Hà Nội: Cần tiếp tục duy trì quyết liệt các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết (06:58 05/10/2017)


HNP - Chiều 4/10, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo TP về công tác phòng chống dịch bệnh ở người đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý kết luận hội nghị


Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, trong tuần 39 (từ ngày 25/9 đến 01/10/2017), Hà Nội ghi nhận 1.288 trường hợp, giảm 376 trường hợp SXH so với tuần 38 và giảm 2.341 trường hợp so với tuần cao điểm (tuần 32). Như vậy, 23/30 quận, huyện có số ca mắc giảm. Tuy nhiên, có 4/30 quận, huyện có số mắc tăng bao gồm: Mỹ Đức (tăng 5), Mê Linh (tăng 3), Thường Tín (tăng 3) và Long Biên (tăng 2).
 
Theo báo cáo, luỹ tích từ 01/01/2017 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 31.902 trường hợp, trong đó, có 7 trường hợp tử vong do SXH. Số bệnh nhân đã khỏi là 30.820 bệnh nhân (chiếm 96,6%). Hiện còn 1.082 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Số ổ dịch đã được khống chế (qua 14 ngày không còn xuất hiện thêm bệnh nhân mới) là 4.384/4.690 ổ (chiếm 93,5%), còn 306 ổ dịch đang hoạt động.
 
Trước những diễn biến phức tạp của dịch, trong tuần qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch SXH với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã. Theo đó, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành uỷ, UBND Thành phố trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch SXH. Các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống SXH tới người dân; tuyên truyền trong các cơ quan, trường học. Tổ chức tập huấn bổ sung, tập huấn lại kỹ năng nhận biết dụng cụ chứa nước, xử lý phế thải, phế liệu, diệt bọ gậy cho đội xung kích, kỹ năng kiểm tra, giám sát cho tổ giám sát. Tiếp tục duy trì các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi theo đúng chỉ định.  
 
Cùng với đó, đoàn kiểm tra của Thành phố, các quận, huyện, thị xã cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch SXH tại các xã phường, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy còn một số tồn tại. Tỷ lệ sót ổ bọ gậy cao (trên 20% số hộ), như: Tân Triều - Thanh Trì (55%), Đức Giang - Hoài Đức (55%), Đường Lâm - Sơn Tây (50%), Nam Hồng - Đông Anh (45%), Hoàng Liệt - Hoàng Mai (30%). Tỷ lệ phun hoá chất hộ gia đình còn thấp, như: Văn Bình - Thường Tín (70%), Nam Hồng - Đông Anh (85%), Đội Cấn - Ba Đình (85%). Đặc biệt, một số xã, phường có tỷ lệ hộ phun triệt để không cao, như: Nam Hồng - Đông Anh (59%), Đội Cấn - Ba Đình (53%), Đường Lâm - Sơn Tây (39%).
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, xã, phường, thị xã trên toàn thành phố trong việc chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch SXH trên địa bàn. Do vậy, tình hình dịch SXH đang có xu hướng giảm dần. Các ổ dịch từng bước được được kiểm soát triệt để. Hầu hết các quận, huyện đều có số ca mắc mới giảm. Tuy nhiên, số ca mắc mới trong tuần qua vẫn còn cao (hơn 1.200 trường hợp), trung bình một ngày vẫn có 175 ca mắc mới. Hiện nay, vẫn còn hơn 300 ổ dịch đang hoạt động. 
 
Để khắc phục những tồn tại và đạt được mục tiêu giảm ca mắc nhanh, bền vững và giảm số ổ dịch quy mô xã phường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện, thị xã không chủ quan với kết quả đã đạt được mà tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch nhằm giải quyết dứt điểm các ổ dịch có quy mô xã, phường. Đẩy mạnh vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, đặc biệt chú trọng việc thu gom, xử lý phế thải, phế liệu không để muỗi có nơi sinh sản làm phát sinh ổ bọ gậy mới. Tăng cường các đội xung kích diệt bọ gậy, phun hoá chất diệt muỗi triệt để, đúng quy định, đúng liều lượng, đúng thời gian. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác áp dụng các biện pháp phòng bệnh, tích cực hợp tác với lực lượng chức năng trong việc kiểm tra bọ gậy, phun hoá chất triệt để theo quy định. 
 
Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra chuyên môn tiếp tục kiểm tra các xã, phường, thị trấn có tỷ lệ sót ổ bọ gậy cao, tỷ lệ phun hoá chất thấp trong tuần vừa qua. Ngoài ra, ngành y tế cần chủ động bảo đảm đủ nhân lực, cơ sở thuốc, trang thiết bị để cấp cứu, điều trị bệnh nhân SXH kịp thời. 

Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t