Quận Long Biên: Chú trọng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (09:16 27/08/2019)


HNP - Long Biên là một quận mới của thành phố Hà Nội với tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Việc triển khai một khối lượng lớn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, sự phát triển “nóng” về hạ tầng xã hội và yêu cầu, đòi hỏi mới trong việc siết chặt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nhất là lĩnh vực đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng...đã làm phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, do đó, quận đã rất chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân.

Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2018, quận Long Biên đã tập trung triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu đô thị hóa, tăng cường công tác quản lý đất đai. Trong thời gian qua, có trên 80% đơn thư liên quan đến công tác thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, Ban Thường vụ Quận ủy Long Biên đã chỉ đạo UBND quận, các cơ quan nội chính, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các cơ quan chức năng của Thành phố, chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý và ngăn chặn những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, không để hình thành điểm nóng trên địa bàn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, Quận ủy, UBND Quận đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND 14 phường nghiêm túc quán triệt, thực hiện các quy định của Luật tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chị thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy Hà Nội về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong tuyên truyền, thực thi pháp luật trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, trực tiếp là các tổ hòa giải cơ sở trong việc nắm bắt, giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ khu dân cư, tổ dân phố, góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Quận ủy, UBND quận đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, nội chính quận chủ động xây dựng quy chế phối hợp trong việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Thanh tra Quận là cơ quan thường trực, tham mưu cho ƯBND Quận, hướng dẫn UBND các phường và các đơn vị thuộc quận thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết KN,TC. Song song với đó, duy trì công tác giao ban định kỳ về kết quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN,TC, việc thực thi các vụ việc đã có hiệu lực pháp luật định kỳ 06 tháng/lần, họp đột xuất để chỉ đạo giải quyết vụ việc cụ thể... Kịp thời xin ý kiến của UBND thành phố, các ngành dọc cấp trên trong quá trình giải quyết các vụ việc KN,TC có tính chất phức tạp, tồn đọng.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác thanh tra về công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC trên địa bàn Quận luôn được chú trọng triển khai. UBND quận đã triển khai 06 đoàn thanh tra thanh tra trách nhiệm đối với 09 đơn vị, Ủy ban kiểm tra Quận ủy đã triển khai 03 đoàn giám sát đối với 06 tổ chức đảng, Ban pháp chế của HĐND quận đã triển khai 04 đoàn giám sát đối với 08 đơn vị về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư. Qua đó, đã kịp thời chỉ ra sai phạm, chấn chỉnh hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư tại các đơn vị.

Ngoài ra, nhằm ổn định tình hình tại địa bàn, lãnh đạo quận và cơ sở đã bố trí tiếp dân, đối thoại với nhân dân theo vụ việc cụ thể. Cấp Quận: Các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy đã tiếp 83 buổi với 1.792 lượt người, trong đó, tiếp định kỳ 75 buổi với 1.784 lượt người, đột xuất 08 buổi với 8 lượt người trong đó có 05 đoàn đông người. Bí thư Quận ủy đã tiếp 52 buổi định kỳ với 501 lượt công dân. UBND Quận đã tiếp 2.782 lượt công dân với định kỳ 1.625 buổi, đột xuất 15 buổi với 386 vụ việc. Chủ tịch UBND Quận đã tiếp 120 buổi trong đó tiếp định kỳ 118 buổi, đột xuất 02 buổi, 385 vụ việc và 05 đoàn đông người.

Tại cấp phường, đã tiếp tổng số 3.615 cuộc, trong đó, tiếp định kỳ 3.087 cuộc, đột xuất 528 cuộc. Bí thư Đảng ủy các phường đã tiếp 1.729 cuộc, trong đó, 1.706 cuộc định kỳ, 16 cuộc đột xuất với 200 vụ việc, 05 đoàn đông người. Chủ tịch UBND phường đã tiếp 2.946 cuộc, trong đó, 2835 cuộc định kỳ, 111 cuộc đột xuất, 25 cuộc đối thoại, 1.043 vụ việc và 25 đoàn đông người. Nội dung công dân tới kiến nghị phản ảnh chủ yếu liên quan đến việc cấp GCNQSD, bồi thường, GPMB, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường.

Trong công tác giải quyết KN,TC, cấp Quận đã giải quyết xong 2.144/2.144 đơn thư, trong đó, có 2.006 đơn khiếu nại và 138 đơn tố cáo. Cấp phường đã giải quyết xong 167 đơn thư, trong đó, 131 đơn khiếu nại và 36 đơn tố cáo. Đáng chú ý, quận đã giải quyết dứt điểm đa số vụ việc KN,TC tồn đọng, phức tạp, nổi cộm, kéo dài. Theo đó, đã xử lý xong 09 vụ/14 vụ, còn lại 05 vụ (trong đó 03 vụ thuộc thẩm quyền của Trung ương, thành phố và 02 vụ việc thuộc thẩm quyền của quận).

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, quận Long Biên sẽ thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh KN,TC như: Quản lý đất đai, đền bù GPMB, tài chính ngân sách, quản lý cán bộ... Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật về KN,TC cho nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật. Định kỳ, đột xuất tổ chức các hội nghị đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể và nhân dân nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc từ cơ sở, giảm búc xúc không đáng có. Đặc biệt, duy trì, cải tiến các mô hình cải cách hành chinh, ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác ltếp dân, giải quyết đơn thư, thi hành vụ việc có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, tiếp tục đổi mới, tăng cường việc giám sát của HĐND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC của công dân; chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc KN,TC có nhiều bức xúc, gay gắt, kéo dài.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t