Ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (21:37 26/08/2024)


HNP – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 4367/QĐ-UBND ngày 21/8/2024 về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Điều lệ gồm 8 Chương, 50 Điều quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã thành phố Hà Nội (Quỹ). Theo đó, Quỹ có tên viết tắt là Quỹ hợp tác xã Hà Nội, tên tiếng Anh là: Hanoi Co-operative Development Assistance Fund (HCDAF), trụ sở tại: số 217 đường Trần Phú, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách hoạt động theo mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong huy động vốn và sử dụng vốn nhằm thực hiện chức năng cho vay ưu đãi đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, thành viên của tổ hợp tác và thành viên hợp tác xã. 
 
Quỹ có chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn vốn trong nước, ngoài nước, các nguồn tài trợ, viện trợ, đóng góp, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật. Huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định tại mục a khoản 2 Điều 32 Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ. Cho vay khách hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 20 và các Điều 21, 22, 23, 24, 25, 26 Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ. Đồng thời, thực hiện các hoạt động tư vấn tài chính và đầu tư; đào tạo cho các khách hàng vay vốn của Quỹ theo quy định của pháp luật; nhận ủy thác theo quy định tại Điều 30 Nghị định 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ và pháp luật có liên quan.
 
Quỹ hoạt động dựa trên nguyên tắc tự chủ về tài chính, công khai, minh bạch, bảo toàn và phát triển vốn. Thực hiện cho vay theo đúng đối tượng và có đủ điều kiện theo quy định tại Điều lệ này và Quy chế cho vay của Quỹ. Huy động vốn của các cá nhân, tổ chức theo quy định tại Điều lệ này và Quy chế huy động vốn của Quỹ.
 
Người đại diện theo pháp luật của Quỹ là Giám đốc Quỹ. Cơ cấu tổ chức, bộ máy gồm: Chủ tịch Quỹ, Kiểm soát viên, Ban điều hành gồm: Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc.
 
Trong quá trình hoạt động, trường hợp có sự thay đổi của pháp luật liên quan đến Điều lệ Quỹ, các quy định trong Điều lệ không còn phù hợp với thực tế, cần thay đổi, Chủ tịch Quỹ báo cáo Liên minh HTX Thành phố trình UBND Thành phố xem xét, sửa đổi, ban hành.
 
Về điều khoản chuyển tiếp, đối với việc thực hiện các hợp đồng tín dụng, chứng thư bảo lãnh và các thỏa thuận đã ký giữa Quỹ và các bên liên quan trước thời điểm Điều lệ của Quỹ có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo đúng các thỏa thuận đã ký kết tại hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh, chứng thư bảo lãnh và các thỏa thuận khác. Trường hợp sửa đổi, bổ sung các thỏa thuận đã ký giữa Quỹ và các bên liên quan được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP và Điều lệ này. Tại thời điểm Điều lệ Quỹ có hiệu lực, căn cứ quy định trích dự phòng rủi ro cho vay quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 45/2021/NĐ-CP, trường hợp số dư dự phòng rủi ro của Quỹ thừa so với số phải trích thì phần chênh lệch thừa được hoàn nhập vào thu nhập; trường hợp số dư dự phòng rủi ro của Quỹ thiếu so với số phải trích, trong vòng 12 tháng, Quỹ thực hiện bổ sung dự phòng rủi ro theo quy định. Ngoài ra, chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Quỹ hiện tại sang Quỹ hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Điều lệ này có hiệu lực thi hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản phù hợp quy định tại Điều lệ này.
 
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/9/2024, thay thế Quyết định số 7748/QĐ-UBND ngày 19/12/2013 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX thành phố Hà Nội.

Như Hoa


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t