Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 13/12/2014 đến ngày 19/12/2014) (07:25 23/12/2014)



Những nội dung trọng tâm

1. Thời sự, chính trị

Văn phòng UBND thành phố vừa cho biết, đêm Giao thừa Xuân Ất Mùi 2015 (đêm 18-2-2015), UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm (31 trận địa). Trong đó, có 5 điểm (với 6 trận địa) tầm cao và 25 điểm thấp. Theo đó, 5 điểm bắn tầm cao tại hồ Hoàn Kiếm, Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng), vườn hoa Lạc Long Quân (Tây Hồ), hồ Văn Quán (Hà Đông), sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Nam Từ Liêm); 25 điểm pháo hoa tầm thấp tại 25 quận, huyện, thị xã còn lại. Ngoài ra, trong năm 2015, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo tổ chức bắn pháo hoa vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30-4 và Quốc khánh 2-9 tại 5 điểm bắn tầm cao: Hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất, vườn hoa Lạc Long Quân, hồ Văn Quán và sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Hà Nội bắn pháo hoa tại 30 địa điểm Giao thừa Xuân Ất Mùi 2015 (Hà Nội mới, 19/15).

UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và bố trí vốn năm 2015 để xử lý dứt điểm nợ xây dựng cơ bản (XDCB) trong năm 2015 và tuyệt đối không phát sinh nợ XDCB mới. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có 15 đơn vị cấp huyện (và cấp xã thuộc huyện) xây dựng phương án trả hết nợ 100% trong năm 2015; có 3 đơn vị xây dựng phương án chưa trả hết nợ là huyện Phúc Thọ (còn 68,5 tỷ đồng thuộc trách nghiệm ngân sách huyện); huyện Sóc Sơn (còn 27,3 tỷ đồng thuộc ngân sách xã), huyện Ba Vì (còn 20,9 tỷ đồng thuộc ngân sách xã). Hà Nội: Nhiều dự án lớn bị "thúc" hoàn thành quyết toán XDCB (Hà Nội mới, 15/12). Xử lý dứt điểm nợ XDCB trong năm 2015 (Kinh tế đô thị, 15/12).

Ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đi kiểm tra hiện trường dự án mở rộng Bến xe Mỹ Đình. Từ nay đến Tết Ất Mùi, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đến cuối tháng 1/2015 phải hoàn thành các hạng mục còn dở dang để sớm đưa bến vào phục vụ người dân. Đồng thời, giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo công an quận, Thanh tra GTVT, CSGT địa bàn kiểm tra, xử lý triệt để các bến "cóc" núp bóng các điểm trông giữ xe khu vực quanh Bến xe Mỹ Đình; bố trí lực lượng trên đường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe "rùa bò" đi trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng. Cuối tháng 1-2015 hoàn thành mở rộng Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội mới, 15/12); Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục tại Bến xe Mỹ Đình (Kinh tế đô thị, 16/12).

UBND TP Hà Nội vừa công bố bộ dịch vụ công trong hoạt động cung cấp nước sạch thí điểm thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại Công ty TNHH một thành viên Nước sạch số 2 Hà Nội. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Nội vụ, Tư pháp thường xuyên rà soát, cập nhật, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết bộ dịch vụ công về cung cấp nước sạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện dịch vụ công; Đảm bảo hiệu quả quản lý của đơn vị cung cấp dịch vụ công và phù hợp với hệ thống văn bản pháp quy pháp luật hiện hành, tiếp tục trình Chủ tịch UBND TP công bố theo quy định. Hà Nội: Cung cấp nước sạch thí điểm theo cơ chế một cửa (Hà Nội mới, 19/12).

