Hà Nội: Chào đón học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường (12:49 06/04/2022)


HNP - Ngày 6/4, hơn 1 triệu học sinh Tiểu học và lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội đã trở lại trường học trực tiếp.   

Đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tại trường Tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ


Trong ngày đầu học sinh tiểu học, lớp 6 trở lại trường, nhiều đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đi kiểm tra và động viên học sinh, giáo viên của các trường học. Từ thực tế kiểm tra tại các nhà trường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhận định: Các nhà trường đều đã chuẩn bị đón học sinh chu đáo, quan tâm đến học sinh lớp đầu cấp; có phương án ứng phó cụ thể với các tình huống trong quá trình dạy học trực tiếp, đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. 

Bên cạnh yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cũng đề nghị các trường quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý của học sinh để có sự hỗ trợ cần thiết. Trong những ngày đầu học sinh đi học, các trường dành thời gian ổn định nền nếp học tập; rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ đồng thời với việc dạy bài học mới. Việc thực hiện kế hoạch dạy học cần bảo đảm khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và tuyệt đối không gây quá tải. 
 

Học sinh trường Tiểu học Xuân La, quận Tây Hồ xem sơ đồ vị trí lớp

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết các trường Tiểu học, THCS đã mở cửa đón học sinh, tỷ lệ học sinh đến trường ở nhiều nơi cao hơn so với khảo sát ban đầu; còn một số trường đang cải tạo, sửa chữa tập trung đẩy nhanh tiến độ để đón học sinh vào đầu tuần tới. 

 
Năm học này, Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng có hơn 1.300 học sinh. Theo ghi nhận, từ sáng sớm, toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Bà Triệu đã có mặt tại trường để chuẩn bị đón học sinh. Công tác đo thân nhiệt được thực hiện ngay tại cổng vào, biển chỉ dẫn cùng thầy cô giáo cũng trực sẵn để hướng dẫn học sinh lên lớp. Mọi công tác diễn ra nhuần nhuyễn, thuần thục bởi các bên đều đã được tập dượt và có sự chuẩn bị từ trước.
 
Bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng cho biết: Sau thời gian tạm dừng nghỉ học phòng, chống dịch, học sinh, phụ huynh cũng như giáo viên nhà trường đều háo hức khi các con quay lại trường học trực tiếp. Với 75% phụ huynh học sinh đồng ý học trực tiếp, nhà trường đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các con. Trước mắt, trong tuần này, nhà trường tổ chức học 1 buổi. Cụ thể, khối lớp 1 và lớp 2 học buổi chiều; khối lớp 3, 4 và 5 học buổi sáng. Mỗi khối lớp, đón và trả học sinh lệch giờ 10 phút nhằm đảm bảo giãn cách. Riêng khối lớp 1, do là ngày đầu được đến trường, nên nhà trường phân công 2 giáo viên, trong đó, giáo viên chủ nhiệm đứng cầm biển lớp tại khu vực đã được bố trí tại sân trường và giáo viên hỗ trợ đưa các con vào lớp… Cũng như các trường trên địa bàn thành phố, trường Tiểu học Bà Triệu tổ chức học 2 buổi/ngày và ăn bán trú bắt đầu từ ngày 12/4. 
 

Học sinh trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy sát khuẩn tay và đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Bích Nga cho biết: Nhà trường dành sự ưu tiên đặc biệt cho học sinh lớp 1 bởi đây là khối lớp nhỏ tuổi nhất, lại mới chuyển môi trường học tập nên còn nhiều bỡ ngỡ. Mỗi lớp có 2 giáo viên đón học sinh ở cổng. Các học sinh được đeo biển tên ghi tên con và tên lớp. Thẻ của mỗi lớp có màu sắc khác nhau để các cô giáo và học sinh dễ nhận biết khi gặp gỡ. Trong tuần đầu tiên, giáo viên dành thời gian giúp học sinh làm quen với trường và các hoạt động sinh hoạt như giờ ăn, giờ ngủ, vị trí nhà vệ sinh...

 
Tại cổng Trường Tiểu học Thạch Bàn A, quận Long Biên, anh Lê Anh Tuấn cho biết: Sáng nay cả nhà đều dậy từ sớm. Từ gần 7h đã có nhiều phụ huynh đưa con tới trường. Con tôi học lớp 1, nên đây là lần đầu tiên được đến trường. Cảm nhận sự háo hức của con, sự ân cần của cô giáo và sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường trong phòng, chống dịch bệnh, tôi thực sự yên tâm. Không khí ở trường tưng bừng như ngày lễ khai giảng". 
 
Em Nguyễn An Nhiên, học sinh lớp 4A3, Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trừng, được mẹ đưa tới trường. Đây là buổi học trực tiếp đầu tiên của An Nhiên kể từ khi vào lớp 4 nên em cảm thấy rất háo hức. An Nhiên chia sẻ: "Được đến trường em cảm thấy rất vui. Sáng nay, em đã dậy từ sớm để ăn sáng và sửa soạn quần áo, đồ dùng học tập. Ở nhà mẹ em đã dặn khi đến trường phải luôn chấp hành và tuân thủ 5K, thường xuyên đeo khẩu trang, chỉ khi cô giáo hỏi thì mới bỏ khẩu trang ra phát biểu".
 
Học sinh trường Tiểu học Ba Đình, quận Ba Đình trong tiết học đầu tiên
 
Công tác đón học sinh khối lớp 6 cũng được nhiều trường chú trọng và ưu tiên. Đây cũng là khối lớp lần đầu tiên được biết trường mới và các bạn mới. Không lên lớp ngay như các học sinh khối 7, 8, 9, học sinh khối lớp 6 Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, được các giáo viên chủ nhiệm đón tại cổng chính, tập trung dưới sân trường và sau đó được giáo viên hướng dẫn đưa lên lớp.
 
Thông tin từ các Phòng giáo dục và đào tạo cho biết, đa số các trường đều có kế hoạch tổ chức hoạt động bán trú như trước thời điểm có dịch Covid-19. Tuy nhiên, do cần thêm thời gian rà soát và cần chuẩn bị kỹ càng nên trong một vài ngày đầu đi học trở lại, nhiều trường học tạm thời chưa tổ chức hoạt động bán trú, mà sẽ thực hiện từ ngày 12/4, tức là sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
 
Dưới đây là một số hình ảnh tại các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố trong ngày đầu đón học sinh quay trở lại trường học:
 

Trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng:

 

 

 

Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa:

 

 

 


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t