Quản lý chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa (18:17 03/02/2021)


HNP - Sáng 03/02, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. Đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch thành phố dự tại điểm cầu Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại điểm cầu Hà Nội


Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch
 
Theo thông tin từ BCĐ quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 6h, ngày 03/02, Việt Nam có tổng cộng 1.003 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/01 đến nay là 310 ca được ghi nhận tại 10 tỉnh, thành phố, gồm: Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Gia Lai và Bình Dương. Tất cả đều liên quan đến ổ dịch ở hai tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Riêng tính đến sáng 03/02, Việt Nam có 9 ca mắc mới (BN1883-1891) là các ca cộng đồng tại Gia Lai (4 ca), Hải Dương (2 ca), Bình Dương (2 ca) và Hà Nội (1 ca). 
 
Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, qua 7 ngày (từ ngày 28/01 đến nay), thành phố ghi nhận 21 ca dương tính mắc ngoài cộng đồng. Riêng ngày 02/02 có 2 ca, đến sáng 03/02 chưa ghi nhận ca mắc nào. Trong số này, ca mắc phức tạp nhất là trường hợp BN1883 (nam, công chứng viên tại văn phòng công chứng số 3, địa chỉ tại số 6 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) là trường hợp F1 của BN1814. Bệnh nhân có lịch trình phức tạp, trong đó có đi đến một số địa phương khác. 
 
Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội đã có thông báo với các tỉnh, thành về lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Ngay khi phát hiện ca bệnh này, quận Hai Bà Trưng đã phong toả chung cư (nơi ở của BN1883), thực hiện công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh. Bước đầu, đã định được 22 F1 liên quan đến BN1883. "Hà Nội cam kết trong hôm nay sẽ điều tra hết các trường hợp F1 của bệnh nhân này và sẽ có kết quả xét nghiệm", Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng khẳng định.
 
Theo đồng chí Chử Xuân Dũng, hiện tổng số F1 của Hà Nội là 653 trường hợp, đã hoàn thành xét nghiệm (trong đó có 17 dương tính) đều được cách ly tập trung; 2415 trường hợp F2 được cách ly, giám sát chặt chẽ tại nhà. 
 
Liên quan đến các trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hà Nội, hiện Hà Nội đã điều tra được hơn 17.753  trường hợp (trong đó có 251 trường hợp được phát hiện trong ngày 03/02); đã cách ly tập trung 1.118 trường hợp. Hiện, CDC Hà Nội đã hoàn thành xét nghiệm hợn 17.502 mẫu trong tối 02/02, trong đó có 4 mẫu dương tính, còn lại 251 trường hợp sẽ hoàn thành xét nghiệm trong hôm nay. 
 
Về công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện, từ ngày 27/01 đến nay, Hà Nội đã khám sàng lọc 1.359 bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở; thực hiện xét nghiệm 167 trường hợp bệnh nhân nghi ngờ là đối tượng điều dưỡng viên, y bác sĩ, bệnh nhân nặng, tất cả cho kết quả âm tính.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội đang rất tập trung trong công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết những trường hợp mắc bệnh và những người liên quan đến ca bệnh. Hà Nội cũng nỗ lực thực hiện xét nghiệm và có kết quả sớm để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; thực hiện cách ly phong toả phù hợp từng khu vực bảo đảm không bỏ sót; phối hợp với đội thông tin đáp ứng nhanh để phục vụ công tác truy vết. 
 
Theo Phó Chủ tịch, Hà Nội đã nâng cao cảnh báo hơn 1 mức so với chỉ đạo của Chính phủ. Thành phố đã yêu cầu tất cả quán bar, karaoke, game, internet tạm dừng hoạt động; yêu cầu các lễ hội có sự điều chỉnh phù hợp với chỉ đạo chung của thành phố; Công an thành phố tiến hành xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tập trung lấy mẫu xét nghiệm sớm nhất tất cả trường hợp F1, F2. Tuy nhiên, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch thành phố Hà Nội cũng cho rằng, công tác truy vết còn gặp nhiều khó khăn do các bệnh nhân di chuyển phức tạp; nhiều người dân đi từ vùng dịch về chậm trễ trong việc khai báo y tế…
 
