Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận: Quảng bá hình ảnh thành phố Vì hòa bình (11:33 03/10/2019)


HNP - Sau 3 năm triển khai thí điểm tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận theo Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND thành phố Hà Nội, đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, sự quyết tâm thực hiện của UBND quận Hoàn Kiếm và các Sở, ngành. Đồng thời, được nhân dân Thủ đô, nhân dân cả nước và quốc tế ủng hộ, đồng thuận, đánh giá cao.

Lễ hội đường phố diễn ra trên phố đi bộ


Tính từ ngày 1/9/2016-1/9/2019, có khoảng 1.350 tin, bài trên báo và truyền hình từ Trung ương đến địa phương; trong đó có 1.035 bài đánh giá tốt hiệu quả của không gian đi bộ, 315 bài góp ý (những tồn tại, hạn chế và phản ánh của người dân và du khách). Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã thành công, trở thành một thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn của Thủ đô. Cùng với đó, tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền; là nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân.
 
Lượng du khách trong và ngoài nước đến thăm quan và tham gia những ngày cuối tuần lớn. Trung bình ban ngày có khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người đến vui chơi. Qua đó, góp phần đưa lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh (năm 2016 là 1.361.000 lượt người, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 là 1.950.000 lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ; năm 2018 là 2.185.170 lượt người, tăng 12% so với cùng kỳ; ước 9 tháng đầu năm 2019 đạt 1.239.800 lượt người tăng 13% so với cùng kỳ). 
 
Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở (khu phố cổ, phố cũ: 568 cơ sở; khu vực ngoài đê: 26 cơ sở). Tính đến nay, trên địa bàn quận có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng (trong đó có 225 khách sạn được xếp hạng, gắn sao, tiêu biểu như khách sạn Hilton Opera, Movenpik, Metropole, Silk park,...). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 đạt 5.387 tỷ đồng; năm 2017 đạt 7.020 tỷ đồng; năm 2018 đạt 8.840 tỷ đồng; ước năm 2019 đạt 9.749 tỷ đồng).
 
Nhiều hoạt động thể thao được tổ chức trên phố đi bộ
 
Việc xây dựng không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cơ giới và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, cũng phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh hồ Hoàn Kiếm (di tích Quốc gia đặc biệt). Từ đó, quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì Hòa bình; kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế quận Hoàn Kiếm và Thành phố. Đặc biệt, việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trao giải đặc biệt về quy hoạch đô thị Quốc gia.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 3 năm triển khai thí điểm, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục. Điển hình, tại một số nút giao thông vào giờ cao điểm vẫn còn ùn ứ; hiện tượng xe ô tô, xe máy, taxi dừng, đỗ trước và sau hàng rào an ninh các chốt ra vào còn phổ biến. Một số điểm giao thông tĩnh gần sát khu vực các chốt ra vào không gian đi bộ luôn trong tình trạng quá tải. Một số đơn vị được tổ chức sự kiện tổ chức việc lắp đặt sân khấu sớm so với thời gian được cấp phép dẫn đến gây ùn tắc giao thông tại khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. 
 
Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng bán hàng rong; đeo bám khách du lịch; nơi tổ chức trò chơi cho trẻ em chưa được tổ chức quy củ. Đặc biệt trong những tuần có tổ chức sự kiện lớn, lượng người dân và du khách tập trung đông trong không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm có nguy cơ dẫn đến mất an toàn. Hay như tình trạng vứt rác tùy tiện chưa được giải quyết triệt để. Các nhà vệ sinh công cộng bố trí trong khu vực đi bộ chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân và du khách trong những ngày lễ, tết và các ngày có sự kiện văn hóa đặc biệt…
 
Thời gian tới, cùng với việc đề xuất Thành ủy kết thúc thí điểm và chính thức cho triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, thành phố sẽ tiếp tục triển khai duy trì, quản lý tốt các hoạt động tại Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; nâng cao hơn nữa chất lượng biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, lễ hội. Triển khai xây dựng, bổ trợ không gian văn hoá trên các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm; quy hoạch và quản lý các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi và các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố.
 
Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, nghiên cứu khắc phục các tồn tại về giao thông, vệ sinh môi trường. Tiến hành khảo sát, đề xuất việc phân luồng giao thông. Đề xuất điều chỉnh các điểm trông giữ ô tô đảm bảo phù hợp thực tiễn, khoa học. Ngoài ra, tập trung triển khai dự án đầu tư cải tạo nâng cấp chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu thực hiện các dự án thành phần phụ cận Hồ Gươm như các khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, kết nối đền Ngọc Sơn - đền Bà Kiệu, vườn hoa Lý Thái Tổ, các trục đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t