Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai công tác bầu cử (10:49 09/03/2021)


HNP - Ngày 05/3, Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 26/TB-UBBC về kết luận phiên họp lần thứ hai của Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội, diễn ra ngày 04/3/2021.

Sau khi nghe đại diện Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố, đại diện các tiểu ban báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch công tác bầu cử, các thành viên Ủy ban Bầu cử thành phố trao đổi, thảo luận. Ủy ban Bầu cử thành phố kết luận về các nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ chung: Trên cơ sở các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, kế hoạch và theo chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Kế hoạch số 02/KH-UBBC ngày 22/01/2021 của Ủy ban Bầu cử thành phố, các tiểu ban của Ủy ban Bầu cử, các sở, ngành, cơ quan của thành phố; Ủy ban Bầu cử các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm theo đúng quy định của luật và tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.
 
Còn về các nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, tiến hành lựa chọn, giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy trình. Việc giới thiệu người ứng cử được thực hiện tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo dân chủ, công khai, theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy và bảo đảm số lượng, cơ cấu, thành phần được phân bổ.
 
Theo quy định chậm nhất là 17h, ngày 14/3/2021, kết thúc việc nhận hồ sơ của người ứng cử; đề nghị Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử các cấp hướng dẫn việc kê khai và tiếp nhận hồ sơ thật chính xác, đúng quy định, theo mẫu của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Sau ngày 14/3, Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử các cấp khẩn trương chuyển hồ sơ và danh sách những người được giới thiệu ứng cử đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp mình để tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai.
 
Chậm nhất ngày 14/3/2021, UBND thành phố, sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, thành lập tại mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội một Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội; UBND các cấp, sau khi thống nhất với Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, thành lập ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp mình một Ban Bầu cử đại biểu HĐND để thực hiện công tác bầu cử. Cần lưu ý lựa chọn các đồng chí bảo đảm Sức khỏe, có kinh nghiệm để tham gia các Ban Bầu cử, đáp ứng tốt yêu cầu chỉ đạo công tác bầu cử.
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Sở Nội vụ tiếp tục biên soạn tài liệu hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử; rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, in ấn, cấp phát tài liệu phục vụ bầu cử bảo đảm theo tiến độ và quy định. Dự kiến ngày 10/3/2021, Sở Nội vụ tiếp tục tổ chức tập huấn lần thứ hai, hướng dẫn việc lập danh sách cử tri, lập và niêm yết danh sách người ứng cử tại các đơn vị bầu cử, việc chia khu vực bỏ phiếu và thành lập Tổ kiểm phiếu…
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử (chậm nhất ngày 19/3/2021). Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã phối hợp chặt chẽ với UBND cấp xã, tổ chức lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và những người ứng cử đại biểu HĐND (đối với người tự ứng cử còn phải lấy ý kiến của cử tri nơi công tác (nếu có). Việc lấy ý kiến cử tri phải bảo đảm dân chủ, khách quan, phục vụ tốt cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các tiểu ban chủ động khẩn trương triển khai ngay các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời theo kế hoạch.
 
Các tiểu ban, các sở, ban, ngành thành phố; Ủy ban Bầu cử các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm thực hiện các công việc được giao bảo đảm đúng các quy định; định kỳ báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ được phân công với lãnh đạo Ủy ban Bầu cử thành phố trước 10h ngày thứ sáu hằng tuần, kể từ ngày 01/3/2021.
 
Các đồng chí thành viên Ủy ban Bầu cử thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm thực hiện và thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai công tác bầu cử tại các cơ quan, đơn vị, địa phương được phân công phụ trách bảo đảm đúng quy định.
 
Sở Nội vụ (Cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử thành phố) rà soát danh sách nhân sự, kịp thời báo cáo UBND thành phố để ban hành các quyết định kiện toàn Ủy ban Bầu cử thành phố và các tiểu ban theo quy định.

Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t