Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (12:32 17/07/2020)


HNP - Sáng 17/7, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP cùng các đại biểu HĐND TP ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2, đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa XV.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc


Mở đầu buổi tiếp xúc, đại biểu Dương Đức Tuấn, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm thay mặt Tổ đại biểu HĐND TP báo cáo tóm tắt kết quả của kỳ họp thứ 15, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Trong đó, HĐND TP đã xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo, 13 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất rất cao, trong đó có 12 nghị quyết chuyên đề về cơ chế, chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội. Nội dung các nghị quyết được HĐND và UBND TP chuẩn bị công phu, đúng luật và đã được thông qua với tỷ lệ rất cao, đây là căn cứ, là cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố sử dụng hiệu quả các nguồn lực và tạo sự chủ động trong phát triển kinh tế của Thủ đô.
 
Tiếp đó, đại biểu Nguyễn Quang Thắng đã trình bày báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về vấn đề tăng cường kiểm tra giám sát các công trình, nhất là công tác mua sắm trang thiết bị y tế, kiểm tra lượng nước sạch của các nhà máy cung cấp nước cho thành phố.
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm bày tỏ sự đồng tình và đánh giá cao kết quả kỳ họp HĐND TP vừa qua, đồng thời, tiếp tục kiến nghị một số vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh. Cử tri Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã) đánh giá cao công tác phòng chống đại dịch Covid-19, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố. Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và sự ảnh hưởng lâu dài, theo cử tri Thắng, chúng ta cần xác định sống chung với đại dịch trong tâm thế chủ động bằng những biện pháp hữu hiệu như đeo khẩu trang, rửa tay phòng dịch, giãn cách xã hội hợp lý, đo thân nhiệt, phòng chống nguồn lây… Từ đó, nới lỏng giãn cách xã hội trên đường biên, hàng không, đường bộ và đường biển để tăng cường giao lưu, giao thương quan hệ quốc tế, nâng cao hiệu quả kích cầu du lịch, thu hút đầu tư FDI, tăng cường xã hội hóa nguồn vốn phát triển, tạo đà giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, bảo đảm tăng trưởng GDP của cả năm 2020.
 
Trong khi đó, theo cử tri Đỗ Duy Tân (phường Phan Chu Trinh), ngành du lịch thành phố cần mở rộng liên kết để tăng cường và phát triển hoạt động du lịch, tạo ra những chuỗi giá trị gắn kết và kích thích phát triển về thị trường, thị phần du lịch ở Thủ đô. Cùng với đó, du lịch Hà Nội cần chuẩn bị cơ sở vật chất để đón nhận khách du lịch quốc tế sẽ đến với Hà Nội vào thời điểm dịch Covid-19 cơ bản đã được khắc phục. Cử tri Tân cũng cho rằng, Thủ đô Hà Nội có lợi thế về nguồn du lịch nhân văn, đây là một lợi thế lớn, là tiền đề phát triển du lịch. Đi đôi với việc duy tu, phải bảo tồn những giá trị của các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Cần khai thác những giá trị đó để xây dựng những sản phẩm du lịch mới có tính hấp dẫn và độc đáo của du lịch Thủ đô. Ngoài ra, cử tri cho rằng chủ trương lát đá ven đường Hồ Gươm và một số đường phố khác là hết sức đúng đắn, cần tăng cường giám sát đầu tư xây dựng để các công trình thi công có chất lượng, đúng tiến độ, đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Cử tri quận Hoàn Kiếm phát biểu tại buổi tiếp xúc
 
Trao đổi về vấn đề “nóng” hiện nay, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) nêu thực trạng, trong những ngày qua rác thải ùn tắc, tràn ngập tại một số quận ở khu vực nội thành. Cử tri cho rằng đây không phải là lần đầu mà đã là lần thứ 6, nguyên nhân do người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) tiếp tục chặn đường không cho xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Cử tri đề nghị thành phố cho biết, trước mắt, có giải pháp gì để giải phóng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua, đồng thời, về lâu dài thành phố có những giải pháp quy hoạch như thế nào để đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải cho hơn 8 triệu dân thành phố...
 
Bên cạnh đó, cử tri quận Hoàn Kiếm cũng đề cập đến vấn đề giãn dân phố cổ đã được tuyên truyền, khởi động từ lâu nhưng hoàn toàn chưa thấy hiệu quả. Theo cử tri, để giải được bài toán giãn dân phố cổ, thành phố phải có cơ chế tạo công an việc làm, sớm củng cố đời sống ổn định, đi kèm với các khu tái định cư phải có chất lượng, đầy đủ trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, cảnh quan môi trường sạch đẹp, đầy đủ hạ tầng giao thông công cộng… để người dân tin tưởng, yên tâm giãn dân. 
 
Cử tri cũng mong muốn thành phố triển khai quyết liệt nhiệm vụ quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2045; cũng như hoàn thành các quy hoạch phân khu nội đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống… Về công tác sáp nhập tổ dân phố, cử tri đề nghị chính quyền các cấp tạo điều kiện, hướng dẫn cho tổ trưởng tổ dân phố hoạt động; kiện toàn các tổ chức chính trị - xã hội để xây dựng tổ dân phố phát triển toàn diện, vững mạnh; đồng thời, sớm triển khai biện pháp hỗ trợ, động viên, tri ân các đồng chí đã tham gia lâu năm tại tổ dân phố vừa nghỉ công tác. Các cử tri cũng nêu khó khăn là tại các tổ dân phố còn thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng.
 
Phát biểu trao đổi với cử tri, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn cử tri quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ ý kiến tâm huyết, sâu sát, mang tính thời sự không chỉ ở địa bàn quận Hoàn Kiếm và cả người dân Thủ đô quan tâm.
 
