Hà Nội: Nhiều trường học khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại sau khi nước rút (15:58 13/09/2024)


HNP - Ngày 13/9, trời Hà Nội đã hửng nắng, nước lũ trên các tuyến sông bắt đầu hạ dần. Ngay trong ngày, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đã khẩn trương làm công tác vệ sinh lớp học, cảnh quan để chuẩn bị đón học sinh trở lại sau những ngày phải nghỉ học vì mưa ngập do ảnh hưởng bão số 3.

Lãnh đạo UBND quận Long Biên và Phòng Giáo dục quận kiểm tra công tác tổng vệ sinh tại Mầm non Hoa Phượng (phường Cự Khối)


Ghi nhận tại quận Long Biên, những ngày vừa qua, cùng với một số tuyến đường ven đê trên địa bàn các phường Ngọc Thụy, Bồ Đề, Thạch Bàn, Cự Khối thì Trường Mầm non Hoa Phượng và Trường Mầm non Bắc Biên cũng bị nước lũ dâng cao, khiến học sinh không thể đi học trực tiếp.
 
Nhà giáo Đào Thị Hoa, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên cho biết, đến ngày 13/9, khi nước đã rút dần, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, Phòng đã đề nghị Ban Giám hiệu các trường ngay lập tức huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt cùng đơn vị vệ sinh môi trường làm công tác tổng vệ sinh trên tinh thần "nước rút đến đâu, vệ sinh đến đấy".
 
Công tác tổng vệ sinh trường lớp sau khi nước rút tại Trường Mầm non Hoa Phượng sáng 13/9
 
Trong sáng ngày 13/9, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng cùng lãnh đạo Phòng Giáo dục đã đi kiểm tra, động viên và chỉ đạo công tác tổng vệ sinh tại trường Mầm non Hoa Phượng. Sau đợt mưa lũ vừa qua, trường Hoa Phượng đã chịu ảnh hưởng nặng nề về cơ sở vật chất và trang thiết bị, đặc biệt là đồ dùng học tập của các em học sinh.
 
Trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Thị Thanh Hằng đánh giá cao tinh thần chủ động của Nhà trường trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng để phòng chống thiên tai, đồng thời nhanh chóng khắc phục thiệt hại. 
 
“Dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND quận và Phòng Giáo dục, tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trường Mầm non Hoa Phượng đã khẩn trương thực hiện tổng vệ sinh toàn bộ khuôn viên, chuẩn bị đón các em học sinh trở lại học tập trong thời gian sớm nhất”, Nhà giáo Đào Thị Hoa nhấn mạnh.
 
Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
 
Cùng với việc khẩn trương rà soát, tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai để sớm đón học sinh trở lại các trường học trên, Ngành Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên cũng đã chung tay, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tham gia quyên góp, ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trên địa bàn quận.
 
* Tại quận Ba Đình, đến chiều ngày 12/9, khi nước đã rút dần, Trường Tiểu học Nghĩa Dũng đã huy động cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt làm tổng vệ sinh trường học; cho thau bể nước ngầm (là nguồn nước sạch - đã bị ngập nước nhiều ngày) đảm bảo học sinh quay trở lại đi học có nước sạch để sử dụng.
 
Đồng thời trong sáng 13/9, trạm y tế phường Phúc Xá, quận Ba Đình đã sang trường phun dung dịch khử khuẩn và hỗ trợ thau bể nước sạch; cán bộ, giáo viên, nhân viên sẽ tiếp tục lau dọn các vật dụng trong phòng học bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B. Dự kiến, Trường Tiểu học Nghĩa Dũng sẽ đón học sinh đi học trở lại vào ngày 16/9.
 
Thầy cô giáo Trường Tiểu học Nghĩa Dũng tổng vệ sinh trường lớp sau khi nước rút
 
Đại diện Trường tiểu học Nghĩa Dũng cho biết, trong những ngày vừa qua, Nhà trường đã nhận được sự chia sẻ, ủng hộ của một số trường bạn trên địa bàn quận (Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba, Trường Tiểu học Đại Yên, Trường Tiểu học Vạn Phúc, Trường Tiểu học Thủ Lệ, Trường THCS Nguyễn Công Trứ) các vật dụng để làm công tác vệ sinh môi trường (Ủng cao su; Chổi tre; Thuốc khử trùng Cloramin B). Tính đến thời điểm hiện tại, vệ sinh môi trường trong khuôn viên trường đã cơ bản sạch, gọn và sẵn sàng đón các con học sinh quay trở lại trường để học tập, vui chơi. Tuy nhiên, nước chưa rút hết ở các tuyến đường trong địa bàn phường nên nhà trường dự kiến có thể cho học sinh đi học trở lại vào thứ Hai, ngày 16/9.
 
Cách trường Tiểu học Nghĩa Dũng không xa, các giáo viên trường THCS Phúc Xá cũng tích cực tranh thủ thời tiết nắng ráo để vệ sinh bàn ghế, lớp học. Các giáo viên nhà trường cho biết: Nước bắt đầu rút từ chiều qua. Đúng 8h sáng nay, toàn bộ giáo viên đến trường để vệ sinh trường lớp, bàn ghế. Trong chiều nay, nhà trường sẽ được Trạm y tế phường hỗ trợ phun khử khuẩn phòng tránh dịch bệnh.
 
Giáo viên trường THCS Phúc Xá lau dọn cơ sở vật chất ngay sau khi nước rút
 
Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đến ngày 13/9, toàn Thành phố còn 153 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp. Trong số này, có 44 trường mầm non, 53 trường tiểu học, 40 trường trung học cơ sở, 16 trường trung học phổ thông, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo.
 
Hiện, có 9 trường học được sử dụng làm nơi tránh lũ cho nhân dân trên địa bàn, gồm: Trung học cơ sở Thượng Cát, Tiểu học Cổ Nhuế 2B (quận Bắc Từ Liêm); Trung học cơ sở Xuân Mai B, Trung học cơ sở Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ); Mầm non Trung Giã, Tiểu học Trung Giã B (huyện Sóc Sơn); Mầm non Thư Phú, Tiểu học Thống Nhất (huyện Thường Tín); Trung học cơ sở Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây).
 
Giáo viên Trường Mầm non Bắc Biên (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) dọn dẹp, khắc phục hậu quả bão số 3 vừa qua
 
Đồng thời với việc tổ chức dạy học theo kế hoạch thời gian năm học, các nhà trường tiếp tục tập trung cao độ cho việc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3. Dù thời tiết đang dần thuận lợi trở lại cho việc dọn dẹp, vệ sinh trường lớp, tại một số trường học không còn bị ngập nước, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn, vì vậy các nhà trường chưa đón học sinh học tập trực tiếp.
 
Để bảo đảm kế hoạch thời gian năm học, tùy điều kiện thực tế, có trường duy trì hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến; với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có thiết bị hoặc không có mạng internet, ở địa bàn bị mất điện, nhà trường cũng đã có phương án hỗ trợ bảo đảm khi trở lại trường có thể học tập theo kế hoạch.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t