Xây dựng nông thôn mới ở Gia Lâm: Lấy sức dân để lo cho dân (21:13 08/01/2018)


HNP - Ngày 8/1, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM Thành phố Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá và chấm điểm các tiêu chí NTM tại 2 xã Trung Mầu và Lệ Chi, huyện Gia Lâm.

Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM Thành phố trao đổi với người dân xã Trung Mầu


Xã Trung Mầu xuất phát là một xã nghèo, thuần nông giáp huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Trong thời gian qua, xã đã tập trung thực hiện các phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 38,124 triệu đồng/người/năm. Các hộ nghèo trên địa bàn đều được quan tâm hỗ trợ để ổn định cuộc sống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm …để từng bước thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện giảm còn 1,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58,4%.
 
Để có nguồn lực xây dựng NTM, xã đã huy động vốn lũy kế từ năm 2011 đến tháng 9/2017 hơn 90 tỷ đồng, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 1,5 tỷ đồng. Để thúc đẩy sản xuất và nâng cao đời sống người dân, xã đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng xây dựng đường làng ngõ xóm. Xã đã có 100% tỷ lệ km đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa bê tông hóa đạt chuẩn, 100% tỷ lệ km đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn…Hiện nay, xã còn 0,15 km là đường cấp phối cơ bản đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. UBND huyện đã có chủ trương hỗ trợ 70% kinh phí, nhân dân đóng góp 30%, xã đang tiến hành lập dự án và vận động nhân dân đóng góp xây dựng trong năm 2018.
 
Trong tiêu chí về trường học, xã đã có trường THCS, trường tiểu học đã đạt chuẩn, còn trường mầm non đang được cải tạo, sửa chữa đảm bảo khang trang sạch đẹp. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư, xã đã có nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã.
 
Riêng về tiêu chí nước sạch, môi trường, an toàn thực phẩm, xã đã có 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia bằng các hệ thống lọc nước, do nhà máy nước mặt Sông Đuống đang xây dựng nên xã chưa có nguồn nước sạch đô thị. Hầu hết các hộ kinh doanh có cam kết bảo vệ môi trường đạt 205/250 hộ. Huyện đã hỗ trợ cho xã mô hình xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng giun Quế, đệm lót sinh học và hỗ trợ xây dựng bể bioga trên địa bàn xã.
 

Đường giao thông nông thôn xã Lệ Chi được đầu tư sạch sẽ

Tại xã Lệ Chi, vừa qua, xã cũng khẩn trương hoàn thành nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, tiêu chí về giao thông đã cải tạo các tuyến đường giao thông trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm với tổng kinh phí khoảng trên 40 tỷ đồng, trong đó, vốn xã hội hóa do nhân dân đóng góp xây dựng trên là hơn 1000m đường ngõ xóm, rãnh tiêu thoát nước trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.
 
Đường trục xã, liên xã cũng đã xây dựng xong và có hệ thống phụ trợ của đường đạt theo chuẩn cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, đảm bảo ô tô đi lại là 6,7km/6,7km. Đường trục thôn, liên thôn cũng đã cứng hóa 23,5km/24,76 km. Đặc biệt, đường trục chính nội đồng cũng vừa được cứng hóa 30km/30km.
 
Tại buổi kiểm tra, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối NTM TP Hà Nội Lê Thiết Cương cho rằng, xã Trung Mầu và Lệ Chi, trong thời gian tới, cần tiếp tục huy động cán bộ và nhân dân hoàn thành các tiêu chí còn chưa đạt 100% số điểm như: an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường nông thôn; an ninh trật tự.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết: trên cơ sở việc chấm 3 xã cuối cùng của huyện đợt này, huyện sẽ trình thành phố và trung ương xem xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất. Trước mắt, huyện sẽ tập trung hoàn thành một số tiêu chí chưa được hoàn thiện 100%. Huyện sẽ chỉ đạo Ban quản lý các dự án của huyện tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình như: nhà văn hóa, đường giao thông nội đồng, đường liên thôn để vừa đảm bảo chất lượng an toàn khi đi vào sử dụng vừa phát huy được hiệu quả khi phục vụ nhân dân.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t