Đoàn giám sát HĐND TP làm việc với quận Đống Đa về thực hiện Nghị quyết 05 (15:38 08/05/2017)


HNP - Sáng 8/5, đoàn giám sát số 1 HĐND TP, do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Đống Đa về việc thực hiện Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐND của HĐND TP về Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trưởng đoàn giám sát kết luận tại buổi làm việc


Theo báo cáo của quận Đống Đa, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học với trẻ 3 tuổi đến nhà trẻ đạt 36,2%; trẻ mẫu giáo đạt 101%, trong đó trẻ 5 tuổi là 100%. Duy trì và giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 2, tỷ lệ huy động trẻ đi học đúng độ tuổi (từ 6 - 10 tuổi) đạt 100%; tỷ lệ thiếu niên đi học đúng độ tuổi (từ 11 đến 14 tuổi) đạt 100% và giữ vững trong các năm tiếp theo. 
 
Đối với giáo dục thường xuyên, quận đã huy động 100% trẻ khuyết tật đi học các lớp phổ cập, trường chuyên biệt; 100% số người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi ra lớp xoá mù chữ; 100% phường có trung tâm học tập cộng đồng và hoạt động tốt. Ngoài ra, quận cũng đã thu hút học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chưa học trung học phổ thông vào học chương trình giáo dục thường xuyên đạt 100%.
 
Theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn quận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quận Đống Đa xây dựng mỗi phường có ít nhất 1 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học và 1 trường THCS công lập với số lớp/trường cũng như số học sinh/lớp đạt chỉ tiêu của Thành phố đề ra. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đầu tư, cải tạo xây mới 7 trường Mầm non, 10 trường Tiểu học và 2 trường THCS trong giai đoạn 2017 - 2030.  
 
Trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015, quận đã bố trí hơn 600,646 tỷ đồng đầu tư cho giáo dục và đào tạo, trong đó 277 tỷ đồng từ nguồn phân cấp Thành phố và hơn 323,646 tỷ đồng sử dụng nguồn kết cấu dư ngân sách quận, bằng 216,84% so với kế hoạch dự toán Thành phố giao. Đặc biệt, trên địa bàn quận có 2 trường là THCS Đống Đa và THCS Láng Thượng đã thực hiện đề án đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học phục vụ nhu cầu học tập của học sinh bằng nguồn xã hội hóa từ đóng góp của cha mẹ học sinh theo đúng quy định. Ngoài ra, nhiều trường trên địa bàn cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục thông qua nhiều hoạt động thiết thực góp phần nâng cấp môi trường giáo dục và học tập của học sinh…
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sự quan tâm của quận Đống Đa đối với giáo dục và đào tạo. Là một trong những quận đông dân nhất của TP Hà Nội, song, Đống Đa đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết 05 về Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và hoàn thành đạt cũng như vượt các chỉ tiêu Thành phố đề ra. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Đống Đa rà soát tất cả nội dung quy hoạch theo Nghị quyết; đẩy mạnh tuyên truyền tới các tổ chức cá nhân, đoàn thể, nhân dân về công tác quy hoạch hệ thống giáo dục trên. Cùng với đó, tập trung xây dựng chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng chuẩn hóa. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo chất lượng và đủ về số lượng. Trưởng đoàn giám sát cũng yêu cầu quận làm tốt các mặt phục vụ cho công tác giáo dục như: đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở hạ tầng, có chính sách hỗ trợ các trường trên địa bàn… 
 
Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đã đề nghị các ngành trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo, Quy hoạch và Kiến trúc rà soát các chính sách của Thành phố liên quan đến giáo dục và đào tạo, cùng các đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo hành lang pháp lý thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t