Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 04/5/2015 đến ngày 08/5/2015) (05:20 14/05/2015)



Những nội dung trọng tâm
 
1. Thời sự, chính trị
 
Ngày 6-5, Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đã họp, thảo luận về công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lễ kỷ niệm cấp quốc gia được Trung ương ủy quyền cho Thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức dự kiến vào ngày 18-5 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phân công cụ thể cho các cá nhân, đơn vị phụ trách từng phần việc của Lễ kỷ niệm cấp quốc gia và giới hạn thời gian hoàn thành. Đồng chí lưu ý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND Thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy, các cơ quan liên quan chủ động rà soát công việc, bảo đảm tiến độ thời gian, đặc biệt là trong quá trình thực hiện phải chú ý chi tiết, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Cũng trong dịp này, TP Hà Nội phát động phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015, gắn với chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Ðại hội lần thứ XII của Ðảng. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Ðảng. Một số hoạt động kỷ niệm khác như: triển lãm chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh; tọa đàm "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; xuất bản cuốn sách "Bác Hồ với báo chí Thủ đô"; tu sửa một số di tích gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đang được Ban Tổ chức Thành phố gấp rút triển khai. Tổ chức lễ kỷ niệm 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trang trọng, ý nghĩa (Hà Nội mới, 06/5). Hà Nội phát động phong trào thi đua yêu nước kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (Nhân dân, 07/5).
Ngày 5/5, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến của lãnh đạo chủ chốt Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội, một số hội quần chúng của Thành phố vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố. Tại hội nghị, đã có 18 ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị. Các đại biểu cơ bản nhất trí với bố cục của dự thảo và cho rằng: Dự thảo Báo cáo chính trị đã được chuẩn bị công phu, mạch lạc, rõ ràng, đã nêu bật được những thành tựu của Hà Nội trong 5 năm qua, cơ bản bám sát thực tiễn, đồng thời cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu 5 năm tới. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, phần nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém còn chung chung, nhất là những nguyên nhân chủ quan, chưa thật mạnh dạn để nêu rõ hơn những khuyết điểm trong quản lý, điều hành, còn để xảy ra tình trạng tham nhũng, cán bộ còn phiền hà, sách nhiễu dân...  Nêu rõ những hạn chế để tìm hướng khắc phục (Kinh tế và Đô thị, 05/5).
UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các tổng công ty, công ty và các chủ đầu tư dự án tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Thực hiện nghiêm các biện pháp, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới; Các dự án trong danh mục kế hoạch phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao; không yêu cầu nhà thầu ứng vốn thi công khi chưa được bố trí vốn hoặc ứng vốn thi công vượt kế hoạch vốn đã bố trí; không tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu chưa được bố trí vốn; lập và điều chỉnh kế hoạch đấu thầu theo đúng tiến độ và kế hoạch vốn được phân bố cho từng dự án. Bên cạnh đó, Thành phố cũng yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư từ NSNN, trái phiếu Chính phủ; trong đó việc xác định rõ nguồn vốn, thẩm định nguồn vốn là một nội dung quan trọng. Hà Nội chỉ đạo tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng XDCB mới (Hà Nội mới, 05/5).
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi kiểm tra thực hiện các dự án cải tạo hệ thống sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tích trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội tập trung nguồn lực, ưu tiên bố trí kinh phí tiếp tục đầu tư, khẩn trương hoàn thành các dự án cải tạo hệ thống sông Đáy, sông Tích, sông Nhuệ (tập trung xử lý khôi phục lại dòng chảy, cải thiện điều kiện môi trường); đẩy nhanh tiến độ thực hiện trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và triển khai Quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy; chỉ đạo xây dựng phương án chủ động ứng phó với tình huống mưa lớn gây ngập úng nghiêm trọng trên địa bàn trước mùa mưa bão năm 2015, nhất là khu vực trung tâm thành phố. Khẩn trương hoàn thành cải tạo hệ thống sông trên địa bàn Hà Nội (Chính phủ, 4/5).
 