Ngày 12/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức tiêu hủy xuất bản phẩm vi phạm các quy định của Luật Xuất bản đã tịch thu từ năm 2008 đến nay. Số xuất bản phẩm vi phạm được tiêu hủy gồm hàng trăm tờ bản đồ in sai; 2.214 bản sách, tài liệu sách có nội dung xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc của Việt Nam; xuyên tạc chính sách về dân tộc, tôn giáo; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền lối sống dâm ô, đồi trụy, phá hoại thuần phong mỹ tục Việt Nam... Ngoài ra, còn có 12.730 bản “Sách dành cho bé vào lớp 1” của NXB Thời đại và một số tờ in “Starter Let’s go” chưa thành phẩm do Phòng cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP Hà Nội tịch thu. Thời gian qua, Sở TT&TT Hà Nội đã thành lập Hội đồng thẩm định nội dung xuất bản phẩm nhập khẩu. Qua công tác thẩm định, Sở đã phát hiện, tịch thu các xuất bản phẩm nhập khẩu có nội dung không phù hợp với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ nước ngoài vào Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh chính trị. Tiêu hủy hàng nghìn sách sai chủ quyền biển đảo (Tiền phong, 13/12). Hà Nội tiêu hủy hàng ngàn xuất bản phẩm vi phạm (Kinh tế đô thị, 12/12).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, tình hình nợ thuế những tháng cuối năm đã có xu hướng giảm so với những tháng đầu năm (nhất là giảm nợ thuế, phí). Tuy nhiên, tính tổng số nợ thuế đến hết tháng 11-2014 là 17.893 tỷ đồng, tăng 30,8% (tăng 4.209 tỷ đồng) so với thời điểm 31-12-2013. Trong đó, nợ thuế, phí là 6.951 tỷ đồng, tăng 2,5%. Nợ các khoản liên quan đến đất là 6.274 tỷ đồng, trong đó nợ tiền sử dụng đất của 74 dự án là 4.866 tỷ đồng và nợ tiền thuê đất 1.349 tỷ đồng. Nợ tiền chậm nộp là 4.668 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nợ 4.626 tỷ đồng và hộ cá thể nợ 42 tỷ đồng. Hà Nội: Nợ thuế tăng 4.209 đồng so với cuối năm 2013 (An ninh Thủ đô, 15/12).

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, từ tháng 1/2015, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện giải quyết sổ đỏ trong vòng 20 ngày thay vì 52 ngày như trước đây. Trong chi phí làm sổ đỏ, người dân chỉ phải đóng 510.000 đồng cho việc thẩm định hồ sơ, 100.000 đồng lệ phí mỗi hồ sơ với quận nội thành hoặc 50.000 đồng với mỗi hồ sơ các huyện ngoại thành. Thay đổi trên nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng khoảng 76.000 căn hộ tại các dự án nhà ở chưa được cấp sổ đỏ trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ (VTCnews, 16/12).

Hà Nội hiện được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở thu nhập thấp. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 44 dự án NƠXH đã và đang triển khai, với tổng diện tích hơn 3,8 triệu mét vuông sàn xây dựng. Tuy nhiên, để các dự án thực sự hiệu quả, khả thi, người lao động mong muốn giá bán loại nhà ở này phải thấp hơn. Thực tế, ngoài dự án Đặng Xá, hầu hết các dự án NƠXH, nhà thu nhập thấp khác đều có giá bán hơn 10 triệu đồng/m2. Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng thừa nhận, nhà cho người thu nhập thấp nhưng người mua phải có mức thu nhập trung bình mới đủ khả năng chi trả. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều người lao động có khó khăn về nhà ở nhưng không thể mua được NƠXH nếu không có giải pháp tài chính, tín dụng. Nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận (Hà Nội mới, 18/12).

