Tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô (14:02 26/08/2024)


HNP – Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 254/KH-UBND ngày 22/8/2024 về việc tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ảnh minh họa


Kế hoạch được ban hành nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và trong cả nước nhằm triển khai Luật Thủ đô kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tổ chức tập huấn chuyên sâu các chính sách quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Đồng thời, phát huy vai trò và trách nhiệm của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp tích cực của các cơ quan Trung ương, địa phương trong nước, doanh nghiệp, Nhân dân và toàn xã hội việc tuyên truyền, phổ biến để Luật Thủ đô thực sự đi vào cuộc sống. Nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, sinh viên, học sinh và Nhân dân trong triển khai thực hiện pháp luật nói chung và Luật Thủ đô nói riêng.
 
Theo Kế hoạch, công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung: Sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô; Quan điểm, định hướng xây dựng Luật Thủ đô; Mục đích, ý nghĩa của Luật Thủ đô; nội dung cơ bản Luật Thủ đô. Các chính sách theo lĩnh vực quy định trong Luật Thủ đô. Các hoạt động cơ quan, tổ chức, diễn đàn pháp luật, hội nghị, hội thảo, toạ đàm…. trong quá trình triển khai thi hành Luật Thủ đô; quá trình xây dựng, dự thảo và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô.
 
Việc tuyên truyền được thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo, cao điểm của đợt tuyên truyền, tập huấn là Quý III, IV năm 2024 và Quý I, II năm 2025.
 
UBND Thành phố giao
Các sở, ban, ngành, đơn vị Thành phố; UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn tổ chức phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Các sở, ban, ngành, đơn vị Thành phố tổ chức tập huấn chuyên sâu chính sách theo lĩnh vực thuộc thẩm quyền quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức phổ biến, quán triệt Luật Thủ đô và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô; các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp. Xây dựng nội dung tuyên truyền chuyên sâu theo lĩnh vực quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành theo chức năng, nhiệm vụ và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang theo thẩm quyền quản lý bằng hình thức phù hợp. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành theo ngành, lĩnh vực.
 
Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền được giao tại Kế hoạch; hướng dẫn tổ chức triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tổng hợp danh sách đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành của các sở, ban, ngành, đơn vị Thành phố; trình UBND Thành phố Quyết định báo cáo viên pháp luật tuyên truyền Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
UBND Thành phố yêu cầu bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác xây dựng pháp luật với công tác tổ chức và tập huấn thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật; đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm không trùng lắp và phù hợp với tiến độ xây dựng các văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô; tạo cơ chế, điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp góp ý, phản biện trong quá trình đề xuất, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hánh Luật Thủ đô.
 
Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, tập huấn phải bám sát các nhiệm vụ, hoạt động của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình triển khai thi hành Luật Thủ đô; nội dung các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tập huấn phải đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm với hình thức phù hợp; xác định cụ thể thời gian, hình thức thực hiện, kết quả đầu ra và trách nhiệm chủ trì các Sở, ngành, đơn vị của thành phố Hà Nội; sự phối hợp của cơ quan, đơn vị; cơ quan truyền thông Trung ương và Thành phố; phối hợp của các cấp chính quyền Thành phố.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t