Phát huy vai trò nòng cốt, uy tín, kinh nghiệm của người cao tuổi Thủ đô trong xây dựng Đảng, chính quyền (15:15 29/08/2024)


HNP - Ngày 29/8, tại Rạp Khăn quàng đỏ - Cung Thiếu nhi Thành phố, Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội thành lập Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội. 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội trao tặng Đại hội bức trướng “Tuổi cao - Gương sáng - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”


Dự Đại hội, về phía Trung ương có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam...
 
Về phía lãnh đạo Thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; cùng 207 đại biểu đại diện hơn 1 triệu người cao tuổi Thủ đô...
 
Các đại biểu dự Đại hội thực hiện nghi thức chào cờ
 
Hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu đề ra
 
Trong nửa nhiệm kỳ qua, Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội đã nâng cao trách nhiệm, duy trì và tổ chức có hiệu quả công tác hội, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, Hội Người cao tuổi các cấp đã tích cực tuyên truyền vận động, thu hút tập hợp người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Từ năm 2022 đến tháng 6/2024, đã kết nạp 121.379 hội viên, nâng tổng số hội viên người cao tuổi toàn Thành phố lên 1.071.159 người (trong đó có 53.364 người dưới 60 tuổi), tỷ lệ hội viên từ 60 tuổi trở lên so với tổng số người cao tuổi Thành phố hiện nay  là 1.104.704 người, đạt 91,7%.
 
Hằng năm, các cấp Hội Người cao tuổi Thành phố thường xuyên quan tâm sát sao đến việc chăm sóc người cao tuổi. Trong hai năm rưỡi qua, toàn Thành phố đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 397.920 lượt người cao tuổi, với tổng số tiền trên 294,2 tỷ đồng (trong đó có 6.360 cụ từ 100 tuổi trở lên). Thực hiện chế độ trợ cấp xã hội cho 295.827 lượt người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu; hiện nay, có 906.966 người có thẻ bảo hiểm y tế. Các cấp Hội Người cao tuổi Thành phố phối hợp với ngành Y tế, các bệnh viện tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 1.228.454 lượt người cao tuổi, trong đó, chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Quốc tế DND khám, tư vấn miễn phí và hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt cho 127.705 người với tổng kinh phí 17,7 tỷ đồng.
 
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội
 
Trong dịp Tết Nguyên đán, Ngày Người cao tuổi Việt Nam và Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam hằng năm, các cấp Hội Người cao tuổi Thành phố tham mưu các cấp, ngành, phối hợp với cơ quan liên quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tạo nguồn lực chăm lo, hỗ trợ, tặng quà người cao tuổi có công với cách mạng, người cao tuổi tiêu biểu, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố. Từ năm 2022 đến tháng 6/2024 đã tặng quà cho 427.612 lượt người, tổng số tiền gần 128,2 tỷ đồng; phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với 17 nhà và tổng số tiền 1,02 tỷ đồng.
 
Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển sâu rộng từ tổ Hội, Chi hội, cán bộ, hội viên, người cao tuổi Thành phố. Hiện nay, toàn Thành phố có 5.741 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao người cao tuổi với 197.624 người cao tuổi tham gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao khá phong phú, đa dạng. Các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác  thơ, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ… đã tạo được sân chơi lành mạnh và bổ ích cho Người cao tuổi Thủ đô.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng
 
Công tác phát huy vai trò người cao tuổi được các cấp Hội đẩy mạnh. Hiện có 66.017 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở, tổ an ninh tự quản… góp phần tích cực xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, các cấp Hội phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, động viên hội viên và người cao tuổi tích cực tham gia phát triển kinh tế trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh tế trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa… Hiện nay, Thành phố có 13.872 người cao tuổi làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, trong đó có 6.943 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. 
 
Không chỉ có vậy, người cao tuổi còn tích tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trong hơn 2 năm qua đã có 305.074 lượt người tham gia trồng 662.086 cây các loại, đóng góp 337.408 ngày công, hiến 73.775m2 đất phục vụ xây dựng các công trình công cộng. Cũng trong hơn hai năm qua, có 301.463 lượt người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, khuyến học, khuyến tài; hiện có 9.681 người cao tuổi là cán bộ Hội Khuyến học.
 
