Hà Nội khẳng định vị thế trong làng thể thao (13:00 06/10/2019)


HNP - Nhiều năm qua, thể thao Thủ đô luôn khẳng định vị thế, góp sức đáng kể vào thành công chung của Thể thao Việt Nam trên các đấu trường khu vực, Châu lục và Thế giới. Song vẫn cần sự định hướng lâu dài cũng như sự vào cuộc của các cấp, ngành nhằm đưa thể thao của Thủ đô vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Vận động viên của Hà Nội thi đấu môn Cờ vua tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018


Cụ thể, tại SEA Games 29 - năm 2017, Thể thao thủ đô đã góp 18 Huy chương Vàng (HCV) trong tổng số 59 HCV của thể thao Việt Nam. Gần đây nhất, tại ASIAD 18 - năm 2018, tại Indonesia, các Vận động viên của Thủ đô Hà Nội đã đạt được 16  huy chương các loại (bao gồm 1 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ) đóng góp 42,1% tổng số huy chương đoàn Thể thao Việt Nam. Trong đó, việc vận động viên Bùi Thị Thu Thảo của Hà Nội giành được tấm HCV đầu tiền của Điền kinh Việt Nam tại các kỳ ASIAD, là tấm huy chương có ý nghĩa đặc biệt với Thể thao Hà Nội nói riêng và Thể thao Việt Nam nói chung. Tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ 7 - năm 2014 diễn ra tại Nam Định, Thể thao Thủ đô đã giành ngôi vị nhất toàn đoàn với 167 HCV, 118 HCB, 137 HCĐ, giữ vững được vị thế đứng đầu Thể thao cả nước. 
 
Đáng tự hào thành tích xuất sắc của đoàn Thể thao Hà Nội tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018 với 175 HCV, 149 HCB, 138 HCĐ, bỏ xa các đơn vị đứng sau về số huy chương, đặc biệt, có nhiều kỷ lục Đại hội được thiết lập tại kỳ Đại hội lần này. Qua đó, đoàn Thể thao Hà Nội lần thứ 5 liên tục khẳng định vị trí đứng đầu toàn quốc kể từ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 4 năm 2002…
 
Ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội cho biết: Mặc dù đạt được nhiều thành tích, song, trên thực tế, thể thao thành tích cao Hà Nội vẫn còn rất nhiều tồn tại và thách thức. Theo đó, Hà Nội vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực thể thao thành tích cao do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó, đội ngũ huấn luyện viên hiện nay phần lớn chỉ đáp ứng được công tác huấn luyện cơ bản, huấn luyện viên có trình độ đẳng cấp quốc tế còn hạn chế về số lượng. Do vậy, chưa tận dụng được hết nguồn nhân lực sẵn có, nhiều môn vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện, đào tạo vận động viên, đồng thời, tạo tâm lý trông chờ ỷ lại không chủ động trong công tác huấn luyện. 
 
Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật đặc biệt là khoa học y học thể dục thể thao vào công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên thành tích cao chưa được đầu tư quan tâm đúng mức. Trình độ các huấn luyện viên đa số được đào tạo tại các trường Đại học Thể dục thể thao trong nước, việc cử huấn luyện viên, trọng tài tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt ở ngoài nước còn hạn chế. Đối với những môn nhu cầu thuê chuyên gia nước ngoài là cần thiết (đặc biệt ở những môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, Asiad hay những môn là thế mạnh của các quốc gia) nhằm mục đích để học hỏi, nâng cao trình độ, cập nhật kịp thời kỹ chiến thuật trên thế giới, tiếp cận nhanh các thông tin về luật thi đấu. Nhưng, việc thủ tục để ký kết hợp đồng thuê chuyên gia gặp nhiều bất cập…
 
Để giải quyết những bất cập và đạt được những mục tiêu đề ra, theo ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, trước hết phải giải quyết vấn đề mang tính định hướng lâu dài và cần sự vào cuộc của các cấp các ngành như chú trọng phát triển thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp, xã hội hóa thể thao thành tích cao phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực thể thao nói chung và thể thao thành tích cao nói riêng. 
 
Ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đẩy mạnh xã hội hóa thể thao. Có chính sách về đất đai, về thuế, đơn giản hóa thủ tục để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao. Tăng tỷ trọng đầu tư cho thể thao đỉnh cao, tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu các giải thi đấu khu vực và quốc tế. Đồng thời, chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình thể thao nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo vận động viên thành tích cao. Song song với đó, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo đội ngũ huấn luyện viên vận động viên; Có chiến lược để tìm kiếm năng khiếu, tài năng thể thao, nuôi dưỡng vận động viên một cách chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
 
Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ và tác động không nhỏ đến mọi ngành, mọi lĩnh vực trong đó, có Thể thao thành tích cao đòi hỏi cần nghiên cứu áp dụng khoa học, công nghệ cao vào công tác tuyển chọn, huấn luyện, thi đấu của các huấn luyện viên, vận động viên. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng và ban hành những cơ chế đặc thù của Hà Nội để đãi ngộ xứng đáng các vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia giỏi đạt được nhiều thành tích cao tại các giải thi đấu quốc tế. Kết hợp hài hòa việc tôn vinh, vinh danh tinh thần và khuyến khích vật chất đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao thành tích cao đạt kết quả xuất sắc. 
 
Đặc biệt, phát huy được vai trò, chức năng của các Liên đoàn Hiệp hội thể thao của Hà Nội trong sự nghiệp phát triển thể thao thành tích cao Hà Nội. Tăng cường mở rộng đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế để phát triển thể thao thành tích cao Thủ đô. Tận dụng mối quan hệ quốc tế để có thêm nhiều cơ hội trong công tác đào tạo huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ huấn luyện viên, trọng tài đạt đẳng cấp quốc tế. Tổ chức có hiệu quả các đoàn thể thao của Hà Nội đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài. Cũng như tổ chức các cuộc thi đấu thể thao quốc tế tại Hà Nội, đẩy mạnh việc tuyên truyền quảng bá để đón tiếp nhiều đoàn thể thao quốc tế đến Hà Nội tập huấn, thi đấu.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t