Quận Tây Hồ: Tăng cường quản lý hoạt động in và các đại lý internet, trò chơi điện tử công cộng (14:29 29/12/2017)


HNP - Năm 2017, quận Tây Hồ tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in và các đại lý internet, trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn. Cùng với việc đa dạng các hình thức tuyên truyền, quận đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy; các điểm cung cấp dịch vụ truy nhập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài: trên địa bàn quận Tây Hồ hiện có 21 cơ sở in đã được cấp giấy phép. Số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ photocopy trên địa bàn quận không nhiều, không có cơ sở kinh doanh máy photocopy màu. Trong năm 2017, UBND quận đã chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin quận chủ trì phối hợp với đơn vị chức năng liên quan, các phường tiến hành kiểm tra 16/45 cơ sở photocopy trên địa bàn. Qua kiểm tra, nhắc nhở hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh dịch vụ photocopy.
 
Đối với các điểm cung cấp dịch vụ truy cập internet công cộng và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, trong những năm gần đây, đã phát triển mạnh cả về mạng lưới, hạ tầng, thiết bị đầu cuối, số lượng đại lý, đơn vị cung cấp và người sử dụng dịch vụ. Inetrnet đã mang lại cho đời sống xã hội nhiều tiện ích, nhiều dịch vụ thuận tiện để tiếp cận vào mục đích như: nghiên cứu khoa học, học tập, giải trí, trao đổi thông tin… góp phần nâng cao dân trí và chất lượng cuộc sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn. 
 
Hiện nay, số đại lý kinh doanh dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận quản lý là 95 đại lý. Để góp phần quản lý và từng bước đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet vào nề nếp, Phòng Văn hóa - Thông tin quận đã phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của pháp luật về quản lý hoạt động Internet nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng dịch vụ an toàn, lành mạnh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của internet đối với đời sống xã hội. 
 
Đồng thời, tích cực tham mưu với các cấp, các ngành phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức các đợt kiểm tra nhằm chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh dịch vụ Internet như: diện tích không đảm bảo, thiếu phương tiện phòng cháy chữa cháy, cung cấp các dịch vụ không đúng quy định, thời gian đóng mở cửa quá quy định… 
 
Năm 2017, phòng Văn hóa và Thông tin quận chủ trì kết hợp với phòng Tài chính – Kế hoạch quận, Đội An ninh nhân dân Công an quận, UBND phường và công an các phường tiến hành kiểm tra 35 Đại lý internet và trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước về cung cấp dịch vụ truy cập internet công cộng và cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Lực lượng chức năng cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh đại lý internet, trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn phường Yên Phụ, mức phạt 3,75 triệu đồng. Đối với các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử công cộng không đủ diện tích, đoàn liên ngành lập biên bản yêu cầu ngừng kinh doanh trò chơi điện tử công cộng và đã cho ký cam kết ngừng hoạt động kinh doanh.
 
Theo ông Phạm Xuân Tài, Phó Chủ tịch UBND quận, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in và các đại lý internet, trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận vẫn còn một số khó khăn: cán bộ làm công tác VHTT tại các phường trên địa bàn quận kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau nên chưa có nhiều thời gian chuyên tâm làm công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Thông tin và Truyền thông. Các chủ đại lý đa phần tuổi còn trẻ, chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của bản thân đối với hoạt động kinh doanh của mình, không trực tiếp quản lý mà thuê người khác quản lý gây khó khăn trong việc quản lý và xử phạt khi kiểm tra của cơ quan chức năng. Đối với các cơ sở hoạt động in, chế bản gia công sau in thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Thành phố không thuộc thẩm quyền của UBND quận do đó, rất khó khăn trong việc quản lý.
 
Trên cơ sở đó, năm 2018, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo công tác này hoạt động có chiều sâu và luôn đi trước một bước. Tham mưu giúp UBND quận các thủ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn quận. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông; Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra tại các đại lý Internet, trò chơi điện tử công cộng, cơ sở photocopy trên địa bàn các phường và xử lý nghiêm những đại lý vi phạm. 
 
Đồng thời, kiến nghị Thành phố phân cấp trách nhiệm cụ thể, hướng dẫn bằng văn bản về mặt quản lý nhà nước đối với các cơ sở in, chế bản và gia công in đối với cấp quận và phường; Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tiếp tục mở các lớp tập huấn công tác thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông cho đội ngũ cán bộ văn hóa các phường.

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t