Thanh Oai đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế trong tình hình mới (14:21 10/06/2019)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, huyện Thanh Oai đã tổ chức triển khai, quán triệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Huyện Thanh Oai hiện có 20 xã, 01 thị trấn, dân số 205.000 người; số người tham gia bảo hiểm y tế 147.000 người; mạng lưới y tế cơ sở có 01 Bệnh viện, 2 phòng khám khu vực, 21 trạm y tế xã, thị trấn, thực hiện chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, các đối tượng tham gia BHYT. Trong những năm qua, để thực hiện tốt Chỉ thị 38, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo và BHXH huyện phối hợp với Đài Truyền thanh, Phòng Văn hóa và Thông tin, các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền Chỉ thị 38-CT/TW của Ban Bí thư về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT, những quy định của Luật BHYT, về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT; viết các tin, bài tuyên truyền chính sách BHYT trên bản tin Thanh Oai, trên cổng thông tin điện tử của huyện, treo băng zôn, khẩu hiệu và thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn về chính sách, chế độ BHYT.
 
Bên cạnh đó, huyện tập trung tuyên truyền vào một số đối tượng tham gia BHYT tỷ lệ đạt thấp như các đơn vị doanh nghiệp, các hộ gia đình nông dân, học sinh, sinh viên để các đối tượng này tham gia BHYT một cách tích cực nhằm thực hiện bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2020. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về chính sách BHYT chuyên nghiệp. Đẩy mạnh hình thức tuyên truyền miệng trực tiếp về BHYT tại các xã, thôn, xóm. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHYT với 66 điểm thu tại các xã, thị trấn; 51 đại lý thu thuộc các trường học. Trong 10 năm triển khai thực hiện, có một số xã, thị trấn đã thực hiện tốt chính sách BHYT số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao như: Hồng Dương, Cao Dương, Thanh Thùy, Bình Minh, Dân Hòa, Tam Hưng, Thanh Mai, Phương Trung. Đến nay toàn huyện đã có 174.896 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 85,2% dân số tham gia BHYT. Trong đó tham gia tại huyện 133.092 người, ngoài huyện 41.804 người.
 
Đồng thời, Bảo hiểm Xã hội huyện thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện tốt việc khám chữa bệnh BHYT cho các đối tượng có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, thường xuyên kiểm tra giám sát việc khám chữa bệnh BHYT đảm bảo đúng quy định, thực hiện thanh quyết toán kịp thời, không có hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT. Đặc biệt, các cơ sở khám chữa bệnh đã tích cực phối hợp trong việc thực hiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh, quản lý giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh trên hệ thống giám định điện tử, toàn huyện đã thực hiện việc mã hóa, liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH từ cơ sở lên Thành phố và quản lý tập trung toàn quốc, các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn tạo thuận lợi nhất cho người tham gia BHYT, thực hiện mục tiêu vì sự hài lòng của người bệnh. Nếu như năm 2009 toàn huyện chỉ có 58.512 lượt khám chữa bệnh bằng BHYT, đến năm 2015 có 92.412 lượt người, năm 2018, toàn huyện có 147.325 lượt người khám bằng BHYT, trong đó, tổng số lượt khám chữa bệnh BHYT nội trú 10.543 lượt người; khám chữa bệnh BHYT ngoại trú 136.782 lượt người. Tổng chi khám chữa bệnh BHYT 47.892 triệu đồng; Tổng số thu BHYT là 102.288 triệu đồng.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tiếp tục xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phấn đấu hết năm 2019 hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt 88,2%; Năm 2020 phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT đạt trên 90,1%; Đối với các trường học, cấp học phấn đấu 100% các trường và 100% số học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú để người lao động, nhân dân hiểu rõ về trách nhiệm, quyền lợi tham gia BHYT.
 
Cùng với đó, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHYT tại các xã, thị trấn, Bưu điện văn hóa xã, các cơ sở y tế, các tổ chức hội đoàn thể trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, thực hiện thu đúng, thu đủ kịp thời, tập trung khai thác vào nhóm đối tượng tham gia BHYT khối doanh nghiệp. Đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và BHYT học sinh, sinh viên. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện thu hồi nợ BHYT khắc phục tình trạng nợ đọng BHYT.

Thực hiện cải cách hành chính, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ, cán bộ BHXH, ứng dụng CNTT trong việc thực hiện chính sách, chế độ BHYT để phục vụ tốt hơn đối tượng tham gia BHYT từng bước hiện đại hóa CNTT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phát triển, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thành công chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về BHYT, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t