Đông Anh: Tăng cường tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh (11:31 03/03/2019)


HNP - UBND huyện Đông Anh vừa ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND thực hiện Đề án Tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trưóc sinh và sơ sinh năm 2019.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu: Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đảm bảo 99% các bà mẹ mang thai được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đảm bảo cung cấp trang thiết bị, sinh phẩm thực hiện sàng lọc trước sinh cho 75% bà mẹ mang thai và sàng lọc sơ sinh cho 83% trẻ sơ sinh. Thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh 1.000 ca và sàng lọc khiếm thính cho 8.000 trẻ từ 0-60 tháng tuổi,…

Để đạt được mục tiêu trên, huyện xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp đối với công tác dân số trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017; Nâng cao chất lượng các hoạt động của Đề án; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại các cơ sở y tế, tại cộng đồng về lợi ích và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giống nòi, lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Giới thiệu các phương pháp, địa chỉ, cách thức đăng ký tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh; 

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Bệnh viện Bắc Thăng Long thực hiện tư vấn, thực hiện kỹ thuật siêu âm, các xét nghiệm thường quy về sàng lọc trước sinh phát hiện các dấu hiệu nguy cơ và các bất thường về hình thái, cấu trúc thai nhi để chuyển tuyến trên chẩn đoán xác định. Tư vấn, thực hiện lấy mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh theo quy định để chuyển đến Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; Tư vấn, phối hợp thực hiện sàng lọc tim bẩm sinh, khiếm thính cho trẻ từ 0-60 tháng tuổi. Tư vấn, hướng dẫn và điều trị theo phân tuyến cho các trường hợp dương tính, bị bệnh thông qua sàng lọc trước sinh và sơ sinh.

Trung tâm Y tế huyện tư vấn, thực hiện sàng lọc trước sinh cho các phụ nữ đang mang thai theo đúng thời điểm quy định. Chỉ đạo Trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện các hoạt động tư vấn, lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh sau 24 đến 72 giờ theo đúng quy trình kỹ thuật đối với trẻ đẻ tại trạm và đẻ tại nơi khác nhưng chưa được lấy mẫu máu gót chân, chuyển mẫu máu đến Trung tâm Sàng lọc TS&SS tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Thống kê, quản lý, theo dõi, tư vấn và cập nhật tình hình các đối tượng nguy cơ cao, các trường hợp có kết quả dương tính và điều trị tại cộng đồng.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t