Đống Đa triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2018 (10:49 07/06/2018)


HNP - Trong thời gian vừa qua, quận Đống Đa đã triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông, thanh kiểm tra liên ngành, giám sát để đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.

UBND quận đã ban hành kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 06/4/2018 về triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2018 trên địa bàn quận; Công văn số 568/UBND-KT ngày 16/4/2018 về việc đôn đốc tiếp tục thực hiện Đề án trái cây và tập huấn xác nhận kiến thức ATTP. Đồng thời, tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo Quận và 21 Phường với đồng chí Chủ tịch UBND là Trưởng Ban chỉ đạo ATTP. Ban chỉ đạo ATTP quận kiểm tra, giám sát công tác triển khai kế hoạch ATTP trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tại các phường; tổ chức ký cam kết thực hiện các tiêu chí an toàn thực phẩm tại cấp Quận và Phường.
 
Trong công tác truyền thông, Ban chỉ đạo Quận giao cho phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp cùng phường tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt tập trung truyền tải thông điệp của Tháng hành động vì ATTP năm 2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” đến các nhóm đối tượng ưu tiên để nhân dân biết và thực hiện. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn các cửa hàng kinh doanh trái cây đủ điều kiện ATTP.
 
UBND Quận đã tổ chức Hội nghị phát động triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” trên địa bàn quận với số người tham dự là 84 người. 21 Phường phát động với 1.152 người tham dự. Viết 42 bài, 21 Băng rôn khẩu hiệu: 44 băng đĩa hình, đĩa âm: 18 Pano về công tác An toàn vệ sinh thực phẩm. In và phát 43.000 tờ rơi tuyên truyền về các điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành công thương quản lý trên địa bàn quận. Tổ chức 63 lớp tại 21 phường với số người tham dự là 3.150 người. Phối hợp với Bộ Công thương tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho 110 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Quận. Phối hợp với HTX Thương mại Láng Hạ tổ chức tập huấn kiến thức và cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 50 hộ kinh doanh tại chợ Láng Hạ.
 
Trong công tác triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các Quận nội thành của Thành phố Hà Nội”: Quận đã phối hợp với Sở Công thương thẩm định điều kiện kinh doanh thực tế các cơ sở kinh doanh trái cây trên địa bàn Quận và đã tổ chức cấp Giấy xác nhận và gắn biển nhận diện (logo) cho tổng số 46 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Quận. Trong tháng cao điểm ATTP, đã kiểm tra được 44 cơ sở và tổ chức cấp Giấy xác nhận và gắn biển nhận diện (logo) cho tổng số 34 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Quận.
 
Trong công tác kiểm tra, Quận đã tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ các quy định về ATTP trong các cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đặc biệt chú trọng truy xuất nguồn gốc thực phẩm không an toàn. Ngăn chặn và xử lý triệt để việc kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại. Điều tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định. Quận đã thành lập 25 Đoàn kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn Quận. Trong đó, tuyến quận có 02 đoàn kiểm tra liên ngành và 02 đoàn kiểm tra chuyên ngành ATTP, đoàn đã tiến hành kiểm tra 128 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 54 cơ sở số tiền 350.600 triệu đồng; Giá trị hàng hóa thu được 56.806 triệu đồng; Hủy 18 sản phẩm; Đình chỉ hoạt động 03 cơ sở. Tuyến Phường có 21 đoàn kiểm tra, các đoàn phường đã kiểm tra 1.426 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 35 cơ sở với số tiền 49.850 triệu đồng. Công tác kiểm nghiệm đã tổ chức xét nghiệm nhanh là 1.647 mẫu; số mẫu đạt là 1.444 mẫu, tỷ lệ đạt 87.6%. Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nên từ đầu năm 2018 tới nay, trên địa bàn quận không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.
 
Tuy nhiên, là quận đông dân với hệ thống giao thông nhiều ngõ ngách nhỏ, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm manh mún, nhỏ lẻ, phân tán và thường xuyên biến động nên việc phát hiện điều tra, rà soát và tổ chức thanh, kiểm tra, kiểm soát các nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm xử lý các cơ sở vi phạm gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Quận thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Giấy xác nhận cam kết ATTP; Giấy xác nhận kiến thức ATTP ngành Công thương còn hạn chế. Theo quy định của Luật Chính quyền địa phương 2015, chưa có Chức danh công chức quản lý ATTP ờ cấp Phường, như vậy, công tác kiểm tra, quản lý ATTP thuộc lĩnh vực ngành Công thương quản lý trên địa bàn Quận và 21 Phường trên địa bàn Quận còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ cán bộ quản lý ATTP thuộc lĩnh vực Công thương còn phải thực hiện kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; chưa được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn nên công tác quản lý ATTP.
 
Từ nay đến cuối năm, quận Đống Đa tiếp tục tăng cường công tác phối hợp liên ngành kiểm tra các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo an toàn. Các ban, ngành, đoàn thể quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật về ATTP, cách nhận biết và sử dụng thực phẩm an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thực hiện các quy định về đảm bảo VSATTP, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm ATTP của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t