2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị
 
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo về phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống Nhất tại 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng). Theo đó, UBND TP chấp thuận nguyên tắc phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn. Thành phố giao Sở Quy hoạch - kiến trúc hướng dẫn Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hoàn thiện phương án theo ý kiến của các Sở, ngành; lập quy hoạch xây dựng chi tiết; tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định. Chấp thuận xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Thống Nhất (An ninh Thủ đô, 07/5).
Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc cấp sổ đỏ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội. Tuy nhiên, do quá trình phát triển đô thị, nên đến nay, vẫn còn nhiều trường hợp vướng mắc đang được ngành tài nguyên rốt ráo giải quyết. Để tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh vừa  có những chỉ đạo cụ thể, đối với Sở TN&MT cũng như các quận, huyện, thị xã. Theo đó, đối với các thửa đất không có giấy tờ đầy đủ, yêu cầu các phường, xã phải hướng dẫn cho dân bổ sung giấy tờ, hoặc tổ chức họp tổ dân phố, xác định lại nguồn gốc thửa đất. Gỡ vướng trong cấp sổ đỏ (Kinh tế & Đô thị, 06/5).
Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, từ năm 2009 đến năm 2014, Thành phố đã ban hành 63 quyết định thu hồi đất của 59 tổ chức do vi phạm Luật Ðất đai với tổng diện tích hơn 17 triệu m2. Sở đang lập hồ sơ, tiếp tục trình Thành phố thu hồi hơn 54 nghìn m2 của sáu dự án và đã có kết luận thanh tra, kiến nghị thành phố chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi hơn 84 nghìn m2 của hai dự án. Song đến giữa tháng 4-2015, Sở mới thu hồi xong đất của 11 dự án, với hơn 400 nghìn m2 để sử dụng cho các dự án công cộng, vườn hoa, cây xanh. Con số này là quá nhỏ so với hàng triệu m2 đất bị bỏ hoang hoặc sử dụng sai mục đích trên địa bàn. Đất vàng đang bỏ hoang (Nhân dân, 05/5).
Ngày 6-5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội quyết định, từ ngày 1-6, toàn bộ các tuyến xe khách đang hoạt động tại Bến xe tạm Nam Thăng Long sẽ chuyển về Bến xe Mỹ Đình. Hiện tại, Bến xe Nam Thăng Long có 12 đơn vị đang khai thác tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Hầu hết các doanh nghiệp vận tải này đều mong muốn được trở lại hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình, bởi Bến xe tạm Nam Thăng Long nằm ở vị trí không thuận tiện, ít khách. Trong khi đó, Bến xe Mỹ Đình đã được mở rộng, nâng cấp và tổ chức lại không gian bến, bố trí diện tích xếp khách từ Hà Nội đi Thái Nguyên. Tần suất hoạt động của tuyến này là 10-20 phút/chuyến. Chuyển tuyến xe khách Hà Nội – Thái Nguyên từ Bến xe Nam Thăng Long về Bến xe Mỹ Đình (Nhân dân, 6/5).
Việc dành đất để xây dựng các không gian công cộng, là nơi vui chơi giải trí cho cộng đồng trong các khu dân cư chưa được quan tâm đúng mức. Đây là vấn đề được đặt ra tại Hội thảo “Vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư ở Hà Nội”, do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam và Quỹ Châu Á phối hợp tổ chức ngày 6/5. Theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, những năm 70 của thế kỷ trước, trong quy hoạch các khu tập thể cũ như Kim Liên, Trung Tự, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Thành Công, Thanh Xuân…, không gian lưu không giữa các dãy nhà được đặc biệt chú trọng. Đa số các sân chơi này đều rộng rãi và yên tĩnh, được trồng hoa và cây bóng mát. Tuy nhiên, do buông lỏng quản lý, những không gian này dần dần bị lấn chiếm, phá hủy, thay thế vào đó là nhà cửa, tường bao, nơi kinh doanh… Hà Nội: Thiếu vườn hoa, sân chơi trong các khu dân cư (Xây dựng, 07/5).
Tại khu vực Km32+700, quốc lộ 21B, đoạn qua thôn Đinh Xuyên, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội không biết từ bao giờ đã mọc lên một chợ cóc nhộn nhịp. Hàng ngày chợ họp từ sáng sớm đến khoảng 6-7 giờ tối. Người và phương tiện lưu thông qua đây phải rất vất vả vừa đi vừa tránh quầy hàng và xe cộ dựng bừa bãi. Nhất là khi có xe tải lớn chạy qua, cả người mua bán lẫn người đi đường đều phải túm tụm dạt vào mép tường bao đê để né. Chợ “cóc” lấn đê, chiếm lòng đường (Kinh tế và Đô thị, 05/5).
Thời gian gần đây tình trạng khai thác cát trên Sông Hồng và xe chở quá tải trọng đi trên tuyến đê ở Hà Nội luôn là vấn đế nóng, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Mặc dù UBND Thành phố, các sở, ngành, quận, huyện đã tổ chức hàng chục hội nghị bàn giải pháp nhằm xử lý triệt để, thế nhưng hoạt động này vẫn diễn ra trong sự bất lực của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Nhức nhối nạn khai thác cát và xe quá tải trên đê (Hà Nội mới, 06/5).
Theo báo cáo của Công ty nước sạch Hà Nội tại buổi giao ban báo chí Hà Nội ngày (5/5), hiện nay trên địa bàn các quận, huyện do công ty quản lý không có khu vực nào xảy ra thiếu nước. Tuy nhiên, khi xảy ra mất điện cục bộ tại các nhà máy, trạm sản xuất, các sự cố về mạng lưới cấp nước hoặc khi thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng đột biến, một số khu vực có thể sẽ có nguy cơ xảy ra thiếu nước cục bộ. Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, mùa hè năm 2015, dự báo nhu cầu sử dụng nước của nhân dân trên địa bàn không tăng nhiều, khoảng 5-7% so với năm 2014. Tuy nhiên, do tổng sản lượng nước cung cấp từ mạng cấp nước tập trung thành phố cơ bản không tăng thêm, trong khi nguồn nước ngầm có xu hướng giảm theo thời gian 1-2%/năm, vì vậy tình hình sản xuất, cung cấp nước mùa hè năm 2015 được đánh giá hết sức khó khăn. Hà Nội: Cung cấp nước sạch hè 2015 sẽ gặp khó khăn (Quân đội nhân dân, 05/5); Nhiều khu vực ở Hà Nội thiếu nước sạch trong mùa Hè này (VTV, 05/5.
 
