Tọa đàm “Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị” (15:02 27/08/2024)


HNP - Ngày 26/8, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị”.

Quang cảnh Tọa đàm “Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị”


Tham dự tọa đàm có đại diện: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội), Siêu thị Co.op Mart Hà Đông và các chủ thể có sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Thành phố.
 
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai chương trình OCOP, đã có 29/30 quận, huyện, thị xã đánh giá, phân hạng được 2.769 sản phẩm. Trong đó, có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao. Tuy vậy, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP còn một số khó khăn. Một trong những nguyên nhân là sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế. Đặc biệt, việc tiếp cận, đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ…
 
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc toạ đàm
 
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, OCOP là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định, như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, đặc biệt việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Chính vì vậy việc thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm OCOP đang là vấn đề được quan tâm.
 
Theo ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tôn vinh sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, tổ chức hội chợ "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích". Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp chia sẻ
 
Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hà Tiến Nghi, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, bên cạnh sự kiện hội chợ, tuần hàng festival…, Thành phố đã khai trương, đưa vào hoạt động 105 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng tại các quận, huyện, thị xã.
 
Là nhà bán lẻ sản phẩm, hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại… Thời gian tới, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác với các hợp tác xã, nhà cung cấp địa phương để đưa nông sản vào hệ thống đa dạng...
 
 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn phát biểu tại toạ đàm 
 
Kết luận buổi tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá “đầu tàu” trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố đến các quận, huyện, thị xã..; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp hàng Việt, góp phần thúc đẩy Thủ đô phát triển.
 
Ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt quảng bá sâu rộng đến người tiêu dùng, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp; một trong những giải pháp đó là đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị.
 
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tặng hoa các khách mời tham dự tọa đàm.
 
Qua tọa đàm, Thành phố nhận được nhiều ý kiến, nhiều tham vấn quý giá của các đại biểu để việc đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần hỗ trợ chủ thể đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Diệu Thúy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t