Trả lời các kiến nghị của cử tri, đối với Quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có khoảng 900 nghìn dân đang cư trú ở khu vực bờ sông Hồng với tổng chiều dài trên 4km. Do vướng quy hoạch đê điều, phân lũ nên ở đây, hạ tầng điện đường trường trạm không thể đầu tư, người dân không được xây dựng sửa chữa nhà. Để đảm bảo đời sống người dân, TP đã quyết định hộ dân nào có “Sổ đỏ” hợp pháp sẽ vẫn được cấp phép xây dựng. Theo Chủ tịch, thực lực tài chính của TP trong 5 năm tới còn khó khăn không thể đảm bảo đầu tư làm đê hai bên bờ sông cũng như di dời 900.000 dân ở khu vực này. Vì vậy, TP tính toán xây dựng quy hoạch làm đê kết hợp với đường, đảm bảo chống lũ cấp 3, độ bền từ 500-700 năm. TP sẽ sớm công bố xin ý kiến nhân dân về dự án này. Ngoài ra, TP cũng đang tính toán phương án đền bù bằng tiền để người dân có thể tự mua nhà tái định cư trên tinh thần tái định cư phải tốt hơn hoặc ít nhất là bằng chỗ ở cũ.
 
Về việc cải tạo kè hồ Hoàn Kiếm vừa mới triển khai, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết dự án được tính toán kỹ về mỹ thuật, áp dụng kỹ thuật tiên tiến mới nhất; đá lát phải đảm bảo chất lượng… Dự án được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, người dân Thủ đô và cả nước. Đồng tình với ý kiến của cử tri, Chủ tịch mong muốn người dân trực tiếp tham gia giám sát dự án quan trọng này.
 
Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ tối ngày 14/7, một số người dân chặn không cho xe chở rác vào Khu xử lý rác Nam Sơn làm ùn ứ rác trong nội thành. TP đã chỉ đạo Sở Xây dựng và URENCO thu gom, chuyển rác tạm thời tới bãi rác Cầu Diễn, Xuân Sơn và trong hôm nay sẽ cơ bản dọn sạch rác trong nội thành.
 
Về giải pháp lâu dài, Chủ tịch UBND TP nêu rõ đây là vấn đề đã được đặt ra trong cả nhiệm kỳ qua. TP đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các nhà máy xử lý rác. Năm 2017, TP đã khánh thành Nhà máy lý rác thải độc hại ở khu Nam Sơn (Sóc Sơn) theo công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/ngày. Ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký dự án án nhà máy đốt rác phát điện. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ có bị ảnh hưởng, tuy nhiên, trong năm nay, một dự án sẽ hoàn thành với công suất 4.000 tấn/ngày đêm với công nghệ của Bỉ. Đến quý I năm 2022, TP cũng sẽ khánh thành một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày đêm. Lúc đó, cơ bản rác thải của thành phố sẽ được xử lý đốt để phát điện.
 
Chủ tịch cho biết đã trực tiếp đi khảo sát các nhà máy xử lý rác hiện đại ở Đức, Pháp và Nhật. Theo Chủ tịch, trong các quận ở thành phố Tokyo (Nhật), nhà máy xử lý rác được đặt ở ngay sát các quận. Rác được đốt với công nghệ không mùi, không mầu, không ảnh hưởng đến người dân. Như Hà Nội hiện nay đặt bãi rác thải hiện là quá xa, với phí vận chuyển cao. Vì vậy, đây là xu hướng cần tính toán, cần thiết có thể mời người dân đi thăm, tận mắt xem công nghệ của các nhà máy này để hiểu rõ. Với các nhà đầu tư tham gia vào việc xây dựng nhà máy xử lý rác, Chủ tịch UBND TP nêu rõ Hà Nội đặt ra những tiêu chí cụ thể là: nhà đầu tư phải có năng lực, đảm bảo tài chính; phải có hệ thống lọc hiện đại, không thải khí độc ra môi trường.
 
Về việc người dân chặn không cho xe rác vào khu xử lý rác ở Sóc Sơn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn gặp gỡ, đối thoại với người dân. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cũng trực tiếp xuống lắng nghe, giải thích với nhân dân trên tinh thần kiên trì đối thoại, giải thích để người dân hiểu. Chủ tịch UBND TP nêu rõ, TP đã chuẩn bị xong nhà tái định cư để di dân khỏi vùng ảnh hưởng của khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc căn cơ nhất hiện nay là việc xác định nguồn gốc đất để đền bù. Có những giai đoạn thực hiện công tác để phục vụ đền bù thực hiện chưa đúng hướng dẫn đến người dân hiểu lầm bức xúc.
 
Về việc nước rỉ rác bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thông tin, với công nghệ chôn lấp rác cũ, 1 mét khối rác sẽ phát sinh 1,2 mét khối nước rỉ rác. Hiện, có 2 nhà máy xử lý nước rỉ rác này và hàng năm TP tiến hành đặt hàng. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay công tác này phải đưa ra đấu thầu, vì vậy, thời gian qua bị chậm nên còn 150.000 mét khối nước rỉ rác và trong nắng nóng đã bốc mùi ảnh hưởng đến đời sống người dân. TP đang đề xuất Chính phủ có cơ chế phù hợp khắc phục ngay hạn chế này.
 
Chủ tịch UBND TP khẳng định, những cơ chế chính sách nào tốt nhất cho người dân thì TP sẽ áp dụng. Bên cạnh đó, TP luôn đồng cảm với người dân sống xung quanh bãi rác, do vậy, trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, những chính sách tốt nhất đã được TP áp dụng để giúp người dân. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật cần phải có thời gian để xử lý.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t