Tập trung, quyết liệt hoàn thành toàn bộ Chỉ tiêu Chương trình 01-CTr/TU (15:11 16/07/2024)


HNP - Sáng 16/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.  

Quang cảnh Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và các thành viên Ban Chỉ đạo.
 
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật, 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo Chương trình 01-CTr/TU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Đến nay, có 32/34 nội dung của Chương trình đã tiến hành đánh giá sơ kết; Còn lại 02 nội dung đang được các cơ quan chủ trì triển khai thực hiện.
 
Năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU: đã thành lập 65/90 tổ chức đảng (đạt 72,2%), kết nạp mới 501/903 đảng viên (đạt 55,5%), trong đó, kết nạp 04 đảng viên mới là chủ doanh nghiệp; công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm, đã kết nạp 5.472/10.260 đảng viên (đạt 53,3%), trong đó: kết nạp 401 đảng viên là học sinh, sinh viên.
 
Trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện 02 cuộc giám sát đối với 15 tổ chức đảng, 11 đảng viên; 02 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 04 tổ chức đảng. Các cấp ủy đảng cấp dưới kiểm tra 699 lượt tổ chức đảng và 553 đảng viên; giám sát đối với 431 lượt tổ chức đảng và 566 đảng viên. 
 
Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 40 tổ chức đảng và 88 đảng viên; Giám sát chuyên đề đối với 399 lượt tổ chức đảng và 467 đảng viên. Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 593 đảng viên.
 
Công tác CCHC của Thành phố tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 theo phương châm 5 “rõ”. Đáng chú ý, một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực, trong đó một số mô hình nổi bật như: “Thanh toán không dùng tiền mặt”, “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, “Chuyển đổi số trong trường học”, ra mắt ứng dụng iHanoi...
 
Bên cạnh đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện ba nhiệm vụ lớn nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc thúc đẩy sự phát triển mang tính đột phá của Thủ đô trong thời gian tới, như: Lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; phối hợp hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi). Chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Chủ động một bước việc chuẩn bị cho Đại hội 18 Đảng bộ Thành phố.
 
Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam phát biểu
 
Thảo luận tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam nhấn mạnh Chương trình 01-CTr/TU thể hiện có chất lượng với nhiều sản phẩm, nổi bật là công tác xây dựng đảng với các chỉ tiêu cơ bản như kết nạp đảng, thành lập cơ sở đảng đạt kết quả quan trọng. Việc CCHC gắn với Chỉ thị 24-CT/TU đã nhìn thẳng vào điểm nghẽn của Thành phố, từ đó, đề ra các giải pháp. Bên cạnh nhiều nội dung thực hiện theo Đề án, còn có các vấn đề từ thực tiễn phát sinh như Đề án luân chuyển cán bộ cấp phòng, các quận, huyện; Việc tăng cường phân cấp ủy quyền đã giải phóng nhiều nguồn lực của Thành phố. Việc sắp xếp bộ máy, chuyển giao các Trung tâm y tế về các quận, huyện rất phù hợp.
 
Thống nhất với những tồn tại hạn chế và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí kiến nghị Thành phố sớm ban hành hướng dẫn triển khai Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính để đảm bảo thực hiện đồng bộ giữa các đơn vị trên địa bàn Thành phố. Đối với Đề án sắp xếp chuyển đổi vị trí công tác cán bộ cấp phòng, kiến nghị Thành ủy đẩy nhanh tiến độ, tạo sự chủ động cho các quận, huyện trong bổ sung quy hoạch; Đối với chủ trương thi tuyển các chức danh lãnh đạo quản lý, đồng chí Đường Hoài Nam đề xuất, đối với một số chức danh, nên có chỉ đạo linh hoạt. Ví dụ như chức danh Hiệu phó các trường học, đây là vị trí có số lượng đông, thường xuyên biến động, thực tiễn tại một số nơi việc lựa chọn một số chức danh Hiệu phó tham gia thi khó, do đó, đối với chức danh này nên có hình thức bổ nhiệm hoặc thi tuyển tùy theo đặc điểm tình hình thực tiễn.
 
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu
 
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho rằng việc triển khai Chương trình đã thể hiện sự nghiêm túc, chủ động triển khai các kế hoạch công tác với sự phân công rõ người, rõ việc, qua đó, giúp Thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, Chương trình mang tính mẫu mực trong việc tham gia của các đồng chí Thường trực, Thường vụ Thành ủy trong bám sát địa bàn, nên hiệu quả của Chương trình rất thực chất.

