HĐND huyện Thạch Thất tổ chức giải trình về đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng Nhà Văn hóa (14:33 03/06/2022)


HNP - Sáng 3/6, Thường trực HĐND huyện Thạch Thất tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng Nhà văn hóa trên địa bàn huyện. 

Quang cảnh phiên họp


Theo báo cáo của UBND huyện, trước khi sáp nhập các thôn, trên địa huyện có 196 thôn, trong đó, 163 thôn có nhà văn hoá (NVH). Sau sáp nhập, còn 122 thôn, tổ dân phố, trong đó, có 111 thôn, tổ dân phố có NVH. Trong số này đó, 39 thôn có 2 NVH; 7 thôn có 3 NVH; 1 thôn có 4 NVH. Các thôn có 2 NVH trở lên đã lựa chọn nơi có vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị tốt nhất để làm NVH cho thôn. Số NVH còn lại được sử dụng cho sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội, các hoạt động vui chơi, thể thao đơn giản, các câu lạc bộ dưỡng sinh cho nhân dân tại các thôn, xóm (các thôn, xóm cũ). Còn 11 thôn, tổ dân phố không có NVH.
 
Từ năm 2015 đến nay, đã đầu tư xây dựng mới 56 NVH, cải tạo 15 NVH thôn, tổ dân phố với tổng kinh phí hơn 180 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều xã, thị trấn làm tốt công tác xã hội hóa, huy động kinh phí, nhân công để cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị trang âm, loa đài, bàn ghế... cho NVH như xã Hữu Bằng, xã Phùng Xá, Kim Quan, Hương Ngải, Hạ Bằng, Thạch Hoà, Đại Đồng, Bình Yên ...
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, việc khai thác, quản lý, sử dụng các NVH thôn được thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức các hội nghị, sự kiện của thôn,… Nhà văn hoá, khu thể thao thôn còn được dùng làm nơi sinh hoạt, tập luyện của các câu lạc bộ, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo ra những sân chơi bổ ích cho nhiều đối tượng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện thể chất cho nhân dân, đồng thời tìm kiếm, phát hiện nhân tố mới, kinh nghiệm hay nhằm thúc đẩy sự phát triển văn hóa, thể thao trong quần chúng.
 
Bên cạnh đó, những năm gần đây, việc mượn NVH thôn tổ chức đám cưới được nhiều gia đình trên địa bàn các thôn, tổ dân phố các xã, thị trấn lựa chọn. Việc tổ chức đám cưới tại địa điểm NVH thôn, tổ dân phố vừa tiết kiệm, văn minh, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con lối xóm, giảm thiểu được tình trạng dựng rạp cưới lấn chiếm lòng, lề đường, gây ảnh hưởng mỹ quan chung và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Đại biểu HĐND huyện phát biểu tại phiên họp
 
Tại phiên họp, các đại biểu HĐND huyện ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng NVH các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện những năm qua; đồng thời, đề nghị UBND huyện giải trình, làm rõ hơn về thực trạng, những tồn tại, hạn chế, và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, như: một số NVH do được xây dựng từ trước, hiện nay xuống cấp, diện tích nhỏ hẹp, không phù hợp với tiêu chí xây dựng NVH, khu thể thao thôn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; trang thiết bị chưa đồng bộ, xuống cấp; Việc quy hoạch quỹ đất để xây hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại một số xã như Hữu Bằng, Canh Nậu, Thạch Hoà, thị trấn Liên Quan...còn gặp khó khăn do không bố trí được quỹ đất.
 
Sau khi Trưởng các phòng thuộc UBND huyện và lãnh đạo UBND xã Canh Nậu giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện đã thay mặt UBND huyện phát biểu tiếp thu, giải trình thêm một số nội dung mà đại biểu yêu cầu; đồng thời, nêu rõ những giải pháp trong thời gian và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng NVH trên địa bàn huyện.
 
Sau một buổi sáng làm việc tập trung, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện giữa hai kỳ họp HĐND huyện về việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng NVH trên địa bàn huyện đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ các nội dung chương trình đề ra. 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu bế mạc phiên họp
 
Phát biểu bế mạc phiên họp, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định, phiên giải trình đã được tổ chức đúng luật, không khí diễn ra sôi nổi, nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm. Các đại biểu HĐND huyện đã phát huy tinh thần dân chủ, trao đổi, nêu yêu cầu giải trình tập trung vào những tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng NVH trên địa bàn huyện, phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của cử tri, nhân dân trong huyện.
 
Các đồng chí tham gia giải trình đã giải trình, đi thẳng vào những nội dung được đại biểu HĐND Huyện và cử tri quan tâm, làm rõ những tồn tại, khó khăn và đề xuất, tham mưu các giải pháp, giải quyết trong thời gian tới. Kết quả phiên giải trình đã khẳng định vấn đề được Thường trực HĐND huyện lựa chọn giải trình đã "trúng và đúng". Đây cũng là vấn đề được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian qua, phù hợp với tình hình thực tiễn của Huyện, đáp ứng sự quan tâm kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong huyện. Thường trực HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các cơ quan có liên quan, UBND xã, thị trấn khẩn trương có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả; tập trung lãnh đạo chỉ đạo, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm để giải quyết các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t