Tọa đàm “Nâng cao chất lượng chi đoàn” (21:56 20/08/2019)


HNP - Chiều 20/8, 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác đã tham gia Tọa đàm “Nâng cao chất lượng chi đoàn” được tổ chức tại Trường Lê Duẩn. Đây là dịp để các Bí thư chi đoàn tiêu biểu tại đồng bằng sông Hồng, các đơn vị quân đội đánh giá thực trạng, đề xuất những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng chi đoàn.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho rằng, trước yêu cầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác chi đoàn và sinh hoạt chi đoàn đang bị ảnh hưởng và tác động nhất định. Đặc biệt, ở khu vực địa bàn dân cư, sự di biến động đoàn viên trong khu vực nông thôn, đô thị ở nhiều nơi vẫn đang diễn ra phổ biến, tình trạng biến động cán bộ trong ban chấp hành chi đoàn ở khu vực này vẫn diễn ra thường xuyên ở các địa phương, điều kiện sinh hoạt, hoạt động của chi đoàn khu vực này còn nhiều điểm khó khăn, hạn chế. 
 
Những vấn đề đặt ra hiện nay đối với công tác sinh hoạt chi đoàn, cụ thể như sau: Khái niệm về sinh hoạt chi đoàn còn nhiều cách hiểu khác nhau; Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ ở nhiều nơi chưa đảm bảo quy định; Nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, có đơn vị thực hiện một buổi sinh hoạt chỉ đơn thuần nội dung quán triệt kế hoạch công tác của đoàn cấp trên và cấp ủy; Vai trò của Bí thư chi đoàn và ban chấp hành chi đoàn chưa được phát huy hiệu quả trong việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi đoàn; Sự phối hợp giữa chi đoàn với các tổ chức đoàn thể khác ở địa bàn dân cư để nâng cao chất lượng hoạt động và sinh hoạt chi đoàn chưa được quan tâm thực hiện đồng bộ; Tính tiền phong, gương mẫu của một bộ phận đoàn viên chưa cao, chưa thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của người đoàn viên trong việc tham gia sinh hoạt chi đoàn và xây dựng chi đoàn mạnh,... 
 
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội, đó là những yếu tố tác động trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện sinh hoạt chi đoàn ở cơ sở hiện nay. Những yếu tố đó, vừa là hạn chế, vừa là nguyên nhân làm cho chất lượng chi đoàn và sinh hoạt chi đoàn ở cơ sở còn hạn chế. Tọa đàm nhằm mục đích trao đổi thông tin lí luận và kinh nghiệm thực tiễn những vấn đề về công tác chi đoàn và sinh hoạt chi đoàn. Do đó, các tham luận, cũng như các ý kiến phát biểu tại tọa đàm này có thể xuất phát từ nhiều góc độ, quan điểm khác nhau nhằm tìm ra giải pháp về công tác chi đoàn và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, cũng như bổ sung những cơ sở lý luận và thực tiễn giúp cho việc xây dựng văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về công tác tổ chức xây dựng Đoàn có chất lượng tốt.
 
Tham luận tại tọa đàm, anh Trần Văn Bách, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình dẫn số liệu cho biết: Trong tổng số 1.910 chi đoàn trên địa bàn dân cư tại tỉnh Ninh Bình, chỉ có hơn 1.100 đơn vị duy trì được các hoạt động. Ngoài ra, có tới 64 chi đoàn chỉ có bộ khung (không có đoàn viên, chỉ có Bí thư và Phó Bí thư). Trong khi đó, lại có một số chi đoàn có vài chục đoàn viên, nhưng nếu không tính Bí thư, Phó Bí thư thì chỉ có... 01 người tham gia hoạt động đoàn. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình, nguyên nhân của tình trạng này là bởi hiện nay nhiều đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa, đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở lại luôn biến động, cùng với đó là tác động của nền kinh tế thị trường khiến một bộ phận thanh niên lệch lạc về tư tưởng, có lối sống thực dụng, thậm chí bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ninh Bình Trần Văn Bách trao đổi tại buổi tọa đàm
 
Theo anh Nguyễn Hồng Khanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nam Định, trên toàn tỉnh Nam Định hiện có gần 6.800 chi đoàn, trong đó, có hơn 3.600 chi đoàn trên địa bàn dân cư. Mặc dù các cấp bộ Đoàn thanh niên tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng việc sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, thiếu đoàn viên tham gia sinh hoạt, năng lực đội ngũ cán bộ chi đoàn yếu, nguồn lực thiếu thốn... Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nam Định cho rằng, để giải quyết thực trạng đó, bên cạnh việc đổi mới cả nội dung và hình thức của công tác đoàn, các thủ lĩnh thanh niên cần vận dụng sáng tạo, đưa ra những mô hình chi đoàn hoạt động gắn với nhiệm vụ chuyên môn hoặc thế mạnh địa phương. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nam Định dẫn chứng điển hình như mô hình "Chi đoàn thôn, xóm, tổ dân phố với sự đồng hành của chi hội Cựu chiến binh" tại huyện Ý Yên, Nam Định. Với phương châm “Ở đâu có tổ chức Hội Cựu chiến binh trong sạch vững mạnh, ở đó có phong trào đoàn thanh niên vững mạnh”, các cơ sở của hai tổ chức luôn phối hợp chặt chẽ trong giáo dục truyền thống, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm nghĩa vụ quân sự...
 
Tại buổi tọa đàm, các Bí thư chi đoàn tiêu biểu đã cùng tham gia thảo luận, đánh giá thực trạng chất lượng chi đoàn và công tác chi đoàn, xác định những mặt còn hạn chế, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến sự hạn chế; từ đó tập trung trí tuệ đề xuất những giải pháp, mô hình khả thi có tính đột phá hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chi đoàn.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t