Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà: Sơn Tây cần phát huy tốt văn hoá xứ Đoài (14:03 22/10/2021)


HNP - Sáng 22/10, Đoàn giám sát số 1 của HĐND thành phố Hà Nội, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn, đã giám sát tại thị xã Sơn Tây việc thực hiện Nghị quyết số 11/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 của HĐND thành phố về Quy hoạch phát triển văn hóa Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của Thành phố. 

Đoàn giám sát thực tế tại Thành cổ Sơn Tây


Báo cáo tại buổi giám sát cho thấy, thực hiện Nghị quyết 11/2012/NQ-HĐND của HĐND thành phố, Thị xã Sơn Tây đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai, trong đó, đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình phát triển văn hóa gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, công tác quản lý bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ luôn được Thị xã quan tâm.
 
Đáng chú ý, Thị xã Sơn Tây đã lập quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích Làng cổ Đường Lâm, đã được phê duyệt và đi vào thực hiện; lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch khoanh vùng bảo vệ di tích Làng cổ Đường Lâm đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý theo hướng đồng bộ, chất lượng ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân (có 114/118 thôn có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 96,6%; có 59/62 tổ dân phố có nhà văn hóa, đạt tỷ lệ 95,1%).
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận buổi giám sát
 
Sau khi thành viên đoàn giám sát trao đổi, đại diện các sở, ngành và UBND thị xã Sơn Tây báo cáo, giải trình thêm, làm rõ các nội dung đoàn quan tâm. Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận các cấp uỷ, chính quyền thị xã Sơn Tây đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 11 của HĐND TP, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác văn hoá trên địa bàn.
 
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND TP và kế hoạch của UBND TP, UBND Thị xã đã ban hành nhiều văn bản để triển khai đồng bộ công tác này, kết hợp với nhiều hình thức tuyên truyền để quảng bá về văn hoá địa phương. Đặc biệt, việc công nhận gia đình, làng văn hoá được Thị xã triển khai tốt, thực chất, hiệu quả; các thiết chế văn hoá được quan tâm đầu tư đồng bộ,…
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng nêu những hạn chế còn tồn tại, đó là văn hoá còn phát triển chưa xứng tầm với vùng đất truyền thống xứ Đoài, chưa có sự bứt phá; công tác tuyên truyền cũng cần đẩy mạnh hơn để người dân cùng có ý thức bảo tồn, giữ gìn truyền thống văn hoá. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố đề nghị, thời gian tới, Thị xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận và huy động đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển văn hoá. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ quy hoạch và phát triển văn hóa.
 
Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh, Thị xã Sơn Tây cần rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch văn hóa của địa phương, xây dựng lộ trình triển khai cụ thể, lồng ghép nội dung quy hoạch phát triển văn hóa trong các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thị xã cho phù hợp, phát huy tốt truyền thống văn hoá xứ Đoài. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các địa phương, các tỉnh, thành để trao đổi kinh nghiệm trong công tác phát triển văn hoá. Cùng với đó, Thị xã cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành rà soát các chính sách liên quan của Thành phố, đề xuất để Thành phố điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị các sở, ngành hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho Thị xã Sơn Tây, từ đó, đẩy mạnh phát triển văn hoá, thu hút và giữ khách du lịch đến với Sơn Tây.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t