3. Văn hóa, y tế và giáo dục
 
Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có nhiều bác sĩ nước ngoài được cấp phép hành nghề chủ yếu trong lĩnh vực: thẩm mỹ, y học cổ truyền, nội khoa. Tuy nhiên, trong các đợt thanh tra trước đây, cơ quan quản lý từng phát hiện bác sĩ nước ngoài hành nghề không phép; hành nghề quá phạm vi chuyên môn; cơ sở quảng cáo quá năng lực chuyên môn được cấp phép. Ngày 7/5, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong tháng 5 sẽ phối hợp với cơ quan công an triển khai đợt thanh, kiểm tra các cơ sở y tư nhân (phòng khám đa khoa, chuyên khoa, bệnh viện) có yếu tố nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội. Kiểm tra cơ sở y tế tư có yếu tố nước ngoài (Thanh niên, 08/5).
Thời gian qua, Hà Nội đã có những chuyển biến trong việc kiểm soát các lò mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, thủ công, tỷ lệ thịt bán ra thị trường được kiểm soát đã tăng lên 44%... Tuy nhiên, hình thức giết mổ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn tồn tại; chính sách hỗ trợ sau giết mổ đã có nhưng chưa hấp dẫn; nhiều nơi có đất để xây dựng lò mổ nhưng không có doanh nghiệp đầu tư... Những tồn tại này khiến việc kiểm soát các lò mổ không bảo đảm an toàn thực phẩm của Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn. Các lò mổ không bảo đảm an toàn thực phẩm: Ngoài tầm kiểm soát? (Hà Nội mới, 04/5).
Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngành y tế Hà Nội đang triển khai đợt tiêm vắc xin uốn ván cho học sinh nữ lớp 9. Cụ thể, chương trình được triển khai tại 10 huyện ngoại thành với khoảng 50.000 nữ sinh được tiêm. Ngay trong tháng 4, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất đã cùng các trường THCS trên địa bàn tổ chức tiêm vắc xin phòng uốn ván cho 1.466/1.491 học sinh nữ lớp 9 (đạt tỷ lệ 98,3%), các mũi tiêm an toàn. Trong các tháng 5, 6, hoạt động này tiếp tục được trung tâm y tế các huyện triển khai. Hà Nội: Triển khai tiêm vắc xin uốn ván cho 50.000 nữ sinh (Hà Nội mới, 04/5).
Ngày 27/4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có quyết định phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT năm học 2015-2016 trên địa bàn Thành phố. Đây là căn cứ để các trường triển khai công tác tuyển sinh năm học 2015-2016, cũng là dữ liệu để sau khi Sở GD-ĐT công bố số lượng đăng ký dự tuyển (vào ngày 23-5), học sinh có thể so sánh, quyết định có nên thay đổi nguyện vọng dự tuyển hay không. Tổng số trường THPT được giao chỉ tiêu tuyển sinh là 200 trường. Hà Nội công bố chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2015-2016 (Hà Nội mới, 28/4). 


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t