Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025 (19:28 09/03/2021)


HNP - Chiều 9/3, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác, giai đoạn 2021 - 2025.    

Đại diện các bên tham gia hội nghị ký kết


Theo đó, nội dung phối hợp bao gồm xây dựng chính sách pháp luật, các chương trình, kế hoạch của Thành phố có liên quan đến CNVCLĐ; Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Công tác quan hệ lao động và AT,VSLĐ; chăm lo cho CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Sở LĐ,TB&XH chủ trì đôn đốc UBND quận, huyện, thị xã, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (KCN&CX) nghiên cứu, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật về lao động, AT,VSLĐ để kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế. Liên đoàn Lao động Thành phố: Tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của CNVCLĐ về việc thực hiện pháp luật lao động, Việc làm, Công đoàn, ATVSLĐ để cung cấp thông tin, phối hợp với Sở LĐ,TB&XH kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.
 
Sở LĐ,TB&XH: Hằng năm chủ trì phối hợp với LĐLĐ Thành phố, cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra, kiểm tra từ 100 đến 200 đơn vị, doanh nghiệp địa bàn Thành phố về thực hiện pháp luật Lao động, Việc làm, ATVSLĐ, BHXH-BHYT- BHTN. Chủ trì, phối hợp LĐLĐ Thành phố triển khai thực hiện các nội dung trong khuôn khổ Đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” (khi Đề án được Thành phố phê duyệt). Phối hợp thanh tra, kiểm tra chuyên đề về thực hiện pháp luật về công tác ATVSLĐ mỗi năm ít nhất từ 45-50 đơn vị, doanh nghiệp và 4-6 cơ quan quản lý nhà nước cấp quận, huyện vào Tháng hành động về ATVSLĐ và kiểm tra đột xuất (nếu có). Chỉ đạo các Phòng LĐ,TB&XH phối hợp với Công đoàn cùng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về: tổ chức hoạt động đối thoại; thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; tổ chức Hội nghị người lao động, lấy ý kiến góp ý của tổ chức Công đoàn cơ sở trước khi ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung vào các quy chế, nội quy lao động của đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi người lao động. Phối hợp với LĐLĐ Thành phố và các cơ quan chức năng thường xuyên nắm bắt tình hình công nhân lao động thiếu việc làm, lao động thất nghiệp và lao động có nhu cầu đào tạo, đào tạo lại để có biện pháp giúp đỡ và giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật lao động. 
 
Định kỳ chủ trì phối hợp với Sở LĐ,TB&XH tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với công nhân lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở. Phối hợp tổ chức các cuộc đối thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước về lao động và tổ chức công đoàn các cấp với người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật ATVSLĐ… Chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở tiến hành thương lượng, ký kết, giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế trả lương, trả thưởng, nội quy lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tham gia hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động, đình công không đúng quy định của pháp luật...
 
Trong 5 năm qua, thực hiện Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016-2020, Sở LĐTBXH và LĐLĐ Thành phố đã duy trì phối hợp chặt chẽ trong triển khai, thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Tỷ lệ các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động được nâng lên; Công tác tuyên truyền giáo dục, vận động CNVCLĐ với các hình thức, nội dung đã được đổi mới, sáng tạo mang lại hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, ý thức pháp luật, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CNVCLĐ; xây dựng đội ngũ CB,CC,VC và NLĐ có đủ phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; góp phần nâng cao năng suất lao động, phát triển KT - XH của Thủ đô, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t