Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm việc với huyện Chương Mỹ (16:07 27/03/2018)


HNP - Sáng 27/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đoàn công tác của TP làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Chương Mỹ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, năm 2017, huyện Chương Mỹ đã hoàn thành vượt và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Trong đó, thu NSNN đạt 450,2 tỷ đồng, đạt 136% dự toán TP giao; đạt 134% dự toán HĐND huyện giao và bằng 125% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 đạt 21.140 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 39 triệu đồng/người/năm.
 
Trên địa bàn huyện có 1 Khu công nghiệp, 9 cụm công nghiệp; 505 DN gồm 17 DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài và 488 DN có vốn đầu tư trong nước; 9.000 cơ sở sản xuất cá thể công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản đang hoạt động, tạo việc làm cho hàng vạn lao động có thu nhập ổn định.
 
Trong Quý I năm 2018, sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Chương Mỹ ổn định và có chiều hướng phát triển tích cực. Huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được 1.457,89ha. Diện tích chuyển đổi sau dồn điền đổi thửa là 522,011ha; UBND huyện đã có quyết định phê duyệt 228,28ha.
 
Hiện nay, huyện có 18 xã được công nhận chuẩn nông thôn mới, trong đó, có 4 xã đạt 19/19 tiêu chí và đã tiến hành kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới đến hết quý I/2018 của 3 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2018.
 
Trong năm 2018, huyện Chương Mỹ tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các DN đầu tư vào địa bàn huyện. Tích cực xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, giảm tỷ trọng xuất bán nguyên liệu thô. Thu hút các DN đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao. Phát triển nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Tại hội nghị, huyện Chương Mỹ cũng nêu ra một số kiến nghị, đề xuất với UBND TP về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, KTXH; bố trí kinh phí để triển khai các dự án nâng cấp đê, nâng cấp đường tỉnh lộ, nâng cấp 15 trường học, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất của 9 trạm y tế; điều chỉnh và bổ sung quy hoạch một số tuyến đường; quan tâm tu bổ, sửa chữa một số di tích lâu đời đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Đề xuất một số nội dung cụ thể đối với các dự án vùng bị ảnh hưởng Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, xã Tân Tiến. Ngoài ra, đề nghị TP tiếp tục kêu gọi xã hội hóa đầu tư các Trạm cấp nước sạch trên địa bàn huyện.
 
Biểu dương những nỗ lực, cố gắng của huyện trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội thời gian qua nhưng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nêu rõ: Chương Mỹ là một trong những huyện có dân số, diện tích lớn của thành phố nhưng cơ sở hạ tầng từ giao thông đến nước sạch hay số xã đạt chuẩn nông thôn mới… còn thấp. Ngoài ra, huyện chủ yếu vẫn là huyện sản xuất nông nghiệp; có 4 xã nằm trong vùng phân lũ, thoát lũ của TP nên đời sống của người dân khó ổn định.  
 
Để đảm bảo an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị huyện cam kết hoàn thành xây dựng nhà cho người nghèo; rà soát người không thể thoát nghèo để chuyển sang đối tượng trợ cấp; chăm lo các nhóm hộ nghèo vay vốn, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống để thoát nghèo; chăm lo người có công…
 
Nêu vấn đề cần quy hoạch giãn dân dần khỏi vùng phân lũ hoặc xác định sống chung với lũ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giao Sở NN&PTNT chủ trì, thuê tư vấn khảo sát kỹ 4 con sông tại huyện; nạo vét sông, mở rộng dòng chảy gắn với cải tạo đê gắn với đường, đầu tư phân kỳ từ 3 - 5 năm. Theo Chủ tịch, cần kè bê tông các tuyến đê để phục vụ lâu dài, không gia cố bằng đóng cọc tre.
 
Phân tích kinh nghiệm các nước trên thế giới: nếu tăng trưởng kinh tế 7,5% mà không chú trọng môi trường, nước sạch thì tăng trưởng sẽ bằng 0. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng: “Nước sạch, ô nhiễm không khí mà chúng ta không chú trọng xử lý sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân. Nếu không đặt ra ngay từ bây giờ, sau này sẽ rất vất vả xử lý, tốn kém”. Về vấn đề xây dựng các trạm cung cấp nước sạch, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì họp với các đơn vị liên quan, sớm có phương án trình thành phố. Trước mắt, TP sẽ hỗ trợ máy lọc nước phục vụ nhân dân.. 
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Chương Mỹ nâng cao chất lượng quản lý các công trình đầu tư công. Các dự án phải công khai minh bạch để người dân biết giám sát. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Chủ tịch đề nghị huyện tiếp tục rà soát, xắp xếp lại bộ máy; triển khai có hiệu quả 2 bộ quy tắc ứng xử thành phố đã ban hành, đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Cùng với đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở TNMT phối hợp với huyện, hướng dẫn cụ thể giải quyết khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ cấp “sổ đỏ” cho người dân; xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất nông nghiệp...

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t