Cho biết, hiện nay, Hoàn Kiếm đã hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu của Chương trình. Theo đồng chí Vũ Đăng Định, kinh nghiệm của quận là thường xuyên kiểm điểm, tuân thủ nghiêm túc chế độ báo cáo thông tin từ cơ sở. Đồng thời, tập trung củng cố các cơ sở đảng yếu kém từ sớm và từ xa ngay khi phát hiện thấy dấu hiệu để triển khai giám sát. Ngoài ra, quận đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 24-CT/TU, đã kiểm tra và chuyển đổi vị trí ngay khi phát hiện sai phạm. Thời gian tới, đồng chí đề xuất cần nâng cao chất lượng tham mưu của các sở, ngành; có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho đơn vị và phân cấp cho các sở, ngành, quận, huyện hiệu quả hơn.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, thời gian qua, tinh thần “7 dám, 5 rõ” đã được cán bộ khối Mặt trận, Đoàn thể quán triệt, nhận thức đầy đủ. Với chiến lược cải cách hành chính, chuyển đổi số, Thành phố thông minh, việc đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin được Thành phố rất quan tâm, do đó, đồng chí đề nghị cần đầu tư toàn diện và hướng về cơ sở, đồng bộ với các quận, huyện. Đồng thời, Mặt trận sẽ chủ động, tăng cường công tác quản lý đoàn viên, hội viên, tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách thực chất, hiệu quả. Các cấp ủy đảng cũng cần tăng cường chỉ đạo để Mặt trận và các đoàn thể hoạt động sát dân, gần dân và thực chất hơn.
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu
 
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định Chương trình 01-CTr/TU là Chương trình quan trọng, xương sống, mang tính chất quyết định các Chương trình khác. Thực tế triển khai cho thấy, các chương trình của Thành ủy thực hiện tốt sẽ tác động đến thành công của Đại hội. Từ những kinh nghiệm hay của các cơ quan, đơn vị trong triển khai: cải cách hành chính, triển khai Chỉ thị 24-CT/TU, Đề án vị trí việc làm… đồng chí đề xuất cần lan tỏa, nhân rộng triển khai trên địa bàn Thành phố.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu cần tập trung thời gian tới với thời gian hoàn thành cụ thể. “Thời gian thực hiện Chương trình không dài, nên các đơn vị cần tập trung, quyết liệt, nhất là đối với những chỉ tiêu khó”, đồng chí nhấn mạnh. 
 
Để triển khai Luật Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị cần cụ thể hóa, rõ việc đối với các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, để Chương trình đạt kết quả cao, cần tổng hợp các kiến nghị, đề xuất để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình mang tính chất “xương sống”, là nhân tố tạo sự thành công trong thực hiện Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiều khóa.
 
Đánh giá cao sự chuẩn bị toàn diện, nghiêm túc, khách quan và thực chất kết quả của Chương trình của cơ quan Thường trực, theo đồng chí, Chương trình đã đạt được những kết quả “sâu hơn, kỹ hơn và thực chất hơn”.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đánh giá 10 ý kiến tham gia phát biểu tại Hội nghị đã nêu bật được những kết quả của Chương trình, qua đó, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của Thành phố.
 
Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ của Chương trình và cập nhật chỉ tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ để chuẩn bị tổng kết Chương trình. Tiếp tục quyết liệt tham mưu các tiểu ban, nhất là các tiểu ban văn kiện để hoàn thành xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 18.
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trên cơ sở các Đề án Thành ủy đã ban hành như: Đề án 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, xây dựng chi bộ “4 Tốt”, đảng viên “4 Tốt”, Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng, chú trọng việc kết nạp đảng viên trẻ ở các trường THPT;
 
Bên cạnh đó, hoàn thành sắp xếp các đơn vị cấp xã, phường, trong tháng 9, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết và Chính phủ có quyết định; Tiếp tục củng cố tổ chức cơ sở đảng và giải quyết đơn thư theo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15;

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng yêu cầu sớm hoàn thành các văn bản thuộc thẩm quyền của thành phố Hà Nội trong thực hiện Luật Thủ đô; Tiếp tục công bố 2 quy hoạch và tập trung xây dựng kế hoạch triển khai 2 quy hoạch lớn của Hà Nội. Ngoài ra, chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
 
Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao các sở, ngành tổng hợp, tham mưu đề xuất để tháo gỡ.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t