Nền tảng để xây dựng thành phố thông minh (07:10 10/03/2017)


HNP - Để từng bước ứng dụng công nghệ cao vào quản lý, điều hành giao thông tĩnh, góp phần tạo nền tảng hướng tới xây dựng Thủ đô thành một Thành phố thông minh, tháng 9/2016, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thí điểm ứng dụng công nghệ quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố sẽ tạo nền tảng để thực hiện các bước tiếp theo hướng tới thành phố thông minh; làm cơ sở để xây dựng bản đồ số, điểm đỗ xe công cộng. Thông qua đề án này, chủ phương tiện có thể tìm chỗ trống để đỗ xe thông qua bảng Led hoặc qua điện thoại thông minh có kết nối internet. Qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, từng bước giải quyết nhu cầu bức xúc về giao thông tĩnh cho Thủ đô.
 
Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: Đề án sẽ được thí điểm tại 2 vị trí; 1 trong khuôn viên điểm đỗ xe công cộng Trần Nhật Duật hoặc Nguyễn Công Hoan; 1 trên hè đường phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ Phan Chu Trinh - Ngô Quyền.  “Nếu ứng dụng công nghệ vào, xây dựng bản đồ số hóa các điểm trông giữ xe, tính thời gian, thu phí bằng máy móc sẽ giúp minh bạch, thuận lợi trong quản lý; người dân cũng sẽ dễ dàng tìm kiếm điểm đỗ xe trên lộ trình của mình; hạn chế tối đa lượng xe cộ đi lòng vòng tìm nơi gửi, góp phần kéo giảm áp lực giao thông trong nội đô Thành phố… Đó là những lợi ích hết sức thiết thực, thậm chí có thể khẳng định là mang tính đột phá mạnh mẽ đối với Hà Nội: - ông Đức nhận định.
 
Về tổng quan, đề án sẽ bao gồm 4 bước chính: xây dựng bản đồ số các điểm trông giữ phương tiện trên toàn địa bàn Thành phố; lắp đặt cảm biến, trang thiết bị ghi hình, biển báo tại các điểm trông giữ xe; thiết lập phần mềm quản lý, kiểm soát mạng lưới, chia sẻ thông tin đến khách hàng và cuối cùng là tổ chức thực hiện trong thực tế. 
 
“Một khi xây dựng được bản đố số điểm trông giữ xe, chúng tôi sẽ đưa toàn bộ thông tin lên mạng internet thông qua phần mềm tiện ích tương ứng. Chủ phương tiện có thể sử dụng các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng… tìm kiếm điểm đỗ và đặt chỗ trước. Tại các điểm đỗ chúng tôi cũng trang bị hệ thống biển báo điện tử, hiển thị thông tin về vị trí đỗ xe hết hay còn, đáp ứng loại xe kích thước ra sao để phục vụ khách vãng lai từ xa tới hoặc ko sử dụng thiết bị thông minh. Ngoài ra, các cảm biến được lắp đặt dưới mặt đường hoặc trong các gờ giảm tốc sẽ tự nhận dạng kích thước xe, thời gian ra vào, tính thành tiền. Nhân viên trông giữ cứ việc theo thông tin hiển thị trên máy để thu tiền, đảm bảo xóa bỏ hoàn toàn hiện tượng không minh bạch trong thu phí” – ông Đức chia sẻ. 
 
Tuy nhiên, cũng theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, bên cạnh những thuận lợi khi triển khai thực hiện đề án như: sự quyết tâm đổi mới, đem cái mới, cái hiện đại, văn minh về cho Thủ đô của lãnh đạo UBND TP Hà Nội; Công ty cũng là một đơn vị chính quy, chuyên nghiệp, có bề dày kinh nghiệm và đủ tiềm lực để xây dựng, thí điểm đề án…thì cũng có một số khó khăn rất cần được các cấp ngành chức năng quan tâm, xem xét.  
 
Trước tiên là cơ chế, chính sách. Hiện các điểm đỗ xe chỉ được cấp phép từ 3 đến 6 tháng; trong khi đó, để đầu tư vào một điểm đỗ theo công nghệ mới phải mất từ 50 - 60 triệu đồng, chưa kể chi phí thuê mặt bằng. Nếu không được cấp phép sử dụng, hoạt động ổn định tối thiểu trong thời hạn 5 năm, Công ty sẽ rất khó thu hồi đủ vốn đầu tư cho đề án. Mặt khác, hiện chưa có một đơn vị, phòng, ban nào đứng ra quản lý chung một cách chi tiết các điểm đỗ xe trên toàn địa bàn Thành phố. Nơi thì Sở GTVT cấp phép, nơi lại do địa phương cấp phép. Muốn xây dựng bản đồ số hóa thì phải quy tất cả về một mối, do một đơn vị quản lý, thu thập thông tin, dữ liệu. Bên cạnh đó, muốn thực hiện công nghệ tự động hóa một cách hiệu quả, rất cần mỗi chủ phương tiện, lái xe phải có tài khoản ngân hàng riêng; Công ty phải được ngân hàng hỗ trợ để tính phí, trừ tiền trực tiếp trên tài khoản của khách…
 
“Trước mắt chúng tôi sẽ thí điểm và tổng hợp kết quả, đánh giá, báo cáo để Thành phố tiếp tục có chủ trương, nhưng tôi tin rằng đề án sẽ thành công đem lại hiệu quả mong muốn cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn người dân” - ông Đức cho biết.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t