Không có gian dối trong thi công dự án đường 5 kéo dài (Hà Nội mới, 17/12). Đó là khẳng định của lãnh đạo Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn (thuộc UBND TP Hà Nội)  tại buổi làm việc với bào chí ngày 15-12 về việc thi công khe co giãn cầu Ngũ Huyện Khê, cầu Phương Trạch và lắp đặt cáp giằng dự ứng lực tại Dự án đường 5 kéo dài. Toàn bộ quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật đều đã được các cơ quan chức năng chấp thuận chứ không có chuyện gian dối hay xử lý tình huống khi sự cố xảy ra. Trước đó, một số người dân và cơ quan thông tin đại chúng phản ánh tình trạng mặt cầu Ngũ Huyện Khê và cầu Phương Trạch thuộc Dự án đường 5 kéo dài, sau khi thông xe và đưa vào khai thác được hai tháng đã trơ lõi gỗ ép.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn các thủ tục theo quy định đối với đề xuất cải tạo, xây dựng lại nhà tập thể B7B - B7C Khu tập thể Thành Công (Ba Đình). Trước đó, Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Vũ có văn bản gửi UBND thành phố xin chủ trương, hướng dẫn thủ tục xây dựng lại 2 nhà tập thể này. Chủ đầu tư đề xuất đầu tư theo phương thức hợp tác kinh doanh, trên cơ sở chủ sở hữu hợp pháp các căn hộ góp vốn bằng quyền sở hữu căn hộ và Công ty Sơn Vũ góp vốn triển khai. Hợp tác với các chủ sở hữu xây dựng lại chung cư cũ (Hà Nội mới, 15/12).

Bộ Xây dựng và Thành phố Hà Nội vừa phối hợp công bố Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội sẽ có 44 nhà tang lễ. Trong đó, sẽ cải tạo, nâng cấp 11 nhà tang lễ hiện có (nhà tang lễ thành phố và nhà tang lễ trong bệnh viện) nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn môi trường; tiếp tục xây dựng 7 nhà tang lễ thuộc các dự án đang triển khai; dự kiến xây dựng mới 26 nhà tang lễ (trong đó 1 nhà tang lễ quốc gia). Hà Nội sẽ có 44 nhà tang lễ (Tiền phong, 14/12).

Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, tính đến ngày 11/12, việc thanh thải, sắp xếp và bó gọn cáp đã được thực hiện tại 44/45 tuyến phố, trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy theo đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra một số tuyến phố trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Sở TT&TT thấy bắt đầu có hiện tượng các đơn vị, doanh nghiệp kéo cáp mới trên các tuyến phố đã thực hiện thanh thải, sắp xếp và bó gọn. Cáp mới được treo trên các tuyến cột điện chiếu sáng và tuyến cột điện điện lực mà không được sự chấp thuận hay cấp phép của Sở TT&TT. Xuất hiện cáp treo “trộm” (Kinh tế đô thị, 16/12).

Tình trạng ô nhiễm ở các làng nghề tại Hà Nội đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của nhân dân cũng như sự phát triển bền vững của chính các làng nghề. Trong khi đó, công tác kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm môi trường chưa được các cấp, các ngành tiến hành chặt chẽ; tiến độ triển khai các dự án hạ tầng môi trường, nhất là các dự án xử lý nước thải tại các làng nghề còn chậm, chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, để từng bước khắc phục ô nhiễm, các dự án đều thực hiện bằng chế phẩm, đã được nghiệm thu và bàn giao cho cơ sở sản xuất quản lý sử dụng; đồng thời đang được phổ biến nhân rộng mô hình xử lý nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực làng nghề. Hà Nội: Nhiều dự án xử lý nước thải tại làng nghề triển khai chậm (VietnamPlus, 13/12).

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, 11 tháng năm 2014, toàn TP xảy ra 1.804 vụ TNGT, trong đó, khu vực ngoại thành chiếm 54,2%. TNGT ở ngoại thành đang trở thành mối lo lớn đối với các cấp, ngành TP, nhất là trong đảm bảo mục tiêu của "Năm trật tự và văn minh đô thị". Có thể nói, nguyên nhân lớn nhất dẫn tới TNGT ở các huyện ngoại thành là do người tham gia giao thông vừa chủ quan, vừa thiếu kiến thức về luật giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng người dân cố tình vi phạm luật giao thông cũng còn khá phổ biến. Giao thông ngoại thành - những nỗi lo tai nạn: Khi người dân coi thường tính mạng (Kinh tế đô thị, 18/12).