Không ngăn cản việc đi lại của người dân
 
Thông tin tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết: Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch trong đợt bùng phát lần này do đã triển khai đúng chiến lược như: truy vết và quây nhanh các trường hợp F1, F2; rà soát kịp thời những người từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Trong số những người trở về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương chỉ có 4 ca dương tính và đã truy vết được gần hết những người có liên quan. Riêng BN1883 và BN1815 (nam, sinh viên đang theo học tại Trường Đại học FPT Hà Nội), CDC Hà Nội đã tiến hành truy vết ngay và khoanh vùng sát nên các trường hợp F1 không nhiều và đã xét nghiệm cho kết quả âm tính. Đến hiện tại, Hà Nội chỉ có 2 trường hợp siêu lây nhiễm là BN1694 và BN1814 cũng cơ bản khoanh vùng và truy vết được các trường hợp liên quan…
 
Về việc giao thông, đi lại nhân dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định: "Vẫn đảm bảo an toàn đi lại và không có sự ngăn cản". Theo Thứ trưởng, hiện chỉ tạm thời không cho người từ những nơi trong vùng dịch ra các vùng khác…
 
Kết luận tại hội nghị, ghi nhận sự phòng, chống dịch quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị từ các cấp chính quyền đến người dân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, đợt dịch Covid-19 lần này đã được cơ bản kiểm soát tại Hà Nội và Chí Linh, tỉnh Hải Dương do có sự vào cuộc tích cực, bài bản. Riêng vùng dịch tại Quảng Ninh, mặc dù đã triển khai mạnh mẽ nhưng do địa bàn giao lưu rộng với cả trong và khu vực biên giới, nên cần cảnh giác cao hơn nữa. 
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải chạy đua với thời gian để bà con nhân dân kể cả ở trong vùng dịch và đặc biệt là nhân dân cả nước ngoài vùng dịch sớm yên tâm sản xuất, kinh doanh và đón Tết…". Phó Thủ tướng mong muốn: "Tình hình được trở lại bình thường trong điều kiện bình thường mới". 
 
Đánh giá thêm, Phó Thủ tướng cho rằng, bằng kinh nghiệm xử lý những đợt dịch trước, lực lượng phòng, chống dịch của cả nước đã làm rất tốt, đã bắt kịp, truy vết kịp, song vẫn cần nỗ lực hơn nữa. Phó Thủ tướng đề nghị, tăng cường quản lý chặt chẽ trong công tác cách ly theo hướng cách ly gọn, nhỏ nhưng phải đảm bảo an toàn; lực lượng quân đội chuẩn bị điều kiện sẵn sàng hỗ trợ các địa phương; các địa phương nhất là tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh cần linh hoạt trong cách ly… Nhắc đến công tác phong tỏa, Phó Thủ tướng lưu ý, ngoài kiểm soát việc đi ra ngoài khu phong tỏa, phải quản lý chặt khu vực bên trong. "Cũng giống như cách ly, cố gắng phong tỏa ở quy mô nhỏ nhất có thể", Phó Thủ tướng đề nghị…
 
Bộ Y tế bố trí lực lượng sẵn sàng chi viện công tác xét nghiệm cho các địa phương, "Thần tốc mà không có năng lực xét nghiệm thì sẽ không giải quyết được", đồng chí Vũ Đức Đam lưu ý. Phó Thủ tướng cũng đề nghị, cùng với truy vết, tiến hành mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng; công khai trên Cổng thông tin Bộ Y tế và cập nhật trên bản đồ an toàn Covid-19 danh sách người đi từ vùng dịch; các doanh nghiệp viễn thông thống nhất cắt thuê bao di động đối với những trường hợp ở vùng dịch ra (đã được nhắc nhở 1 lần) mà không cài đặt ứng dụng Bluezone; truyền thông mạnh mẽ và xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tái khẳng định: "Chúng ta đang chạy đua với thời gian, quyết tâm để người dân đón Tết an toàn".

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t