Trao giải tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (17:36 11/08/2024)


HNP - Ngày 10/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Công Quang với thiết kế logo


Cuộc thi nhằm tuyên truyền đậm nét về mốc son và ký ức hào hùng, ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô; đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua, biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến lập thành tích chào mừng Thủ đô.
 
Tháng 5/2024, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đến đông đảo các hoạ sĩ, các đơn vị, tổ chức cùng các trường chuyên ngành mỹ thuật, thiết kế đồ họa trên địa bàn Thành phố và khắp các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Phát biểu tại Lễ trao giải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Cuộc thi lần này có quy mô lớn nhất với 50 tỉnh, thành và các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tham gia. Số lượng tác giả dự thi cũng nhiều nhất, với hơn 300 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, trong đó có những tác giả chuyên sáng tác tranh cổ động, nhiều lần đoạt giải cao tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động toàn quốc như: Trần Duy Trúc, Hà Huy Chương, Nguyễn Công Quang, Đỗ Trung Kiên, Phạm Bình Định, Nguyễn Văn Công, Phạm Minh Trang, Nguyễn Duy Thành… Đồng thời, có các tác giả chuyên sáng tác logo như Tô Minh Trang, Trần Hoài Đức, Lê Quý Hải…
 
Tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi là họa sĩ Trần Duy Trúc, 80 tuổi, đã nhiều lần đoạt giải thưởng tại các cuộc thi sáng tác tranh cổ động. Các tác giả nhỏ tuổi nhất, 20 tuổi, là các sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội.
 
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải Nhất nội dung sáng tác tranh cổ động
 
Ngoài ra, số lượng tác phẩm dự thi năm nay cũng nhiều nhất, với 700 tác phẩm. Các tác phẩm tranh cổ động đều đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi, bố cục, bút pháp, màu sắc đa dạng, phong phú về nội dung. Nhiều tác phẩm dự thi có phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ trong sáng tác tranh cổ động.
 
Ban Tổ chức đã lựa chọn được 26 tác phẩm tiêu biểu để trao giải. Trong đó, giải thiết kế logo được trao cho tác phẩm của tác giả Nguyễn Công Quang. Tác phẩm này đã được Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội nhất trí chọn làm biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Biểu trưng dùng hình ảnh chính là con số 70, với ý nghĩa 70 năm Giải phóng Thủ đô, cùng hình ảnh cột cờ Hà Nội và lá cờ Tổ quốc trên đỉnh cột cờ; dòng chữ “Giải phóng Thủ đô”, dòng chữ số 1954-2024 dưới chân logo.
 
Trưng bày triển lãm tranh cổ động tại Nhà triển lãm Tràng Tiền
 
Về Giải sáng tác tranh cổ động, Ban tổ chức trao 3 giải Nhất cho các tác giả Phan Thanh Nga, Lê Thuận Long, Phạm Ngọc Mạnh; 5 giải Nhì, 7 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. Cùng với 26 tác phẩm đoạt giải, Ban tổ chức đã lựa chọn 45 tác phẩm có chất lượng cao để trưng bày Triển lãm. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 10/8 đến ngày 31/8/2024 tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t