoạt động phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, văn hóa khi tham gia giao thông, đặc biệt là các chính sách, chế độ mới liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp, như: Việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, BHXH, BHTN, chính sách tiền lương, tiền thưởng, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp... 
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện thường xuyên bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp có đông công nhân, lao động (CNLĐ) để nắm bắt tình hình việc làm, những kiến nghị, đề xuất của CNLĐ để có biện pháp giải quyết kịp thời; đồng thời, phối hợp với các ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ tại các doanh nghiệp như việc ký kết thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động, BHXH, BHTN, an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, tiền thưởng... Chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người sử dụng lao động và NLĐ để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất... góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Đồng thời, vào dịp đầu năm, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị CBCC và hội nghị Người lao động ở các cơ quan, doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động phát huy quyền làm chủ, cùng chính quyền bàn bạc kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đề ra định mức tiền lương, khen thưởng, bố trí công việc hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc.
 
Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động và hoạt động xã hội luôn được chú trọng và nâng cao. Thường xuyên thăm hỏi động viên giúp đỡ tặng quà đoàn viên trong lúc ốm đau hoạn nạn với tổng số tiền trên 122 triệu đồng. Các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tri thưởng tết, chăm lo tết cho 4.300 CNVC – LĐ với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Trong năm 2017, LĐLĐ huyện đã vận động các cấp các ngành để  xây mới một mái ấm công đoàn cho CNVC LĐ có hoàn cảnh khí khăn với tổng số tiền hơn 95 triệu đồng. Để tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn có điều kiện phát triển kinh tế, LĐLĐ huyện đã bảo lãnh vay từ nguồn quỹ công nhân lao động nghèo phát triển kinh tế gia đình trên 3 tỷ đồng cho 156 CNVC LĐ, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân 2 dự án cho 16 CNVC LĐ vay với số vốn 800 triệu đồng.
 
Nhận thức sâu sắc được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các phong trào thi đua, LĐLĐ huyện chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc điểm, tình hình riêng của từng đơn vị, tạo khí thế hăng say trong lao động, sản xuất. Trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Với mục tiêu “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” gắn với chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; “Liên kết phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp”; phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Ngoài chế độ chăm lo đời sống cho đoàn viên và CNVCLĐ mà cụ thể là về chất lượng bữa ăn ca của người lao động tiếp tục được quan tâm. LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, trong đó, đưa chất lượng bữa ăn ca vào nội dung đối thoại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chất lượng bữa ăn ca tại các doanh nghiệp.
 
Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Mỹ Đức tiếp tục làm tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; chú trọng tuyên truyền giáo dục, vận động đoàn viên CNVC lao động đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Vận động đoàn viên thực hiện tốt phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa, phấn đấu có 90% trở lên số gia đình đạt gia đình văn hóa; trên 70% số Công đoàn cơ sở vững mạnh; Duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phong trào “Giỏi việc nước đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t