Thực hiện 3 chương trình công tác lớn, đến nay, 100% Hội Người cao tuổi xã, phường, thị trấn đã phối hợp xây dựng  Quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” với tổng số dư hiện có trên 66,2 tỷ đồng; chân Quỹ Hội toàn Thành phố hiện có số dư trên 427,3 tỷ đồng, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Trong nửa nhiệm kỳ qua đã có 108.472 lượt người cao tuổi tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc phòng, cung cấp 13.304 tin để lực lượng công an xử lý kịp thời, hiệu quả. Các cấp Hội cơ sở cũng tích cực tuyên truyền vận động người cao tuổi xây dựng gia đình văn hoá, gia đình kiểu mẫu, tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân” ở các thôn làng, tổ dân phố. Trong 2 năm qua, toàn Thành phố đã có trên 95% gia đình hội viên người cao tuổi đạt gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.
 
Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố Nguyễn Thế Toàn phát biểu tại Đại hội
 
Các cấp Hội từ Thành phố đến cơ sở cũng tổ chức tốt “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, trong đó năm 2022, 2023 đã phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho 132.421 lượt người với tổng số tiền và quà trị giá trên 43.9 tỷ đồng; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, tặng thuốc miễn phí cho 679.523 lượt người, trị giá trên 46,22 tỷ đồng. Các cấp Hội đã tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thi đấu bóng chuyền hơi, biểu diễn dân vũ, thi đấu bóng bàn, cầu lông, các hoạt động dưỡng sinh, biểu diễn sức khỏe ngoài trời... với tổng số 5.776 cuộc, với 283.331 lượt người cao tuổi tham gia. Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí phấn khởi cho lớp người cao tuổi Thủ đô…
 
Tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh
 
Với chủ đề “Tuổi cao - Gương sáng - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đã thảo luận, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2026. Trong đó, tập trung đẩy mạnh xây dựng tổ chức Hội Người cao tuổi vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi, tăng cường phát huy vai trò người cao tuổi, tiếp tục hướng về cơ sở, tập trung phát triển hội viên, lấy chi hội, tổ hội làm trung tâm nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước tuổi cao gương sáng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong trao quyết định thành lập Hội Người cao tuổi Thành phố
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình đề nghị Hội Người cao tuổi thành phố tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền để nâng cao bản lĩnh chính trị cho người cao tuổi, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. Đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng phương thức hoạt động của tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp, hướng hoạt động về cơ sở, tích cực tập hợp hội viên, phát huy vai trò trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”. Người cao tuổi Thủ đô tiếp tục đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, tham gia tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các phong trào thi đua yêu nước…
 
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Hội Người cao tuổi Thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng có tính chất định hướng, chiến lược, căn cơ, lâu dài cho sự phát triển của Thủ đô. Để thực hiện nhiệm vụ của Hội và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố, Hội Người cao tuổi các cấp Thành phố cần ra sức đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”. Đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nhất là thời điểm hiện nay khi mà Hội đã được kiện toàn đồng bộ ở 4 cấp để tổ chức Hội Người cao tuổi các cấp Thành phố, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ hội.
 
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
 
Cùng với đó, tiếp tục mở rộng hơn nữa các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia sinh hoạt hội; phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi” tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy tốt vai trò, uy tín, kinh nghiệm góp ý xây dựng Đảng, chính quyền tham gia tích cực hơn nữa, trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Kịp thời động viên, khích lệ người cao tuổi nêu gương sáng, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo ngày càng thiết thực, có hiệu quả. Đồng thời, phát hiện, nhân rộng những tấm gương điển hình tiêu biểu người cao tuổi để cùng nhau xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh xứng đáng với tiềm năng vị thế của Người cao tuổi Thủ đô.
 
Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cấp Hội, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhất là các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích, nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, sức khỏe cho người cao tuổi; phấn đấu để người cao tuổi trên địa bàn Thành phố được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội; tiếp tục nhân rộng, quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hay, sáng tạo của Hội. Phối hợp với Hội Khuyến học các cấp, động viên con em tích cực học tập nâng cao trình độ, đặc biệt giúp các em có sự phát triển toàn diện "đức, trí, thể, mỹ". Phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Công an tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần cùng chính quyền phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
 
Đại diện lãnh đạo Thành phố trao kinh phí xây nhà tình thương cho các địa phương
 
Đại hội đã bầu ban Chấp hành Hội Người cao tuổi Thành phố gồm 29 thành viên; Ban Thường vụ gồm 7 thành viên. Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố Nguyễn Thế Toàn được bầu làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi Thành phố.
 
Tại Đại hội, 11 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đạt thành tích trong phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” giai đoạn 2021-2024; Hội Người cao tuổi thành phố trao kinh phí xây 10 nhà tình thương cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, mỗi căn nhà trị giá 60 triệu đồng.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t