Kết nối gia đình và nhà trường qua ứng dụng "Sổ tay đến trường" (20:09 21/11/2022)


HNP - Với sự tâm huyết, sáng tạo trong việc hiện thực hóa ý tưởng "Sổ tay đến trường", cô giáo Trương Thị Hiền, Trường Tiểu học Tân Định, quận Hoàng Mai, vinh dự là một trong 40 nhà giáo, đại diện cho hàng chục nghìn nhà giáo Thủ đô được đề nghị trao Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ sáu, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cô giáo Trương Thị Hiền trong một giờ lên lớp


Mong muốn nhà trường và gia đình kết nối hiệu quả, nhằm tăng cường quản lý, hỗ trợ học sinh, cô giáo Trương Thị Hiền đã xây dựng thành công ứng dụng "Sổ tay đến trường". Sáng kiến này có tính thực tiễn cao, khích lệ học sinh tiến bộ, không để em nào ở lại phía sau. 
 
Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội năm 2008, cô giáo Trương Thị Hiền (sinh năm 1986) nhận công tác tại Trường Tiểu học Tân Định, quận Hoàng Mai và gắn bó tới nay. Với sự tận tình, trách nhiệm và chuyên môn vững, cô giáo Hiền luôn được phân công làm giáo viên chủ nhiệm lớp 1. Năm học 2022-2023, cô được giao chủ nhiệm lớp 1A9.
 
Cô giáo Trương Thị Hiền chia sẻ, ý tưởng xây dựng "Sổ tay đến trường" nhen nhóm từ năm học 2021-2022, khi học sinh học trực tuyến tại nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời điểm đó, cô và các đồng nghiệp sử dụng khá nhiều ứng dụng để kết nối với phụ huynh học sinh trong việc trao đổi thông tin, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh. Đặt mình vào địa vị là phụ huynh học sinh có 2 con đi học, để nắm được đầy đủ thông tin của từng con là khá mất thời gian vì hằng ngày phải truy cập nhiều ứng dụng, việc bao quát thông tin khó khăn khi số lượng tin nhắn nhiều, lại bị trôi, cô Hiền nảy ý tưởng tổng hợp tất cả tính năng cơ bản vào ứng dụng "Sổ tay đến trường" với mong muốn tăng cường kết nối giữa giáo viên và phụ huynh, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian và không sót thông tin.
 
Năm học 2022-2023, khi học sinh được đến trường học trực tiếp, nhận thấy những tính năng của "Sổ tay đến trường" vẫn có nhiều ý nghĩa, cô giáo Trương Thị Hiền tiếp tục tìm tòi để hoàn thiện. Ứng dụng gồm 3 tính năng chính: "Hoạt động hằng ngày", "Khoảnh khắc đáng nhớ", "Chia sẻ kết nối".
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Định Trần Thị Bích Liên cho rằng, ứng dụng "Sổ tay đến trường" đã đem lại hiệu quả tốt, hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường sẽ triển khai đến tất cả các lớp.
 
Điểm nhấn đáng chú ý của ứng dụng "Sổ tay đến trường", đó là có thể hỗ trợ dạy học theo hướng cá thể hóa, nhất là với học sinh học hòa nhập. Theo đó, giáo viên có thể giao nhiệm vụ riêng cho từng học sinh, giúp các em không cảm thấy mình có sự khác biệt hoặc bị bỏ quên so với các bạn cùng lớp, bảo đảm được nguyên tắc về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học là không so sánh giữa các học sinh, lại có thể tạo động lực giúp các em phát huy năng lực, sở trường để tự tin tiến bộ.
 
"Trong lớp có một học sinh học hòa nhập, gặp khó khăn trong giao tiếp, nhưng lại có điểm mạnh là có thể ghi nhớ và tái hiện sự việc dưới dạng hình ảnh khá tốt. Tôi đã giao nhiệm vụ riêng cho học sinh bằng yêu cầu thể hiện bài làm thông qua tranh vẽ. Với cách thức này, tôi vẫn có thể nắm được mức độ đáp ứng bài học của học sinh, đồng thời phát huy thế mạnh của em", cô giáo Hiền chia sẻ.
 
Cô Hiền tận tình hướng dẫn học sinh thân yêu
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên dạy lớp 5, Trường Tiểu học Tân Định, đây là ứng dụng khá hay và khả thi, có thể hỗ trợ giáo viên trong việc tăng cường kết nối với phụ huynh để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là có thể quan tâm nhiều hơn đến từng học sinh và phát huy mặt mạnh của từng em.
 
Anh Nguyễn Văn Tuyến, phụ huynh học sinh lớp 1A9, Trường Tiểu học Tân Định bày tỏ: "Tôi ấn tượng với tính năng "Khoảnh khắc đáng nhớ" trên ứng dụng. Phụ huynh có thể cập nhật các hình ảnh, video về hoạt động, phong trào mà các con tham gia; có thể chia sẻ hình ảnh, video ghi lại kết quả thực hiện nhiệm vụ học sinh được giao ở nhà tới giáo viên. Ứng dụng còn giúp phụ huynh chia sẻ tâm tư, nguyện vọng thẳng thắn, mà vẫn bảo đảm tính riêng tư…".
 
Nếu như đầu năm học 2022-2023, mới có 1/3 phụ huynh sử dụng ứng dụng này, thì đến nay, gần như 100% phụ huynh của lớp 1A9 đều truy cập thường xuyên. Hiện tại, ứng dụng cũng đang được thử nghiệm ở một số lớp và được các đồng nghiệp đánh giá cao.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Lưu Hoa, ứng dụng "Sổ tay đến trường" rất thiết thực, ý nghĩa, gắn với nhu cầu cần thiết hiện nay là tăng cường kết nối giữa nhà trường và gia đình trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và không mất phí. Điều ấn tượng là phần mềm có thể tương tác nhiều chiều, vừa bảo đảm hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian.

Quỳnh Anh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t