Ngày 16-12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường bộ, đường sắt Hà Nội ra quân thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Đặc biệt, trong dịp cao điểm cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng CSGT Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân triển khai việc kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Qua đó, từng bước hình thành thói quen không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện. Xử phạt nhiều 'ma men' bằng máy đo nồng độ cồn mới (Tiền phong, 16/12);

Trước đề nghị về việc điều tra các điểm quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, ngày 15/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Sở GTVT Hà Nội, Công an TP và Tổng công ty vận tải Hà Nội khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Uỷ ban ATGT Quốc gia. Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và TP HCM về việc rà soát các điểm quấy rối tình dục trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Hà Nội sẽ điều tra nạn quấy rối tình dục trên xe buýt! (Infornet, 16/12). Hơn 30% nữ sinh bị quấy rối tình dục trên xe buýt (VOV, 15/12). Hà Nội sẽ điều tra nạn quấy rối tình dục trên xe buýt (Tiền phong, 16/12).

Vào giờ cao điểm, phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) lại rơi vào tình trạng ùn tắc. Ngoài việc lòng đường nhỏ, mật độ phương tiện cao thì những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Điển hình như tại khu vực số 131, phố Lò Đúc (Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng). Vào bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, tại đây cũng xuất hiện một dãy dài những chiếc xe taxi, xe cá nhân ngang nhiên dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Tình trạng trên cũng diễn ra tương tự tại khu vực ngã ba Lò Đúc - Yec Xanh, hướng Lò Đúc - Yec Xanh (đoạn giáp với khu vực số 131, phố Lò Đúc). Điều đáng nói, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu, người dân đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Xe ô tô “vây” trung tâm y tế (Kinh tế đô thị, 15/12).

Hiện nay, nạn buôn bán, tiêu thụ tê tê tại Việt Nam đang ngày càng nóng hơn. Việt Nam cũng bị coi là một quốc gia trung chuyển tê tê buôn lậu sang Trung Quốc. Trong ngày 12/12, lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra một xe máy chở hàng và phát hiện 2 cá thể tê tê sống, 5 cá thể cầy cùng một cá thể thuộc họ nhím đang chở đi tiêu thụ. Qua lời khai của người vận chuyển, cơ quan chức năng đã ập vào kiểm tra phát hiện một "lò mổ" ẩn dưới bóng của trang trại động vật hoang dã tại thôn Phú Mỹ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Không chỉ giết hại vô số cá thể động vật hoang dã cần được bảo vệ, lò mổ này còn bơm bột đá vào vào bụng các con vật nhằm tăng cân nặng bán kiếm lời. Cận cảnh giết hại, bơm bột đá vào động vật hoang dã giữa lòng thủ đô (Tiền phong, 16/12).

3. Văn hóa, y tế và giáo dục

Ngày 16-12, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) công bố kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên thuộc di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) trong năm 2014. Trong đợt khai quật này, nhiều tầng văn hóa chồng xếp lên nhau chứng tỏ sự phát triển liên tục của các triều đại Việt Nam trong 13 thế kỷ (từ thế kỷ VIII-IX đến XIX-XX) tiếp tục được phát lộ. Nhiều phát hiện thú vị về Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội mới, 17/12).

Năm 2008, Quỹ hỗ trợ ổn định đời sống, học tập, đào tạo nghề và việc làm cho người dân khi Nhà nước thu hồi từ 30% đất sản xuất nông nghiệp trở lên được thành lập với số vốn ban đầu 50 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố. Thế nhưng, sau gần 2 năm hoạt động, vẫn còn đó hàng nghìn trường hợp của người dân ở huyện Đông Anh đã được xét duyệt cấp thẻ học nghề nhưng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ chính sách này. Hà Nội: Bất cập quản lý Quỹ hỗ trợ học nghề (VTV, 16/12).










 



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t