Xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô qua văn hoá ứng xử văn minh (13:22 23/12/2020)


HNP - Thủ đô Hà Nội luôn được đánh giá cao về nét “thanh lịch của người Tràng An”. Song, vẫn cần những quy tắc ứng xử văn minh du lịch để cải thiện hơn nữa hình ảnh du lịch Thủ đô, tạo ấn tượng tốt trong con mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Ứng xử văn minh là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự an toàn, thân thiện


Thời gian qua, dù đã có nhiều cố gắng trong cải thiện môi trường du lịch, nâng cao văn hoá ứng xử cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tuy nhiên, tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác vẫn còn xảy ra tình trạng phản cảm, ảnh hưởng đến du khách và hình ảnh du lịch nói chung. Đó là tình trạng chèo kéo khách, lừa đảo, cướp giật, cung cấp dịch vụ không đảm bảo chất lượng, giao tiếp kém lịch sự… Dù các cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý nhiều trường hợp nhưng tình trạng này vẫn chưa triệt để. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra, nhiều tổ chức, cá nhân còn tâm lý kỳ thị những người bị nhiễm bệnh hoặc những người đến từ vùng dịch.
 
Tại hội nghị “Triển khai quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhằm cải thiện hình ảnh du lịch Thủ đô” được Sở Du lịch Hà Nội tổ chức vào đầu tháng 12/2020, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định: Ứng xử văn minh du lịch là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự là an toàn, thân thiện, mến khách. Trong bối cảnh mới hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch; thì bên cạnh các quy định ứng xử đã có, sẽ cần được nhấn mạnh, bổ sung thêm các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng chống dịch khi du lịch, không kỳ thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách. Việc triển khai và thực hành đầy đủ Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô. Du khách đến Hà Nội cần nhận được các giá trị mẫu mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội.
 
Bà Trương Thị Thu Hương, Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: Quy tắc ứng xử văn minh du lịch truyền tải thông điệp văn minh, trách nhiệm, an toàn, thân thiện, hiếu khách… của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh các phong trào phát động ứng xử văn minh du lịch của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, bản thân các doanh nghiệp lữ hành cũng triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Đó là Công ty Du lịch Transviet với phong trào "Tự hào là người Việt khi đi du lịch", Hanoitourist với phong trào "Du lịch chung tay bảo vệ môi trường", Vietravel với phong trào "Giữ nụ cười thân thiện, chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi"…
 
Năm 2017, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, đưa ra những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. UBND TP Hà Nội cũng ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, trong đó có mục riêng quy định tại khu vui chơi, giải trí, điểm thăm quan du lịch. Chính vì vậy, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn, ban quản lý các nơi đều đặc biệt quan tâm quy định ứng xử văn hóa, không nói tục, chửi bậy, ăn mặc phản cảm... trong nội dung các quy chế quản lý hoạt động.
 
Để quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch phát huy trong thực tiễn, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch. Với nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, lớp tập huấn; văn bản, tài liệu hướng dẫn; phát hành tập gấp, tờ rơi gửi đến các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và tổ chức, cá nhân liên quan; đăng tải nội dung quy tắc trên website của sở; lồng ghép vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm... quy tắc ứng xử sẽ dần khẳng định được hiệu quả, nâng cao hình ảnh du lịch Thủ đô.
 
Ngoài việc thu hút du khách bằng ứng xử văn minh, Sở Du lịch Hà Nội cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch. Với việc phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ sẽ có đóng góp rất lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch, phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (từ quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng qua internet...). Theo đó, ngành du lịch Thủ cũng đã có những ứng dụng công nghệ thông tin, như đưa các App ứng dụng kết nối dịch vụ cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D…
 
Du lịch càng phát triển, những quy tắc ứng xử văn minh càng cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi đây sẽ là “bộ mặt” của Thủ đô, là ấn tượng về một Hà Nội thanh lịch - văn minh, nơi níu chân du khách trong nước, quốc tế đến và quay trở lại với Hà Nội. 

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t